ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: รถยามาฮ่า ฟีโน่ มีเสียงดังแกร๊กๆ ที่ล้อหลัง เกิดจากอะไรหนอ  (อ่าน 3123 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ไม่ได้เปิดร้านซ่อมรถอะไรหรอก เป็นรถของที่บ้านใช้เองให้ลูกสาวใช้ตั้งแต่สมัยเรียน
ยันเข้าทำงาน เพราะที่ทำงานใกล้บ้าน สะดวกที่จะขี่มอเตอร์ไซค์ไป แต่ถ้าวันไหนฝนตก
ค่อยใช้รถยนต์

     รถคันนี้อายุการใช้งาน น่าจะสักสิบสามสิบสี่ปี ยังไม่เคยทำชุดบน แต่มีปัญหาอะไรบ้าง
ที่ต้องเปลี่ยนประจำตลอดการใช้งานที่ผ่านมา นอกจากน้ำมันเครื่อง ยางนอก/ยางใน ไส้กรองอากาศ
แบตเตอรี่ สายพาน อีกอย่างก็คือหลอดไฟหน้า และหลอดไฟหรี่ ที่จำได้ประมาณ 3-4 ครั้ง สรุปหลอด
ไฟหน้าอายุไขประมาณ 3-4 ปี   เลขไมล์น่าจะวนไป 1 รอบแล้ว รวมก็คือ 130,000 โล

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เคยเจอปัญหาหนักๆ ตอนนั้นก็คือ รถขี่มีอาการเร่งแล้ววูบ ปัญหามาจากรถกินน้ำมันไม่พอ
ต้องยกเข็มช่วยถึงหาย ใช้มาจนทุกวันนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ล่าสุดเพิ่งเปลี่ยนหลอดไฟหรี่ และหลอดไฟหน้าไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 มิถุนายน 2563, 14:47:15 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
      มาอาการวันนี้มีอการเสียงดังแกร๊กๆ ที่ล้อหลังเวลาขี่ เลยตั้งขาตั้งกลาง หมุนล้อหลังดู
ก็ยังมีเสียงดัง หมุนเดินหน้าดัง หมุนถอยหลังก็ดังแต่ว่าเสียงจะแตกต่างกัน  ลองแนบหูไปฟัง
ที่ดุมล้อก็เหมือนจะดัง ไปฟังที่ห้องสายพานก็ดังอีก เอาไงหว่าทีนี้ จะถอดล้อดูเบรค หรือว่า
จะเปิดห้องสายพาน เช็คสายพาน หรือชุดเฟืองท้ายดี

     สุดท้ายตัดสินใจถอดห้องสายพานเลย จะได้ดูสภาพสายพาน ชุดชาม รวมถึงชุดคลัทช์หลังด้วย
แต่ก่อนถอด ถ่ายน้ำมันเฟืองท้ายออกมาดูกันก่อน เสียงดังขนาดนี้น้ำมันเฟืองท้ายมีไหมหนอ
ใช้ประแจเบอร์ 12 คลายน๊อตถ่ายที่อยู่ด้านล่างของห้องสายพานออก  สีน้ำมันเฟืองท้ายดำปี๋เลย
สงสัยเฟืองท้ายจะไปละมั๊ง

- มาดูสภาพห้องสายพาน ดูแล้วสภาพยังปกติดี ไม่ว่าชุดชามหน้า เรียบเสมอกัน สายพานไม่มีรอยฉีกขาด
ความหนาของสายพานผ่าน ชุดคลัทช์หลังปกติ ไม่มีหลวมคลอน ลูกปืนปลายเพลาคลัทช์หลังหมุนคล่อง
ไม่ติดขัด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ลองหมุนดู เสียงยังดังปกติ คือเสียงดังผิดปกติยังมีอยู่ 5 5 5 ไม่น่าจะใช่ชุดเฟืองท้าย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 มิถุนายน 2563, 15:00:46 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เปลี่ยนแนวมาถอดล้อเพื่อดูเบรกหลังกันดีกว่า นึกไม่ออกเลยว่าเสียงดังในชุดเบรก
จะมาจากอะไร

    เริ่มจากถอดท่อไอเสียออก่อน มีน๊อตยึดปากท่อเบอร์ 12 ใช้ประแจตัวทีได้การเลย
และตรงเฟรมกลางรถอีกสองตัว เบอร์ 12 กับเบอร์ 14 จัดไป แค่นี้ท่อไอเสียก็หลุด
จัดการคลายน๊อตยึดเพลาล้อหลัง ด้วยประแจเบอร์ 22 ออกแรงนิดหนึ่ง แต่ว่าล้อจะหมุน
ไปด้วยให้ใช้กำเบรกหลังหรือจะกดล้อหลังลงพื้นล็อกไว้ก็ได้เหมือนกัน

    ล้อหลังหลุดออกมาล่ะ โอ้โฮ...ฝุ่น ผงเหล็กเพียบเลย มีผลเหล็กขาวๆ ด้วยมาจากไหนกัน

   จากภาพท่านพอสันนิษฐานได้ไหมว่าเสียงดังแกร๊กๆ เกิดจากอะไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     หลายท่านคงจะได้ตรวจสอบและรู้คำตอบแล้วว่าเกิดจากอะไร
มาดูเฉลยกันคลิ๊กที่ปุ่ม Spoiler ด้านล่างครับ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  มาดูด้านในดุมล้อกันบ้าง ว่าเป็นยังไง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ร่องรอยของสปริงดึงรั้งผ้าเบรกที่หลุด จนปลายด้านหนึ่งไปเสียดสีกับดุม จนเกิดเป็นเสียงดังอย่างที่ว่า

   สภาพสปริงตัวที่มีปัญหา ปลายด้านหนึ่งบิดงอ ส่วนอีกด้านขาอีกข้างไปรู้หายไปไหนแล้ว หาไม่มีน่าจะ
เสียดสีกับดุมจนเหลือประมาณนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เช็คดูแล้วผ้าเบรกยังมีความหนาอยู่มาก น่าจะเพิ่งเปลี่ยนไปไม่นาน อะไหล่ที่ต้องใช้
คงมีเพียงน้ำมันเฟืองท้ายกับสปริงดึงรั้งผ้าเบรก

    เลยวิ่งไปซื้อที่ร้านซ่อมลูกศิษย์หน้าปากซอย ได้สปริงดึงผ้าเบรกมา แบบหันไปคนละทาง
ก็ยังงงอยู่ว่าจะใส่ได้ไหม ลูกศิษย์บอกก็บิดๆ หน่อยอาจารย์ว่าอย่างนั้น เอ้าบิดก็บิด

    พอจะใส่จริงๆ ทำไมแนวร่องที่จะใส่สปริงตัวบน กับตัวล่างทำไมไม่เหมือนกัน
โดยตัวบนจะหันไปทางเดียวกัน ส่วนตัวล่างหันไปคนละทาง ซึ่งก็ตรงกับร่องที่ฝักผ้าเบรกด้วย

     ขอยืมลืมในลาซาด้ามาให้ดู ขอบคุณเจ้าของภาพครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  สปริงที่ได้มาตัวจะใหญ่ไปนิด ประกอบลงร่องแล้วฟิตเป๊ะเกินไป ลอยต้องเจียร์แต่งให้บานรับ
กับสปริงทั้งสองฝั่ง แค่นี้ก็โอเคล่ะ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ก่อนประกอบกับก็ทำความสะอาด เป่าฝุ่น ผงต่างๆ ทำความสะอาด
หล่อลื่นจุดหน้าสัมผัส เสร็จแล้วประกอบกับใช้งานได้ปกติแล้ว

หมายเหตุ
 - สกรูยึดฝาครอบห้องสายพาน จะมีความยาวอยู่ 3 ขนาด
 - ยาวสุดมีตัวเดียว อยู่ตรงกลางห้องนะครับ อย่าลืมถอด ไม่งั้นเอาฝาครอบไม่ออกหรืออาจจะมี
   เลือดตกยางออกกันบ้าง
 - ขนาดความยาวกลาง มี 2 ตัวอยู่ในแนวทะแยงตรงบูชนำร่องที่มีสองตัวที่ฝาครอบ
 - ขนาดสั้น จุดที่เหลือของห้องสายพาน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 มิถุนายน 2563, 15:55:50 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai