หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > เทคนิคการซ่อม
แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี แจกโปรแกรม CDI Gear จาก API Tech
Auto Man:
พยายามค้นหาข้อมูล
- ทำไมบางรุ่นสั้นๆ
- ทำไมบางรุ่นก็ยาวๆ
--- อ้างถึง ---น้องคนนี้เคยเล่าให้ฟังไปแล้วว่า เขาเคยเปิดร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์อยู่แถว4แยกอุรุพงษ์.....พอทางร่านถูกเวรคืนที่ดิน เขาก็เลยย้ายร้านซ่อมไปทำที่สุพรรณ.....ผมเคยเอาเรดเดอร์ไปเปลี่ยนท่อบ้าง-ไปทำถังน้ำมันสำรองบ้าง(อย่างที่เคยถ่ายรูปมาแนะนำกันไง-ล่าสุดก็เอาจานไฟไปเพิ่มแถบแม่เหล็กมาให้คุณทำตาม-สำหรับรถที่ใช้น้ำมัน E 85 กันนั่นแหละ
คราวนี้กลับมาที่เรื่องการแต้มแถบจานไฟกันอีกครั้งหนึ่ง....เพราะหลังจากเขียนให้อ่านไปแล้ว.......มีน้องๆและหลานๆถามกันเข้ามา2-3รายว่า......แถบแม่เหล็กอันนั้น จะไปหาซื้อได้ที่ไหน??.
นี่ค่อช่องโหว่ของผมเองที่นึกว่าการเขียนไปเช่นนั้น จะทำให้คนเข้ามาเสพเข้าใจได้ว่ามันคือการเชื่อมเนื้อเหล็กจานไฟให้เป็นแถบยาวๆไป(เพราะได้บอกไปแล้วว่า ตอนเชื่อมจานไฟ......ให้แต้มไปทีละน้อย.....แล้วใช้ผ้าชุบน้ำมาวางประคบตรงที่เชื่อม-อย่าเชื่อมทีเดียวยาวๆ.แม่เหล็กที่จานไฟจะเสื่อม.....เมื่อเชื่อมเสร็จแล้วก็เอาตะไบถูให้เรียบ.....(ไม่นึกว่าจะมีผู้ที่เข้ามาอ่านตีความไปว่าให้เอาแม่เหล็กมาเชื่อมต่อแถบแม่เหล็กเดิมให้ยาวออกไปอีก555-นี่คือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของน้าหยอยโดยแท้ทีเดียว.....ขออำภัยเด้อ)......
สรุปแล้วก็จะดึงเอาคำถามและคำตอบที่ผมขยายความไปแล้วเมื่อ2วันก่อนมาเติมเป็นภาคขยายให้เข้าใจกันอีกครั้งนะครับ......
--- End quote ---
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
โดย : วิชิต บางซ่อน
http://pantip.com/topic/32153073
Auto Man:
มีคนถามเข้ามาดังนี้
..........เรียนสอบถามครับ ผมไม่มีความรู้มาก่อนเลยนะครับ แล้วเราจะจะไปหาแถมแม่เหล็กจากไหนมาเชื่อมต่อครับน้า........
ผมตอบไปว่า
.........แถบแม่เหล็กนั่น มันคือส่วนนูนของจานไฟ(มันไม่ได้เป็นแม่เหล็ก-แต่มันเหนี่ยวนำแรงแม่เหล็กออกมาจากจานไฟ).....สรุปแล้วก็คือ เราเชื่อมจานไฟไปตามแบบที่ผมทำให้ดู......มันก็จะเหนี่ยวนำแรงแม่เหล็กได้เองแล้วตะไบแต่งอย่าให้มันนูนสูงกว่าของเดิม -ไม่งั้นมันก็จะไปครูดถูกตัวทริกเกอร์พัง
อีกคำถามหนึ่ง
น้าครับ กระทู้เมื่อวานที่น้าเชื่อมแถบแม่เหล็กให้มันยาวขึ้น เพื่อจะให้เหมาะกับน้ำมัน E85 เมื่อเราทำแล้วพอมาเติม E10 E20 จะมีผลอย่างไรไหมครับ
.เข้าใจตั้งแง่คิดนะครับ...อย่างนี้คุยกันแล้วได้ความารู้ดี.........-มันก็จะกลายเป็นรถไฟแก่ขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับโขกจนขี่ไม่ได้ครับ.......แต่หากแต้มแถบให้ยาวกว่านี้อีก2-3มม. มันจะโขกแรง-เราก็แก้ทางด้วยการเติมน้ำมันออกเทน95-(เพื่อหน่วงจังหวะระเบิด-ก็ยังขี่ได้เหมือนเดิม) แต่ราคาน้ำมันจะแพงขึ้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตกลงเข้าใจเหมือนกันแล้วนะครับว่า.......ผมเชื่อมเหล็กลงไปบนจานไฟต่อจากแนวเดิม......จะเห็นว่ามันมีรอยตามดตาแมวอะไรขรุขระไปหมด.(เกิดจากขรี้อ็อคทำพิษเอา).....มีอะไรไม่เข้าใจด็สอบถามมาอย่างนี้แหละดีแล้ว......อย่าอมความเอาไว้-พอเวลาไปปฎิบัติจริงก็จะได้ประโยชน์จากของจริงดังที่ผมหวังจะให้เกิดประโยชน์กับคนที่สนใจ)
คราวนี้กลับมาคุยเรื่องของเพื่อนที่อยู่สุพรรณคนนี้นิดหน่อยก่อน.....เพราะมันต่อเนื่องจากเรื่องที่เล่าค้างเอาไว้.....
น้าคนนี้แกเป็นช่างแบบสารพัดช่างนะ......นับตั้งแต่เป็นช่างกลึง-ช่างเชื่อม-ช่างเคาะพ่นสี-ช่างยนต์-ช่างดัดแปลง......ถือว่าเป็นคนมีความรู้รอบตัวคนหนึ่ง.....ผมเองนั้นก็หาช่างแบบนี้มาตลอดชีวิต...ก็เลยชอบขับรถไปให้แกทำงานประดิษฐ์ให้บ่อยๆ
Auto Man:
นี่อีกเว็บหนึ่ง...
สงสัยเรื่องแถบเหล็กที่จานไฟ
คือรู้ว่ามันใช้ตัดสร้างสัญญาณพัลเซอร์ไปเข้ากล่องไฟ แล้วทำไมมันต้องเแ็นแถบยาวๆด้วย เพราะที่เป็นแค่แถบสั้นๆก็มีทั่วไป มันแตกต่างกันอย่างไร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
--- อ้างถึง ---เป็นการอ่านสัญญาณแต่ล่ะรุ่นครับ สั้น ยาว ต่างกัน แต่พวกรถแข่งมักจะเชื่อมพอก ต่อให้มันยาวขึ้นครับ
--- End quote ---
Auto Man:
--- อ้างถึง ---เป็นตัวกำหนดช่วงความยาวการจุดระเบิด
--- End quote ---
--- อ้างถึง ---เป็นตัวกำหนด ตำเเหน่ง จุดระเบิด
ครับ
--- End quote ---
--- อ้างถึง ---กล่อง cdi ของรถแต่ละรุ่น จะต้องการความยาวหรือสั้นของสัญญาณจุดระเบิด ที่แตกต่างกัน.... ความยาวหรือ สั้น บนล้อแม่เหล็ก จึงขึ้นอยู่กับ cdi ครับ ......ในกรณีที่cdi เสีย แต่หาซื้อซีดีไอไม่ได้หรือว่า cdi บางรุ่นแพงโครต นี ช่องทางการ แปลงร่าง เอาซีดีไอ ของรถรุ่นอื่นมาใส่แทน แล้วก็แปลงแถบ แม่เหล็ก เอา
--- End quote ---
มาจากที่นี่ http://pantip.com/topic/33195468
Auto Man:
มาดูแถบแม่เหล็กจานไฟของรถ เวฟ 100 S
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version