ส่วนปัญหาวันนี้ที่สตาร์ทไม่ติด คือน้ำมันไม่ลงมายังอ่างลูกลอยมาจากสาเหตุใดนั้น มาติดตามกันครับ
ลำดับการตรวจเช็ค- เติมน้ำมันเชื้อเพลิง
- เปิดก๊อกน้ำมันเชื้อเพลิง ตามหลักแล้วน้ำมันจะต้องไหลผ่านก๊อก ลงสู่ห้องลูกลอย
เราสามารถตรวจสอบได้ ด้วยการคลายสกรูระบายน้ำมันที่ท้องอ่างลูกลอย
- ถ้าน้ำมันไม่มี แสดงว่าตั้งแต่ก๊อกมาจนถึงเข็มลูกลอย อาจมีการอุดตัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ อย่างเครื่องนี้ ไม่มีน้ำมันในอ่างลูกลอย แสดงน้ำมันไม่ลงคาร์บิว
การแก้ไข- ถอดกรองอากาศออก (ทั้งกรองเลย จะมีน๊อตยึดอยู่ 4 ตัว)
- ถอดชุดลูกเร่งออก (คลายแล้วดึงออกทั้งลูกเร่ง ไม่ต้องแยก สังเกตุร่องผ่าข้างลูกเร่ง จำไว้ว่าอยู่แนวไหน
เวลาประกอบให้หันไปในแนวเดิม ถ้าไม่ลงให้ขยับหมุนลูกเร่ง ไปทางซ้ายนิด-ขวาหน่อย ก็จะลงได้)
- ใช้ประแจหกเหลี่ยม ถอดน๊อตยึดคาร์บิว (2 ตัว) ขยับคาร์บิวออกมานิดหนึ่ง
- ถอดสกรู 2 ตัวที่ยึดก๊อกน้ำมันเชื้อเพลิงออก (อย่าลืมปิดก๊อก)
- ลองเปิดก๊อกที่ติดอยู่กับสายน้ำมันดู น้ำมันจะไหลออกเยอะพอควร ถ้าไม่ไหลแสดงว่าก๊อกตัน
ก็ให้แก้ไขก๊อกด้วย
แต่ตัวนี้น้ำมันไหลแรงครับ- มองไปที่ทางเข้าน้ำมันที่ต่อจากก๊อก
ปรากฏว่า ตันครับ เพราะตรงจุดนี้จะมีตะแกรงกรองดักสิ่งสกปรกไว้อยู่ สะสมมากๆ ก็ตันซิครับ
- ถอดชุดขาลูกลอยและเข็มลูกลอย ล้างทำความสะอาด เป่าลมตามท่อทางต่างๆ ทดสอบการอุดตัน ไม่ตันละครับ โล่งเลย
- ประกอบกลับคืน น้ำมันลงได้ เครื่องก็ติดได้
สรุป การผสมน้ำมันเบนซินกับน้ำมัน 2 ที ไว้นานเกินไป อย่างเช่น 6 เดือนจนถึงปี จะทำให้น้ำมันบางส่วนกลายสภาพเป็นโคลนเลน
ปิดทางน้ำมันลง ดังนั้นการผสมน้ำมันเชื้อเพลิง ควรผสมแต่ละครั้งเอาแค่พอใช้เป็นครั้งๆ ไป ไม่ควรผสมมากจนเหลือในถังครับจบปิดงาน