หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > HONDA

เปลี่ยนแร็คพวงมาลัยเพาเวอร์ แอคคอร์ดงูเห่า

(1/1)

Auto Man:
เปลี่ยนแร็คพวงมาลัยเพาเวอร์ แอคคอร์ดงูเห่า    มีเพื่อนกันซื้อรถแอคคอร์ด โฉมงูเห่ามาในราคาประมาณห้าหมื่น มีปัญหา
ตามจุดต่างๆ ที่เจอตอนแรกคือ
- ไฟเช็คเอ็นจิ้นโชว์ เช็ครหัสบอก น๊อกเซนเซอร์ จัดการเปลี่ยนแล้ว
- พอเข้าเกียร์ รถจะมีอาการกระตุกแรงพอสมควร อาการนี้ยังไม่ได้แก้ (จะเป็น
  เฉพาะตอนจะออกตัว ถ้าวิ่งไปแล้วไม่มีปัญหาอะไร)
- ล่าสุดซ่อมอาการเบรก ไม่คืน หลังจากเปลี่ยนผ้าเบรก ต้องเปลี่ยนสายอ่อนเบรก
  ระหว่างที่ยกรถลอย ได้ใช้มือไปดันที่ล้อให้หมุนไปทางซ้าย หรือขวา ปรากฏว่า
  ไปดันจุดไป น้ำมันเพาเวอร์รั่วโจ๊กเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ซ่อมคงจะไม่ไหว (แต่เห็นว่ามีอะไหล่เป็นซีลขายอยู่นะ ประมาณพันกว่าบาท)
แต่เจ้าของตระเวณหามือสองในพื้นที่ก็ไม่มี จะสั่งก็ไม่ทันการเพราะจำเป็นต้องใช้รถ
ไปหาที่ร้าน Formular อ่านไม่ผิดหรอก

   ที่เป็นร้านขายอะไหล่แอร์ แต่ไม่ได้ขายเฉพาะอะไหล่แอร์ อะไหล่รถยนต์ก็ขายด้วย
ไม่เว้นแม้แต่ชุดแร็ค  แต่ว่าติดที่ต้องรอ... กลัวจะไม่ทันการ

   เลยสั่งร้านที่เคยสั่งชุดแอร์แบคไปพันกว่าบาท

   สั่งที่ระยอง ซึ่งร้านนี้เขามีเครือข่ายเยอะ หาได้แล้วส่งให้
ในราคา 3,500 บาท เสียค่าส่ง 120 บาท ได้ของมาแล้ว

   รออะไร จัดการเลย

Auto Man:
    เห็นว่าแร็คพวงมาลัยเพาเวอร์แอคคอร์ดตัวนี้ จะใช้ได้ด้วยกันสองรุ่น...ว่างั้น

    การถอดหลักๆ เลยคือต้องถอดคานล่างของรถ ซึ่งเป็นอะไรที่ทำยาก...
แต่ก็จัดไปครับ
- ถอดยางปิดล่างเครื่อง
- ถอดล้อ
- ถอดหัวโช้คด้านล่าง
- ถอดคันชักคันส่ง
- ถอดสายเกียร์
- ถอดท่อไอเสียทั้งเส้นเลย
- ถอดคานล่างด้านหลัง (ไม่ได้ถอดแบบยกลง ถอดแค่ห้อยลงให้
  ปลด/ขยับแร็คออกได้)
   งานนี้ต้องใช้แม่แรงยกเกียร์คอยค้ำยันคานล่างไว้ 

   งานนี้ต้องเพิ่งช่างศูนย์ฮอนด้า (อดีต) มาช่วยงาน เพราะแรงสู้คนหนุ่มไม่ได้

Auto Man:
   ถ้าไปซื้อใหม่จะได้ประมาณนี้ รับประกัน 1 ปี

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    การประกอบ ย้อนการถอด
- ก่อนประกอบแร็คเข้า ให้ถอดลูกหมาก/คันชักคันส่งทั้งสองข้างออกก่อน
  จะได้ง่ายๆ ในการสอดเข้าช่อง
- ประกอบแร็คเข้าไป
- ..........
- ..........
- ..........
- ..........
    ในหน้างานจริง ติดขัดตรงไหน ก็แก้กันไป บางครั้งอาจมี
ประกอบเข้าไปแล้ว ต้องถอดออกก็มีนะครับ

    สุดท้ายต้อง มุดในห้องโดยสารไปปรับระยะข้อต่ออ่อน
และถอดพวงมาลัย ใส่ใหม่เพื่อปรับก้านให้อยู่ตรงกลาง
ตรงนี้ต้องระวังสายแพรพวงมาลัยด้วย แต่คันนี้มันขาดไปแล้ว
ไฟแอร์แบคจะโชว์ และแตรจะไม่ทำงาน

    ถ้าจะให้แตรทำงาน ต้องต่อปุ่มกดแตรภายนอก 5 5 5

Auto Man:
   สุดท้ายปรับมุมล้อ มุมโทอิน-โทเอ้าท์ โดยให้มีโทอินสัก 1 มม.
ใช้ตลับเมตร หรือเชือกฟางก็ได้ (ถ้าไม่มีตลับเมตร)

   หลังจากกนั้นคงนำรถเข้าเช็คศูนย์ล้ออีกที ราคาถ้าเป็นศูนย์ฮอนด้า
จะอยู่ประมาณ 4 - 500 บาท

หมายเหตุ
(

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version