ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ตำนาน เครื่องยนต์ JZ ของ TOYOTA  (อ่าน 2234 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตำนาน เครื่องยนต์ JZ ของ TOYOTA
« เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2566, 13:10:03 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตำนาน เครื่องยนต์ JZ ของ TOYOTA

       เครื่องยนต์ JZ ผลิตโดยโตโยต้า เพื่อแทนเครื่องยนต์ M เป็นเครื่องยนต์ 6 ลูกสูบ แถวเรียง DOHC 24 valve
    ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ระบายความร้อนด้วยน้ำ ทำการผลิตและจำหน่าย เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2533 ถึง
    เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2540 ผลิตออกมาทั้งหมด 2 รุ่น คือ 1JZ และ 2JZ เครื่องยนต์ที่ออกมาทดแทนรุ่นนี้
    ในปัจจุบันคือ เครื่องยนต์ GR

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ความหมายของรหัสเครื่องยนต์ JZ
    รหัสเครื่องยนต์ไม่รวมเครื่องหมายขีดกลาง (-)

    ตำแหน่งที่ 1 ตัวเลข 1 และ 2 หมายถึงลำดับของการผลิตในรุ่น คือ 1JZ,2JZ
    ตำแหน่งที่ 2 ตัวอักษร 2 ตัว JZ หมายถึงชื่อรุ่น
    ตำแหน่งที่ 3 ตัวอักษร G,E,F,S,T หมายถึงรายละเอียดการทำงานทั่วไปของเครื่องยนต์
    G DOHC แบบต้องการกำลังมากกว่าปกติ
    E ระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้า
    F DOHC แบบประหยัด
    S ระบบจ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้แบบตรง หรือ D-4
    T ติดตั้งระบบช่วยอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์
       เครื่องยนต์ 1JZ เป็นเครื่องยนต์วางตามยาวไปกับลำตัวรถ ปริมาตรความจุ 2,491 C.C.
    ความกว้างกระบอกลูกสูบ x ช่วงชัก 86 x 71.5 มี 6 ลูกสูบ แบบ 6 ลูกสูบเรียง (แบบ 6 ลูกสูบ DOHC 24 V.)
    มีเกียร์ M/T (เกียร์ธรรมดา) และ เกียร์ A/T (เกียร์อัตโนมัติ)

    1JZ GE ฝาเงิน (GE ฝาเงิน เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)
      เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc. แรงม้า
    (PS/RPM) 180/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 24.0/ 4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5 กำลังอัด 8:1

    1JZ GE ฝาดำ (GE ฝาดำ เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)
       เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc. แรงม้า
    (PS/ RPM) 200/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 26.0/4000 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5 กำลังอัด 10.5:1

    1JZ-GE VVTi (GE VVTi เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ) 200Hp/6000rpm แรงบิด 26.0Kg-m/4000rpm
    1JZ-GTE (GTE เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ) 280Hp/6200rpm แรงบิด37.0Kg-m/4800rpm
    1JZ-GTE VVTi (GTE VVTi เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ)) 280Hp/6200 แรงบิด38.5 Kg-m/2400rpm
    1JZ-FSE D4 VVTi( ฝาดำ เบนซินแบบฉีดตรง เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ) 200Hp/6000rpm แรงบิด 26.0Kg-m/4000rpm

    เครื่องยนต์ 2JZ ปริมาตรความจุ 2,997 C.C. ความกว้างกระบอกลูกสูบ 86 x ช่วงชัก 86 มิลลิเมตร

    2JZ-GE ฝาเงิน (GE ฝาเงิน เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)220Hp/6000rpm แรงบิด30Kg-m/4000rpm
    2JZ-GE ฝาดำ (GE ฝาดำ เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)230Hp/6000rpm แรงบิด31Kg-m/4000rpm
    2JZ-GE VVTi (GE VVTi เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)
    2JZ-GTE (GTE เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ) 280Hp/5600rpm แรงบิด44.3Kg-m/4000rpm
    2JZ-GTE ปี98ขึ้นไป (GTE เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ) 280Hp/5600rpm แรงบิด46.0Kg-m/4000rpm
    2JZ-GTE UK spec (GTE เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ) 326Hp/5600rpm แรงบิด46.0Kg-m/4000rpm
    2JZ-GTE VVTi (GTE VVTi เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ) 280Hp/5600rpm แรงบิด46.0Kg-m/4000rpm
    2JZ-FSE D4 VVTi

    VVTi
       VVTi (VARIABLE VALVE TIMING-INTELLIGENCE) เป็นระบบแปรผันการเปิด-ปิดวาล์ว
    เพื่อให้เกิดกำลังสูงอย่างต่อเนื่องในช่วงกว้าง และมีการตอบสนองดีทุกความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ
    ที่ใช้กันทั่วไป มีการทำงานแบ่งเป็น 4 จังหวะ ดูด-อัด-ระเบิด-คาย โดยการหายใจเข้าในจังหวะดูดและ
    การหายใจออกในจังหวะคายของเครื่องยนต์ ทำโดยผ่านตัววาล์วไอดีและไอเสีย ซึ่งมีการควบคุม
    การเปิด-เปิดด้วยลูกเบี้ยวบนแคมชาฟต์ (เพลาราวลิ้น) ทำหน้าที่กำหนดให้มีช่วงระยะเวลา ความนาน
     และระยะยกของการเปิดวาล์วตามที่ออกแบบไว้

      ที่มาของข้อมูล...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 31 กรกฎาคม 2566, 13:17:14 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37510
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37510
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำนาน เครื่องยนต์ JZ ของ TOYOTA
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2566, 14:26:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ไปกันต่อกับประวัติเครื่องเจ ในรูปแบบคลิ๊ปครับ
    (สังเกตุฝาครอบเครื่อง จะมีอักษร D4 มาแล้วนะครับ)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ตำนาน เครื่องยนต์ JZ ของ TOYOTA
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2566, 14:26:59 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37510
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำนาน เครื่องยนต์ JZ ของ TOYOTA
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2566, 14:56:31 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง

  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ตำนาน เครื่องยนต์ JZ ของ TOYOTA
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 31 กรกฎาคม 2566, 14:56:31 »