พอดีทางชอป หรือแผนกมีเครื่องสแกนหาข้อบกพร่องของรถจักรยานยนต์ฮอนด้าอยู่
ชื่อว่า Doctor API เลยนำมาใช้ดูข้อมูลการทำงานของระบบ (ดาต้าลิสต์ - Data List)
รู้สึกว่าจะเลือกข้อที่ 7 เป็นรถ Click125i แล้วเลือก View Parameter
- จะเห็นรอบเครื่องยนต์ว่าทำงานที่รอบเท่าไหร่ ถ้ายังไม่ติดเครื่องจะได้ 0 RPM
- อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น... 57 องศาเซลเซียส แสดงว่าเครื่องยังร้อนอยู่
- ..... ค่าอื่นๆ ก็ว่ากันไป ลองติดเครื่องยนต์ จะพบว่าความเร็วรอบขึ้นมาล่ะ ได้ประมาณ 1,500 RPM
ต่ำกว่าค่ากำหนดนิดหนึ่ง ซึ่งกำหนดไว้ที่ 1,700 +-100 RPM
- เห็นค่า INJ ขณะเดินเบาอยู่ที่ประมาณ 2.1 mSec ว้าว... ทำไมมัน้อยจังปกติรถเวฟ 125 ไออยู่ที่ประมาณ 3 mSec
...
...
- เลื่อนหน้าดูข้อมูลไปเรื่อยๆ ค่าสุดท้ายเห็นผ่านตาแว๊บๆ เป็น Mode 2 แต่คิดในใจแล้วว่าค่าในคู่มือกำหนดไว้ Mode 1 นี่นา... ลองไปเปิดดู พบว่าต้องอยู่ในโหมด 1 ในรถสามารถเซ็ทโหมดการทำงานของเครื่องยนต์ได้ทั้งหมด 4 โหมดด้วยกัน คือตั้งแต่โหมด 1 จนถึงโหมด 4 โดยขึ้นอยู่กับระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลของพื้นที่ที่เราใช้งานรถคันนั้นอยู่ ลองเข้ากูเกิ้ล ค้นหาคำว่า นครพนม ระดับน้ำทะเล แล้วพบว่า นครพนมอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 140 เมตร แค่นั้นเอง
และในคู่มือกำหนดไว้ว่า การใช้งานรถในพื้นที่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่เกิน 2,000 เมตร ให้เซ็ทเป็นโหมด 1 แต่ว่าค่าเดิมอยู่ที่โหมด 2 ซึ่งทำให้เครื่องยนต์จ่ายน้ำมันน้อยกว่าปกติ ทำให้น้ำมันไม่พอกินในความเร็วสูงๆ นั่นเอง