หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > ห้องซ่อมรถจักรยานยนต์
Honda Click คาร์บิว สตาร์ทมือไม่ติด สตาร์ทเท้าติด
(1/1)
Auto Man:
เป็นเคสการซ่อมของเพื่อนช่าง จึงได้นำมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นแนวทาง
ในการแก้ไขปัญหาต่อไป
อย่างที่เกริ่นนำว่ารถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่นคลิ๊กคาร์บูฯ สตาร์ทมือไม่ได้
คล้ายอาการไฟแบตฯ ไม่พอ
ทดลองสตาร์ทด้วยเท้าดู ก็ติดได้ปกติ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
รูปภาพประกอบ (ไม่ใช่จากรถคันที่มีปัญหา -ขอบคุณเจ้าของภาพ)
Auto Man:
ลำดับของการตรวจเช็ค ต้องเริ่มจาก
- แหล่งจ่ายไฟ คือแบตเตอรี่ ตรวจสอบแบตเตอรี่แล้ว อยู่ในสภาพดีมีไฟปกติ ไม่ถึงกับดีเลิศ
- มอเตอร์สตาร์ท ทำงานเป็นปกติ ด้วยการลองจั๊มไฟตรงเข้ามอเตอร์สตาร์ทดู
(จั้มบริเวณขั้วรีเลย์สตาร์ท ด้วยการถอดรีเลย์สตาร์ทออกก่อน แล้วใช้สายไฟจั้มที่ขั้วรีเลย์)
- รีเลย์สตาร์ท ตรวจสอบด้วยการต่อขั้วคอล์ยลงกราวด์ รีเลย์สตาร์ททำงานได้ดี
การวินิจฉัยปัญหา อาจต้องใช้วงจรไฟระบบสตาร์ทเข้ามาประกอบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
Auto Man:
เอาวงจรสตาร์ทมือของรถคลิ๊ก 110 คาร์บิว มาให้ดูกันชัดๆ อีกที
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
Auto Man:
เมื่อดูจากวงจรแล้ว เรามาไล่การทำงาน บางอย่างก็พอเข้าใจได้ แต่บางอย่าง
มันต้องไปทดสอบกับรถจริง
เมื่อไล่วงจรการทำงานแล้ว อย่างที่พอทำความเข้าใจได้
- ระบบสตาร์ทมือ ใช้กล่องซีดีไอในการควบคุมการทำงาน
- วงจรสตาร์ทจะทำงานได้ ต้องครบองค์ประกอบต่อไปนี้
- เปิดสวิทช์กุญแจไปตำแหน่ง ON
- ต้องกำเบรกมือข้างใดข้างหนึ่ง
- ขาตั้งข้างจะต้องเอาขึ้น
- ต้องกดปุ่มสตาร์ทด้วยนะครับ ประมาณนี้
Auto Man:
อาการสตาร์ทแล้วรีเลย์สตาร์ททำงารรัวๆ ถ้าเช็คส่วนประกอบอื่นแล้วปกติ
ก็ต้องฟันธงเลยว่า กล่องซีดีไอชำรุดแล้วครับ (ในส่วนของการควบคุมการสตาร์ท)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
การแก้ปัญหาโดยไม่เปลี่ยนกล่อง ทำได้ด้วยการตัดสายไฟและต่อสายดังภาพ
อาจจะไม่ถูกต้องตามหลักการนะครับ
ลองนำไปดัดแปลงใช้งานกันดู ในกรณีที่ระบบสตาร์ทปัญหาดังกล่าว
หรือว่าเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไร สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้ใต้กระทู้นี้ครับ
]]]
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
Go to full version