ตามหัวข้อกระทู้เลยครับ ในระบบจุดระเบิดของรถยนต์โตโยต้า ในบอดี้ AT190 ST190 ที่ใช้เครื่องยนต์
-
ตระกูล A ไม่ว่าจะเป็น 4A-FE 5A-FE 7A-FE
- 4A-FE : 1600 ซีซี - 5A-FE : 1500 ซีซี - 7A-FE : 1800 ซีซี-
หรือเครื่องตระกูล S พวก 3S-FE 5S-FE
- 3S-FE : 2,000 ซีซี - 5S-FE : 2,200 ซีซีตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ในวงจรจุดระเบิดจะมีตัวช่วยจุดระเบิด ทำหน้าที่ตัดต่อวงจรไฟแรงเคลื่อนต่ำในคอล์ยจุดระเบิด
อย่างกับทองขาวในยุคก่อน เจ้าตัวช่วยจุดระเบิดนี้มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า "อิกนิเตอร์ -Ignitor"
ภายในของตัวอิกนิเตอร์ประกอบด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งต้องการไฟเลี้ยงเพื่อให้วงจรทำงาน
ดังนั้นจึงรับไฟ 12 โวลท์ มาจากคอล์ยขั้วบวก แล้วจะมีขาหนึ่งของอิกนิเตอร์ต่อลงกราวด์เพื่อ
ให้ครบวงจร เพียงเท่านี้อิกนิเตอร์ก็พร้อมทำงานล่ะ
แต่ช้าก่อน เปรียบไปแล้วก็เหมือนการต่อเครื่องขยายเสียง เพียงแค่เสียบปลั๊กและเปิดสวิทช์
แน่นอนว่าเครื่องขยายเสียงทำงานมั๊ย... ทำงานครับ แต่ทำไม ไม่มีเสียงออกลำโพง สาเหตุก็เป็น
เพราะว่าเรายังไม่ได้ป้อนสัญญาณอินพุทเข้าไป อิกนิเตอร์ก็เช่นเดียวกัน จำเป็นต้องมีสัญญาณ
IGT สัญญาณสั่งการจุดระเบิดที่รับมาจากกล่อง ECU ครับ ถ้าไม่มีสัญญานเส้นนี้ก็จบเห่ ไฟไม่ออก
หัวเทียนอย่างแน่นอน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ตามภาพด้านบน คือสายเส้นสีน้ำเงิน (IGT) ที่ต่อออกจากกล่อง ECU ไปเข้าตัวอิกนิเตอร์ที่อยู่ที่จานจ่าย
ตรงขั้ว T ของอิกนิเตอร์