หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > HONDA

Honda CITY ZX (2007) เดินเบา เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ เครื่องสั่น

(1/3) > >>

Auto Man:
     หัวหน้าที่ทำงานย้ายมาใหม่ นำรถมาให้ดูบอกว่าเดินเบา เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ เครื่องสั่น ช่วยแก้ให้หน่อย

   เป็นรถรุ่นนี้เลย HONDA City ZX ปี 2007

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 - เครื่องที่ใช้เป็น L15A2

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

 (เรื่องของป้ายเนมเพลท ว่าไปแล้วรายละเอียดสู้ของโตโยต้าและอีซูซุไม่ได้
เพราะว่าบอกเพียงแค่เครื่องยนต์และแชสซีส์เท่านั้นเอง ไม่ได้บอกรายละเอียดในเรื่องของปีรถ รุ่นของเกียร์)

 - เลขไมล์ 163,105 กม. รถไม่ได้ติดแก๊ส

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
   มาดูภายในของห้องเครื่องกันบ้าง
 - เป็นเครื่องยนต์ i-DSI แปดหัวเทียน/แปดคอล์ย
 - เกียร์เป็น CVT 7 Speed
 - รุ่นนี้ยังเป็นคันเร่งสายอยู่ครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  สภาพเครื่องตอนถอดหม้อกรองอากาศออกแล้ว

Auto Man:
   เท่าที่สอบถามจากเจ้าของรถ ได้ความว่าได้แก้ไขมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น
- การเปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิดทั้งหมด แต่ว่าเป็นมือสอง
- ล้างเรือนลิ้นเร่งมาแล้ว

   แต่ว่าอาการเครื่องสั่นยังคงมีอยู่ จะเห็นได้ชัดตอนใส่เกียร์ D และตอนที่คอมแอร์ทำงาน
เครื่องจะสั่นแรงในตอนแรกและหลังจากนั้นค่อยสั่นน้อยลง สังเกตุจากรอบเครื่องน่าจะไม่เกิน 700 รอบ/นาที
แต่ถ้าคอมแอร์ตัด หรือไม่เปิดแอร์ เครื่องเดินเบาได้ ไม่สั่น (ตรงนี้ไม่ได้วัดรอบดูว่าเท่าไหร่ ดูจากเกจวัดรอบหยาบๆ
ของรถบอกได้ยากครับ)


   แล้วที่นี้ เราจะแก้ไขยังไงดีล่ะ ยังไม่เคยแก้อาการนี้มาก่อนเลย (ได้ยินแต่เขาโพสต์ถามกัน)

Auto Man:

Auto Man:
    รถไม่ติดโค๊ดแต่อย่างใด อาการถือว่าปกติ ถ้าช่างไม่ทดลองขับหรือไม่พยายาม
ทำความเข้าใจตัวรถในฐานะผู้ใช้
 - ติดเครื่อง เดินเบาได้ปกติ
 - เปิดแอร์ให้ทำงาน เครื่องยนต์ทำงานได้ปกติ
 - เลื่อนคันเกียร์เป็นตำแหน่ง D ถ้าคอมแอร์ไม่ทำงาน ถือว่าปกติ
    - แต่ถ้าคอมแอร์ทำงาน เครื่องจะแสดงอาการสั่น รอบตกก่อน แล้วค่อยขึ้นมา
      แต่สังเกตุได้ว่ายังมีอาการอยู่

  อาการที่ว่ามาทั้งหมดนี้ อาศัยความรู้สึก ไม่ได้ใช้เครื่องมือวัดแต่อย่างใด จะดูรอบเครื่องยนต์
ที่เรือนไมล์ ก็ไม่ชัดเจนนัก เพราะมันหยาบเกินไป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ลองดูไมล์วัดรอบเครื่องยนต์ก็แล้วกัน ว่าหยาบหรือไม่หยาบ กะรอบค่อนข้างลำบากครับ

    เลยต้องหันไปใช้เครื่องสแกนจับดาต้า ดูรอบเดินเบาและมุมการเปิดของลิ้นเร่งเอา
ได้ประมาณ 11 องศา ปกติค่ามุมลิ้นเร่งในขณะเดินเบา (ไม่ได้เหยียบคันเร่ง)
จะต้องอยู่ที่ 0 องศา ทำเป็นอย่างนั้น เลยตามไปดูที่สกรูปรับยันลิ้นเร่ง มีการปรับ
ให้ลิ้นเร่งเปิดเล็กน้อย

    นั่นแสดงว่าช่างก่อนหน้านี้ แก้ไขรอบเดินเบาต่ำเกินไปด้วยการไปปรับน๊อตที่ยัน
ลิ้นเร่งให้เปิดเพิ่มขึ้น

    ออออ... พอจะจับทางได้ล่ะ


นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version