หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > รวบรวมเทคนิคการซ่อม

เทคนิคการเช็คว่าซีลข้อเหวี่ยงรั่วหรือไม่

(1/1)

Auto Man:
    ในเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายไหล่ ที่เป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ที่มีขนาดซีซีน้อย
แรงของเครื่องไม่สูงมากนัก ต้องอาศัยกำลังจากการหมุน/เร่งรอบ ด้วยเหตุจึงทำให้
เครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง ชิ้นส่วนที่เคลื่อนที่สึกหรอเร็ว ไม่ว่าจเป็นแหวน/ลูกสูบ/
กระบอกสูบ รวมถึงคอล์ยจุดระเบิดจะเสื่อมเร็ว

    ดังนั้นเมื่อใช้งานเครื่องยนต์ไปได้ระยะเวลาหนึ่ง เครื่องยนต์จะเริ่มสตาร์ทติดยาก
จนไปถึงสตาร์ทไม่ติด  บางคนสตาร์ทกันเป็น 20-30 ครั้งก็ยังไม่ติด พาลคิดไปว่า
เครื่องนี้คงหมดอายุการใช้งานแล้ว โดยคิดเทียบราคากับการใช้งานคิดว่าน่าจะคุ้มแล้ว
จึงคิดไปซื้อเครื่องใหม่มาใช้อีก  ซึ่งเครื่องใหม่ก็เข้าลักษณะเดียวกัน ใช้ไปได้ระยะเวลา
หนึ่ง ก็เริ่มมีปัญหาเช่นเดียวกัน  เกษตรกรบางคนมีเครื่องแบบนี้หลายเครื่องทีเดียว
เรามาค้นหาสาเหตุของมันกันดีกว่า  เพื่อที่เราจะได้ใช้เครื่องอย่างคุ้มค่าคุ้มราคามากขึ้น
ตามนาย Auto Man มาครับ

    ในที่นี้เราจะพูดถึง ซีลข้อเหวี่ยง ซึ่งเป็นตัวกับเก็บให้ไอดีที่เข้ามาสู่ห้องเพลาข้อเหวี่ยง
ไม่ให้เล็ดรอดออกไปภายนอก หรือสร้างแรงดูดขึ้นภายในห้องเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อที่จะดูดเอา
ไอดีเข้ามาเก็บไว้ก่อนจะส่งขึ้นสู่ห้องเผาไหม้ต่อไป

   ข้อสันนิษฐานว่า ซีลข้อเหวี่ยงน่าจะรั่ว
(เครื่องนั้นผ่านการใช้งานมานานพอสมควรล่ะ พอที่จะทำให้ซีลรั่วได้)

1. แรงดูดไอดี วัดจากการใช้มือไปอังที่ปากคาร์บิว หรือดูว่าเครื่องสามารถทำการดูดน้ำมันจากถังได้หรือไม่
    ถ้าไม่ได้หรือได้น้อย ก็น่าจะเป็นสาเหตุมาจากซีลข้อเหวี่ยงครับ

2. กำลังอัดเครื่องยนต์ดี แต่ว่าเครื่องยนต์ไม่ติด  ซึ่งองค์ประกอบของการทำงานของเครื่องยนต์คือ
   มีไฟจุดระเบิด มีน้ำมันเชื้อเพลิง (ไอดี)  มีกำลังอัด เครื่องจะติด/ทำงานได้ แต่นี่ไม่ติด

การทดสอบว่า ซีลข้อฯ รั่วหรือไม่

1. ให้ถอดเครื่องยนต์ หรือจับเครื่องยนต์นอนตะแคง ให้ปากทางเข้าไอดีหงายขึ้น
2. กรอก เรียกว่ากรอกเลยล่ะกัน น้ำมันเบนซินเข้าไปที่ปากทางเข้าของไอดี (ให้ถอด
    รีดวาล์วหรือคาร์บิวก่อน)
3. กรอกน้ำมันเบนซินเข้าไปเยอะพอควร แล้วสังเกตุจากสายตาไปที่ตำแหน่งซีลข้อฯ
    ทั้งสองฝั่ง ว่ามีน้ำมันรั่วซึมออกมาหรือไม่ ถ้ามีการั่ว/ซึม จะมองเห็นได้อย่างชัดเจนครับ

ไม่รักกันไม่บอกนะเนี่ย ปล่อยให้หาสาเหตุ หรือไม่ก็ ขายทิ้งกันไปเลย

ถ้าชอบกดไลค์ให้หน่อยคร๊าบ  (บ้ายอ 5 5 5)

Auto Man:
   อาการที่เป็นลักษณะซีลข้อเหวี่ยงรั่ว จะพบเห็นได้เสมอ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีปัญหาที่ตัวคาร์บูเรเตอร์
ที่เป็นแบบสูญญากาศมากกว่า

   เอาไว้นาย Auto Man ได้มีโอกาสซ่อมเครื่องพวกนี้ จะได้ถ่ายภาพมาถ่ายทอดให้กับทุกท่านได้รับชมครับ

Auto Man:
  ไปเจอเครื่องพ่นยาแบบนี้แหละ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

 
ซีลข้อรั่วทั้งสองตัว (คนละฝั่ง)
- ตัวเล็กเบอร์...... ใช้ซีลแกนเกียร์ของรถเวฟไงนี่แหละ
- ตัวขอบใหญ่ เบอร์ 12-30-7 เบอร์นี้ต้องไปเลาะล่ะ

Auto Man:
  วันอาทิตย์เนี่ย... ร้านอะไหล่ส่วนมากจะหยุด หรือถ้าขายก็จะขายแค่ครึ่งวันเช้าแค่นั้น
ไปเลาะที่ร้าน ไทยสามัคคีเกษตรกลการ เทียบเบอร์อยู่นาน ไม่มี

  ผมเลยถามต่อว่า แล้วที่ร้านมีเบอร์อะไรบ้าง ตอบว่ามีแต่ขอบเล็กกว่านี้ สูงสุดแค่ 22
ว่าอย่างนั้น


    ทีนี้คิดว่าคงจะหาซีลตัวนี้ไม่ได้แล้ว  แต่ลองไปดูที่ร้านแถวใบหยกขายของเก่า หรือ
ตรงข้ามกับร้านขายพวกเนี้อแช่แข็ง หรืออาหารสำเร็จรูป ก่อนถึงที่ทำการชลประทานนครพนม
บังเอิญว่า ร้านเปิดอยู่ เลยแวะไปสอบถาม  ได้การละเครับ เพราะร้านนี้เขาขายอะไหล่
พวกนี้อยู่แล้ว จัดอะไหล่ห้อยไว้เป็นแพคๆ ได้มาแล้วครับ ตัวละ 50 บาท

ชื่อร้าน เพาเวอร์ทูลส์ ครับ แต่พักหลังๆ จะขายแพง

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version