การทำงานของแถบเหล็กบนล้อแม่เหล็ก จะทำงานสัมพันธ์กับ กล่องซีดีไอ และพัลเซอร์คอล์ยด้วย
กล่าวคือ- ถ้าแแถบเหล็กบนล้อแม่เหล็กสั้น ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ - ตำแหน่งการจุดระเบิด - ในรอบเดินเบา จะจุดตรงตำแหน่งที่แถบเหล็กหมุนผ่านพัลเซอร์คอล์ยสิ้นสุดพอดี
ไฟจุดระเบิดที่ไปกระโดดที่หัวเทียน ก็จะออกตรงจุดนี้
- ในรอบสูงสุด จะจุดตรงตำแหน่งแถบเหล็กเริ่มหมุนตัดผ่านพัลเซอร์คอล์ย
ยกตัวอย่างรถพวกซีดีไอ รุ่นเก่าๆ จะเห็นว่าแถบเหล็กจะสั้นๆ
- ถ้าแแถบเหล็กบนล้อแม่เหล็กยาว อย่างรถเวฟ 125 ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ภาพยืมเขามาครับ ขอบคุณเจ้าของภาพ
- ตำแหน่งการจุดระเบิด - ในรอบเดินเบา จะจุดตรงตำแหน่งที่แถบเหล็กหมุนผ่านพัลเซอร์คอล์ยสิ้นสุดพอดี
ไฟจุดระเบิดที่ไปกระโดดที่หัวเทียน ก็จะออกตรงจุดนี้
- ในรอบสูงสุด จะจุดตรงตำแหน่งแถบเหล็กเริ่มหมุนตัดผ่านพัลเซอร์คอล์ย
- ในกรณีรอบกลางๆ ละ ไฟจะแอดวานซ์ (เร่งไฟให้ค่อยไฟแก่เพิ่มขึ้นตามรอบเครื่องที่เพิ่มขึ้น
ตรงนี้ขึ้นอยู่กับการออกวงจรภายในกล่องซีดีไอด้วย ดังเช่นรถที่มีแถบแม่เหล็กยาวๆ อย่าง
รถเวฟ 125) โดยจะอยู่ในช่วงความยาวของแถบเหล็กบนแม่เหล็กจานไฟ
คราวนี้คงจะหายข้องใจกันซะที ว่าทำไม รถรุ่นนั้นถึงทำแถบเหล็กยาว หรือรถรุ่นนี้ทำไมถึงทำแถบเหล็กสั้น
จุดประสงค์ คือต้องการให้ไฟเริ่มจุดตรงไหนในรอบเดินเบา และตอนเร่งเครื่องสูงๆ ต้องการให้ไฟจุดตรงไหน
ทั้งนี้ก็ต้องทำงานร่วมกับกล่องไฟที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานร่วมกันด้วย แต่ยังไม่เคยลองว่า ถ้าเราเอาแถบเหล็ก
ยาว ไปใช้กับกล่องซีดีไอที่ออกแบบมากับแถบเหล็กสั้น ผลในรอบต่ำพอจะเดาได้อยู่ แต่ว่าในรอบสูงๆ
ไม่รู้ว่าผลจะออกมาแบบใดเหมือนกัน