หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > HONDA
Honda CITY ZX (2007) เดินเบา เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ เครื่องสั่น
Auto Man:
หัวหน้าที่ทำงานย้ายมาใหม่ นำรถมาให้ดูบอกว่าเดินเบา เข้าเกียร์ D เปิดแอร์ เครื่องสั่น ช่วยแก้ให้หน่อย
เป็นรถรุ่นนี้เลย HONDA City ZX ปี 2007
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
- เครื่องที่ใช้เป็น L15A2
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
(เรื่องของป้ายเนมเพลท ว่าไปแล้วรายละเอียดสู้ของโตโยต้าและอีซูซุไม่ได้
เพราะว่าบอกเพียงแค่เครื่องยนต์และแชสซีส์เท่านั้นเอง ไม่ได้บอกรายละเอียดในเรื่องของปีรถ รุ่นของเกียร์)
- เลขไมล์ 163,105 กม. รถไม่ได้ติดแก๊ส
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
Auto Man:
มาดูภายในของห้องเครื่องกันบ้าง
- เป็นเครื่องยนต์ i-DSI แปดหัวเทียน/แปดคอล์ย
- เกียร์เป็น CVT 7 Speed
- รุ่นนี้ยังเป็นคันเร่งสายอยู่ครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สภาพเครื่องตอนถอดหม้อกรองอากาศออกแล้ว
Auto Man:
เท่าที่สอบถามจากเจ้าของรถ ได้ความว่าได้แก้ไขมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น
- การเปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิดทั้งหมด แต่ว่าเป็นมือสอง
- ล้างเรือนลิ้นเร่งมาแล้ว
แต่ว่าอาการเครื่องสั่นยังคงมีอยู่ จะเห็นได้ชัดตอนใส่เกียร์ D และตอนที่คอมแอร์ทำงาน
เครื่องจะสั่นแรงในตอนแรกและหลังจากนั้นค่อยสั่นน้อยลง สังเกตุจากรอบเครื่องน่าจะไม่เกิน 700 รอบ/นาที
แต่ถ้าคอมแอร์ตัด หรือไม่เปิดแอร์ เครื่องเดินเบาได้ ไม่สั่น (ตรงนี้ไม่ได้วัดรอบดูว่าเท่าไหร่ ดูจากเกจวัดรอบหยาบๆ
ของรถบอกได้ยากครับ)
แล้วที่นี้ เราจะแก้ไขยังไงดีล่ะ ยังไม่เคยแก้อาการนี้มาก่อนเลย (ได้ยินแต่เขาโพสต์ถามกัน)
Auto Man:
Auto Man:
รถไม่ติดโค๊ดแต่อย่างใด อาการถือว่าปกติ ถ้าช่างไม่ทดลองขับหรือไม่พยายาม
ทำความเข้าใจตัวรถในฐานะผู้ใช้
- ติดเครื่อง เดินเบาได้ปกติ
- เปิดแอร์ให้ทำงาน เครื่องยนต์ทำงานได้ปกติ
- เลื่อนคันเกียร์เป็นตำแหน่ง D ถ้าคอมแอร์ไม่ทำงาน ถือว่าปกติ
- แต่ถ้าคอมแอร์ทำงาน เครื่องจะแสดงอาการสั่น รอบตกก่อน แล้วค่อยขึ้นมา
แต่สังเกตุได้ว่ายังมีอาการอยู่
อาการที่ว่ามาทั้งหมดนี้ อาศัยความรู้สึก ไม่ได้ใช้เครื่องมือวัดแต่อย่างใด จะดูรอบเครื่องยนต์
ที่เรือนไมล์ ก็ไม่ชัดเจนนัก เพราะมันหยาบเกินไป
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ลองดูไมล์วัดรอบเครื่องยนต์ก็แล้วกัน ว่าหยาบหรือไม่หยาบ กะรอบค่อนข้างลำบากครับ
เลยต้องหันไปใช้เครื่องสแกนจับดาต้า ดูรอบเดินเบาและมุมการเปิดของลิ้นเร่งเอา
ได้ประมาณ 11 องศา ปกติค่ามุมลิ้นเร่งในขณะเดินเบา (ไม่ได้เหยียบคันเร่ง)
จะต้องอยู่ที่ 0 องศา ทำเป็นอย่างนั้น เลยตามไปดูที่สกรูปรับยันลิ้นเร่ง มีการปรับ
ให้ลิ้นเร่งเปิดเล็กน้อย
นั่นแสดงว่าช่างก่อนหน้านี้ แก้ไขรอบเดินเบาต่ำเกินไปด้วยการไปปรับน๊อตที่ยัน
ลิ้นเร่งให้เปิดเพิ่มขึ้น
ออออ... พอจะจับทางได้ล่ะ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version