ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี แจกโปรแกรม CDI Gear จาก API Tech  (อ่าน 26095 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
พยายามค้นหาข้อมูล
- ทำไมบางรุ่นสั้นๆ
- ทำไมบางรุ่นก็ยาวๆ

อ้างถึง
น้องคนนี้เคยเล่าให้ฟังไปแล้วว่า เขาเคยเปิดร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์อยู่แถว4แยกอุรุพงษ์.....พอทางร่านถูกเวรคืนที่ดิน เขาก็เลยย้ายร้านซ่อมไปทำที่สุพรรณ.....ผมเคยเอาเรดเดอร์ไปเปลี่ยนท่อบ้าง-ไปทำถังน้ำมันสำรองบ้าง(อย่างที่เคยถ่ายรูปมาแนะนำกันไง-ล่าสุดก็เอาจานไฟไปเพิ่มแถบแม่เหล็กมาให้คุณทำตาม-สำหรับรถที่ใช้น้ำมัน E 85 กันนั่นแหละ

คราวนี้กลับมาที่เรื่องการแต้มแถบจานไฟกันอีกครั้งหนึ่ง....เพราะหลังจากเขียนให้อ่านไปแล้ว.......มีน้องๆและหลานๆถามกันเข้ามา2-3รายว่า......แถบแม่เหล็กอันนั้น จะไปหาซื้อได้ที่ไหน??.

นี่ค่อช่องโหว่ของผมเองที่นึกว่าการเขียนไปเช่นนั้น จะทำให้คนเข้ามาเสพเข้าใจได้ว่ามันคือการเชื่อมเนื้อเหล็กจานไฟให้เป็นแถบยาวๆไป(เพราะได้บอกไปแล้วว่า ตอนเชื่อมจานไฟ......ให้แต้มไปทีละน้อย.....แล้วใช้ผ้าชุบน้ำมาวางประคบตรงที่เชื่อม-อย่าเชื่อมทีเดียวยาวๆ.แม่เหล็กที่จานไฟจะเสื่อม.....เมื่อเชื่อมเสร็จแล้วก็เอาตะไบถูให้เรียบ.....(ไม่นึกว่าจะมีผู้ที่เข้ามาอ่านตีความไปว่าให้เอาแม่เหล็กมาเชื่อมต่อแถบแม่เหล็กเดิมให้ยาวออกไปอีก555-นี่คือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของน้าหยอยโดยแท้ทีเดียว.....ขออำภัยเด้อ)......

สรุปแล้วก็จะดึงเอาคำถามและคำตอบที่ผมขยายความไปแล้วเมื่อ2วันก่อนมาเติมเป็นภาคขยายให้เข้าใจกันอีกครั้งนะครับ......

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

โดย : วิชิต บางซ่อน
http://pantip.com/topic/32153073
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 มีนาคม 2560, 17:17:23 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2559, 07:37:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • มีคนถามเข้ามาดังนี้

    ..........เรียนสอบถามครับ ผมไม่มีความรู้มาก่อนเลยนะครับ แล้วเราจะจะไปหาแถมแม่เหล็กจากไหนมาเชื่อมต่อครับน้า........

    ผมตอบไปว่า

    .........แถบแม่เหล็กนั่น มันคือส่วนนูนของจานไฟ(มันไม่ได้เป็นแม่เหล็ก-แต่มันเหนี่ยวนำแรงแม่เหล็กออกมาจากจานไฟ).....สรุปแล้วก็คือ เราเชื่อมจานไฟไปตามแบบที่ผมทำให้ดู......มันก็จะเหนี่ยวนำแรงแม่เหล็กได้เองแล้วตะไบแต่งอย่าให้มันนูนสูงกว่าของเดิม -ไม่งั้นมันก็จะไปครูดถูกตัวทริกเกอร์พัง

    อีกคำถามหนึ่ง

    น้าครับ กระทู้เมื่อวานที่น้าเชื่อมแถบแม่เหล็กให้มันยาวขึ้น เพื่อจะให้เหมาะกับน้ำมัน E85 เมื่อเราทำแล้วพอมาเติม E10 E20 จะมีผลอย่างไรไหมครับ

    .เข้าใจตั้งแง่คิดนะครับ...อย่างนี้คุยกันแล้วได้ความารู้ดี.........-มันก็จะกลายเป็นรถไฟแก่ขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับโขกจนขี่ไม่ได้ครับ.......แต่หากแต้มแถบให้ยาวกว่านี้อีก2-3มม. มันจะโขกแรง-เราก็แก้ทางด้วยการเติมน้ำมันออกเทน95-(เพื่อหน่วงจังหวะระเบิด-ก็ยังขี่ได้เหมือนเดิม) แต่ราคาน้ำมันจะแพงขึ้น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตกลงเข้าใจเหมือนกันแล้วนะครับว่า.......ผมเชื่อมเหล็กลงไปบนจานไฟต่อจากแนวเดิม......จะเห็นว่ามันมีรอยตามดตาแมวอะไรขรุขระไปหมด.(เกิดจากขรี้อ็อคทำพิษเอา).....มีอะไรไม่เข้าใจด็สอบถามมาอย่างนี้แหละดีแล้ว......อย่าอมความเอาไว้-พอเวลาไปปฎิบัติจริงก็จะได้ประโยชน์จากของจริงดังที่ผมหวังจะให้เกิดประโยชน์กับคนที่สนใจ)

    คราวนี้กลับมาคุยเรื่องของเพื่อนที่อยู่สุพรรณคนนี้นิดหน่อยก่อน.....เพราะมันต่อเนื่องจากเรื่องที่เล่าค้างเอาไว้.....

    น้าคนนี้แกเป็นช่างแบบสารพัดช่างนะ......นับตั้งแต่เป็นช่างกลึง-ช่างเชื่อม-ช่างเคาะพ่นสี-ช่างยนต์-ช่างดัดแปลง......ถือว่าเป็นคนมีความรู้รอบตัวคนหนึ่ง.....ผมเองนั้นก็หาช่างแบบนี้มาตลอดชีวิต...ก็เลยชอบขับรถไปให้แกทำงานประดิษฐ์ให้บ่อยๆ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2559, 13:23:37 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • นี่อีกเว็บหนึ่ง...

    สงสัยเรื่องแถบเหล็กที่จานไฟ

    คือรู้ว่ามันใช้ตัดสร้างสัญญาณพัลเซอร์ไปเข้ากล่องไฟ แล้วทำไมมันต้องเแ็นแถบยาวๆด้วย เพราะที่เป็นแค่แถบสั้นๆก็มีทั่วไป มันแตกต่างกันอย่างไร

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    อ้างถึง
    เป็นการอ่านสัญญาณแต่ล่ะรุ่นครับ สั้น ยาว ต่างกัน แต่พวกรถแข่งมักจะเชื่อมพอก ต่อให้มันยาวขึ้นครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2559, 13:23:37 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2559, 13:24:42 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    เป็นตัวกำหนดช่วงความยาวการจุดระเบิด

    อ้างถึง
    เป็นตัวกำหนด ตำเเหน่ง จุดระเบิด
    ครับ

    อ้างถึง
    กล่อง cdi ของรถแต่ละรุ่น  จะต้องการความยาวหรือสั้นของสัญญาณจุดระเบิด ที่แตกต่างกัน....  ความยาวหรือ สั้น  บนล้อแม่เหล็ก จึงขึ้นอยู่กับ cdi ครับ ......ในกรณีที่cdi เสีย แต่หาซื้อซีดีไอไม่ได้หรือว่า cdi บางรุ่นแพงโครต  นี ช่องทางการ  แปลงร่าง เอาซีดีไอ ของรถรุ่นอื่นมาใส่แทน  แล้วก็แปลงแถบ แม่เหล็ก เอา

    มาจากที่นี่  http://pantip.com/topic/33195468
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 สิงหาคม 2559, 13:33:41 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2559, 17:31:42 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    การทำงานของแถบเหล็กบนล้อแม่เหล็ก จะทำงานสัมพันธ์กับ กล่องซีดีไอ และพัลเซอร์คอล์ยด้วย
    กล่าวคือ
    - ถ้าแแถบเหล็กบนล้อแม่เหล็กสั้น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      - ตำแหน่งการจุดระเบิด
        - ในรอบเดินเบา  จะจุดตรงตำแหน่งที่แถบเหล็กหมุนผ่านพัลเซอร์คอล์ยสิ้นสุดพอดี
          ไฟจุดระเบิดที่ไปกระโดดที่หัวเทียน ก็จะออกตรงจุดนี้
        - ในรอบสูงสุด  จะจุดตรงตำแหน่งแถบเหล็กเริ่มหมุนตัดผ่านพัลเซอร์คอล์ย 
    ยกตัวอย่างรถพวกซีดีไอ รุ่นเก่าๆ จะเห็นว่าแถบเหล็กจะสั้นๆ

    - ถ้าแแถบเหล็กบนล้อแม่เหล็กยาว อย่างรถเวฟ 125

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

      ภาพยืมเขามาครับ ขอบคุณเจ้าของภาพ

      - ตำแหน่งการจุดระเบิด
        - ในรอบเดินเบา  จะจุดตรงตำแหน่งที่แถบเหล็กหมุนผ่านพัลเซอร์คอล์ยสิ้นสุดพอดี
          ไฟจุดระเบิดที่ไปกระโดดที่หัวเทียน ก็จะออกตรงจุดนี้
        - ในรอบสูงสุด  จะจุดตรงตำแหน่งแถบเหล็กเริ่มหมุนตัดผ่านพัลเซอร์คอล์ย 
        - ในกรณีรอบกลางๆ ละ ไฟจะแอดวานซ์ (เร่งไฟให้ค่อยไฟแก่เพิ่มขึ้นตามรอบเครื่องที่เพิ่มขึ้น
            ตรงนี้ขึ้นอยู่กับการออกวงจรภายในกล่องซีดีไอด้วย  ดังเช่นรถที่มีแถบแม่เหล็กยาวๆ อย่าง
            รถเวฟ 125) โดยจะอยู่ในช่วงความยาวของแถบเหล็กบนแม่เหล็กจานไฟ

    คราวนี้คงจะหายข้องใจกันซะที ว่าทำไม รถรุ่นนั้นถึงทำแถบเหล็กยาว หรือรถรุ่นนี้ทำไมถึงทำแถบเหล็กสั้น
    จุดประสงค์ คือต้องการให้ไฟเริ่มจุดตรงไหนในรอบเดินเบา และตอนเร่งเครื่องสูงๆ ต้องการให้ไฟจุดตรงไหน
    ทั้งนี้ก็ต้องทำงานร่วมกับกล่องไฟที่ถูกออกแบบมาให้ทำงานร่วมกันด้วย แต่ยังไม่เคยลองว่า ถ้าเราเอาแถบเหล็ก
    ยาว ไปใช้กับกล่องซีดีไอที่ออกแบบมากับแถบเหล็กสั้น ผลในรอบต่ำพอจะเดาได้อยู่ แต่ว่าในรอบสูงๆ
    ไม่รู้ว่าผลจะออกมาแบบใดเหมือนกัน
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2559, 17:47:36 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        เห็นกระทู้นี้มีคนสนใจกดเข้าอ่านกันเยอะน่าดู รองจากกระทู้
    *** Yamaha FINO เร่งไม่ขึ้น เร่งแล้ววูบ ***

       ดังนั้นจึงขออธิบายกราฟเพิ่มเติมสักเล็กน้อย
    - จากกราฟด้านบน
       - ในแนวแกนนอน (แนวราบ) เป็นความเร็วรอบของเครื่องยนต์ (ความเร็วของเพลาข้อเหวี่ยง)
       - ส่วนในแกนตั้ง เป็นองศาของไฟจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบนในจังหวะอัด (ประกายไฟที่หัวเทียน)

        รอบเครื่องยนต์ของรถมอเตอร์ไซค์ถ้าเป็นรถเดิมๆ ไม่ได้ตกแต่งดัดแปลงอะไร จะทำความเร็วรอบได้โดยประมาณไม่เกิน 10,000 รอบต่อ 1 นาที เขาออกแบบไว้อย่างนั้น เพราะถ้าเร่งทำความเร็วรอบมากกว่านั้น อาจจะทำให้ชิ้นส่วนชำรุดเสียหายขึ้นได้ อาจจะโดยการล็อครอบไม่ให้เกินที่กล่องซีดีไอ (ในรถสมัยก่อน) หรือที่กล่อง ECU (ในรถหัวฉีด) บางคนพยายามปรับแต่งกล่องฯ ให้สามารถทำความเร็วรอบได้มากกว่านั้น เพราะต้องการความเร็วและความแรง  แต่บางครั้งก็ต้องแลกด้วยความเสี่ยง หรือความเสียหายของชิ้นส่วนที่จะมีตามมา (ทำได้โดยหากล่องฯ ใหม่ หรือกล่องมาพ่วง หรือโมดิฟายกล่อง)

         ดังนั้นในกราฟ จะเห็นว่ารอบเครื่องยนต์ เริ่มจาก 0 -----> ถึงประมาณ 10,000 รอบ/นาที


        ต่อมาเป็นองศาของไฟจุดระเบิดของเครื่องยนต์  เครื่องยนต์ทุกเครื่องจะออกแบบให้เครื่องยนต์มีการจุดระเบิดก่อนศูนย์ตายบน (ภาษาอังกฤษว่า Top Dead Center = TDC = ศูนย์ตายบน) 

        รอบเดินเบา คือเราติดเครื่องยนต์แล้วปล่อยให้เครื่องเดินเบาโดยที่เราไม่บิดคันเร่ง
        ปกติรอบเดินเบา ถ้าเป็นเครื่องยนต์สูบเดียว จะอยู่ที่ประมาณ 1,350 รอบ/นาที สำหรับรถใช้โซ่ขับเคลื่อน และจะประมาณ 1,700 รอบ/นาที ในรถสายพานออโตเมติก  รอบเดินเบาของรถทั้งสองแบบจะไม่เท่ากัน  ส่วนของรถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ รอบเดินเบาจะอยู่ที่ประมาณ 750 รอบ/นาที
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 มีนาคม 2560, 15:56:59 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 26 มีนาคม 2560, 16:13:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      ในจังหวะที่รอบเครื่องยนต์เดินเบา  องศาไฟจุดระเบิดที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 10-15 องศาก่อนลูกสูบถึงศูนย์ตายบนในจังหวะอัด  (ดูได้จากกราฟด้านบน) ถามว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เครื่องยนต์ของรถเรา หรือเครื่องยนต์เครื่องไหนก็แล้วแต่ จุดระเบิดตรงหรือไม่  เราต้องหาตัวช่วยหรือเครื่องมือมาช่วยครับ  อย่างเช่น เครื่องไทม์มิ่งไลท์ แปลเป็นไทยว่า เครื่องตรวจสอบตำแหน่งการจุดระเบิดโดยใช้แสง  ดังนั้นเวลาใช้เครื่องมือนี้ จะเห็นมีแสงเหมือนไฟแฟลชออกมาจากเครื่องมือนี้  และช่างจะส่องแสงที่ว่านี้ไปที่ตัวล้อแม่เหล็กมั่ง มู่เล่ย์หน้าเครื่องบ้าง ตรงจุดนั้นจะมีมาร์ค หรือเราเรียกว่า "เครื่องหมาย" ที่บริษัทเขาทำไว้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        จากภาพประกอบด้านบน  ล้อแม่เหล็ก/ล้อช่วยแรง จะหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา ถ้าเราใช้ไทม์มิ่งไลท์ ส่องไปที่ล้อแม่เหล็กในขณะที่เราติดเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา เราจะเห็นมาร์ค ตัว F ที่อยู่บนล้อแม่เหล็ก ตรงกับมาร์คที่อยู่ที่ตัวเครื่องยนต์ แบบนี้แสดงว่า องศาการจุดระเบิดในตำแหน่งเริ่มต้นถูกต้อง

        และเมื่อเราเร่งเครื่องไปที่รอบสูง ตั้งแต่ประมาณ 4,500 รอบ/นาที ขึ้นไป  เราจะพบว่า มาร์คตำแหน่งไฟแก่สูงสุดจะมาตรงแทน
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 มีนาคม 2560, 16:35:13 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 26 มีนาคม 2560, 16:43:26 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     สรุปจากกราฟองศาจุดระเบิดกับรอบเครื่องยนต์  ได้ว่า ที่รอบเดินเบา ประมาณไม่เกิน 2,000 รอบ/นาที องศาไฟจุดระเบิดที่ตำแหน่ง 15 องศาก่อนศูนย์ตายบน  และเมื่อเร่งรอบขึ้นไปอีกเล็กน้อย แต่ไม่เกินสามพันรอบ ไฟจะแก่เพิ่มขึ้นอาจจะทีละ 1 องศา พอไปแตะสามพันรอบ ไฟจะจุดที่ 20 องศาก่อน TDC

         และเมื่อเร่งเครื่องเกินสามพันแต่ไม่เกินสี่พัน  การแก่ของไฟหรือกราฟจะชันน้อยลง หรือแก่เพิ่มอีกประมาณ 3-4 องศาจากเดิม หรือประมาณ 24 องศาที่รอบ 4,000

        แต่พอรอบเลย 4,000 กราฟจะมีความชันขึ้นเป็น 27 องศาก่อน TDC ที่รอบ 4,500 รอบ/นาที และจะคงที่ที่ 27 องศาไปจนถึงรอบสูงสุด

       ตัวอย่างการจุดระเบิดของรถ KAWASAKI KLX125 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2560, 14:12:30 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แถบแม่เหล็กจานไฟ สั้นหรือยาวดี
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: 26 มีนาคม 2560, 17:15:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     แต่ก่อนการปรับแต่งตำแหน่งไฟจุดระเบิดต้องอาศัยแถบเหล็ก/แม่เหล็กนี้ประกอบการทำงานของกล่องไฟด้วย  แต่ในกล่องซีดีไอแต่ง อย่างเช่นของบริษัท เอพีไอเท็ค อาศัยการปรับจูนไฟด้วยโปรแกรมแล้วเซฟลงกล่องซีดีไอเลย ดังนั้นความสั้นยาวจึงไม่มีผลอะไร

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      ตัวหน้าตาโปรแกรม IGNgear

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2560, 14:12:45 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    kaedam

    • บุคคลทั่วไป
    สอบถามถ้าผมเอากล่องไฟแด๊ชมาแปลงใส่krรุ่นไม่มีกล่องตัองทำแถบยาวเท่าไรคับรถเดิมๆคับ

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สอบถามถ้าผมเอากล่องไฟแด๊ชมาแปลงใส่krรุ่นไม่มีกล่องตัองทำแถบยาวเท่าไรคับรถเดิมๆคับ

       แล้วของรถ KR แถบเดิมยาวเท่าไหร่ครับ เพราะของแดช มันยาวอยู่แล้ว โดยประมาณไม่ต่ำกว่า 30 มิล
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Pee

    • บุคคลทั่วไป
     -OOO- O0 O0 O0
    พยายามค้นหาข้อมูล
    - ทำไมบางรุ่นสั้นๆ
    - ทำไมบางรุ่นก็ยาวๆ

    อ้างถึง
    น้องคนนี้เคยเล่าให้ฟังไปแล้วว่า เขาเคยเปิดร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์อยู่แถว4แยกอุรุพงษ์.....พอทางร่านถูกเวรคืนที่ดิน เขาก็เลยย้ายร้านซ่อมไปทำที่สุพรรณ.....ผมเคยเอาเรดเดอร์ไปเปลี่ยนท่อบ้าง-ไปทำถังน้ำมันสำรองบ้าง(อย่างที่เคยถ่ายรูปมาแนะนำกันไง-ล่าสุดก็เอาจานไฟไปเพิ่มแถบแม่เหล็กมาให้คุณทำตาม-สำหรับรถที่ใช้น้ำมัน E 85 กันนั่นแหละ

    คราวนี้กลับมาที่เรื่องการแต้มแถบจานไฟกันอีกครั้งหนึ่ง....เพราะหลังจากเขียนให้อ่านไปแล้ว.......มีน้องๆและหลานๆถามกันเข้ามา2-3รายว่า......แถบแม่เหล็กอันนั้น จะไปหาซื้อได้ที่ไหน??.

    นี่ค่อช่องโหว่ของผมเองที่นึกว่าการเขียนไปเช่นนั้น จะทำให้คนเข้ามาเสพเข้าใจได้ว่ามันคือการเชื่อมเนื้อเหล็กจานไฟให้เป็นแถบยาวๆไป(เพราะได้บอกไปแล้วว่า ตอนเชื่อมจานไฟ......ให้แต้มไปทีละน้อย.....แล้วใช้ผ้าชุบน้ำมาวางประคบตรงที่เชื่อม-อย่าเชื่อมทีเดียวยาวๆ.แม่เหล็กที่จานไฟจะเสื่อม.....เมื่อเชื่อมเสร็จแล้วก็เอาตะไบถูให้เรียบ.....(ไม่นึกว่าจะมีผู้ที่เข้ามาอ่านตีความไปว่าให้เอาแม่เหล็กมาเชื่อมต่อแถบแม่เหล็กเดิมให้ยาวออกไปอีก555-นี่คือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของน้าหยอยโดยแท้ทีเดียว.....ขออำภัยเด้อ)......

    สรุปแล้วก็จะดึงเอาคำถามและคำตอบที่ผมขยายความไปแล้วเมื่อ2วันก่อนมาเติมเป็นภาคขยายให้เข้าใจกันอีกครั้งนะครับ......

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    โดย : วิชิต บางซ่อน
    http://pantip.com/topic/32153073