หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > เทคนิคการซ่อม
อยากให้กระทู้มีสาระ(เจาะลึกเรื่องของการตั้งไฟ)
Auto Man:
ก่อนอื่น ขออนุญาตน้าหยอย นำกระทู้ของท่านมาลงไว้ที่นี่ เนื่องด้วยเห็นว่า
เป็นกระทู้ที่มีเนื้อหาสาระ เป็นประโยชน์กับช่าง/ลูกหลานช่าง ขอขอบคุณมากๆ ครับ
มาจากกระทู้นี้ http://pantip.com/topic/32144120
โอล่า......สวัสดีตอนเย็นเด้อ........กลับมาคุยกันใหม่นะครับ.....เมื่อวานเปิดเกมไปแล้ว.....เกี่ยวกับการทำไฟแก่ให้รถที่ใช้น้ำมันกอฮอลล์85.....
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
เรื่องการทำให้รถไฟอ่อนหรือไฟแก่นั้น ผมเห็นมีคนประกาศขายกล่องไฟในเว็ปฯกันเยอะมากมาย.......กล่องหนึ่งก็ประมาณสักพันบาท.....แต่ว่ากันไปตามจริงแล้ว....กล่องไฟนั้น มันจะต้องได้รับสัญญานกระตุ้นมาจากแถบแม่เหล็กทึ่จานไฟเป็นสำคัญ (ในสมัยโบราณก็คือการเลื่อนจานทองขาว).....แต่เมื่อยุคสมัยมันเปลี่ยนไป......ระบบไฟจุดระเบิดก็พัฒนาขึ้นมาเป็น CDI -(Capacitor discharge ignition)....ไม่ต้องใช้ทองขาว
-กล่องไฟจะทำหน้าที่เป็นตัวเกาวนา......เร่งไฟอ่อน-ไฟแก่ให้เอง ตามที่ผู้ผลิตรถเขากำหนดเอาไว้......คือขี่ไปตามปกติแบบรถใช้งานทั่วไป.......
แต่มนุษย์ไม่ได้มีมือและตรีนเอาไว้ขับรถเพียงอย่างเดียว.....ตรงนี้ก็เลยเป็นเหตุให้วงการผู้ขับรถมีการแข่งขันขึ้นเท่าที่จังหวะและโอกาสจะอำนวยให้.........สรุปแล้วก็เลยมีมนุษย์หัวดี...ช่วยผลิตกล่องไฟออกมาขาย-นัยว่าเพื่อเร่งอัตราไฟแก่ให้เร็วยิ่งขึ้น......ตรงนี้คือเรื่องจริงครับ....
แต่เมื่อเข้ามาถึงระดับการแข่งขันที่เป็นจริงเป็นจัง.....กล่องไฟเหล่านี้ก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของรถแข่งได้.........(เพราะจานไฟของรถแต่ละรุ่นมันมีจุดกำหนดตายตัว........ดูรูปเด้อ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
จานไฟข้างบนนั้น....ผมถ่ายรูปมาจากรถฮอนด้าดรีมนะครับ......จะเห็นว่ามันมีแถบแม่เหล็กยาวประมาณ1.5มม.....กำหนดไฟจุดระเบิดตามสเป็คก็คือ 5องศาก่อนศูนย์ตายบน........
คราวนี้หากเราจะทำรถแข่ง.....(หลังจากปรับเปลี่ยนมุมเพลาราวลิ้นไปจนได้องศาของการดูด-อัด-ระเบิด-คายได้แล้ว)......เครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับแต่งแบบรถแข่งจนได้สมดุลที่กล่าว.....มันต้องการองศาจุดระเบิดอยู่ที่40องศาก่อนศูนย์ตายบน.......โห........ไม่ธรรมดานะเนี่ย......
ต่อให้เปลี่ยนกล่องไปเป็นโหล.......ไฟมันก็ไม่สามารถแก่เกินไปกว่าแถบแม่เหล็กได้อย่างแน่นอน.......(เพราะแถบแม่เหล็กมันเป็นผู้ส่งสัญญานมาให้กล่องไฟปล่อยกระแส)........แล้วทำไงดีล่ะ.......
ก็กลับเข้ามาถึงเรื่องเมื่อวานที่ผมไปเชื่อมแถบแม่เหล็กให้ยาวขึ้นมาอีก10มม.(เพื่อให้ไฟแก่ขึ้น)......
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ได้บอกไปแล้วว่ารถแข่งนั้น........มันต้องการไฟแก่แบบสุดๆที่40องศาก่อนศูนย์ตายบน...........เราก็เลยจะต้องเชื่อมแถบแม่เหล็กออกไปข้างหน้าอีก40มม.(4ซม.)....เชื่อก็ขอบคุณ-ไม่เชื่อก็ดูรูปเอาเองเด้อ.....
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
รูปข้างบนนั้น ผมไปขุดมาจากกองเครื่องยนต์แข่งที่เคยทำเอาไว้แข่ง......จะเห็นแถบแม่เหล็กที่ผมเชื่อม-คดไปคดมานั่นแหละ.....ไม่ได้ไปให้โรงกลึงที่ไหนทำให้หรอก-ทำเองนี่แหละ......แต่มันก็ใช้งานได้จริงๆ.....เอามาเสริมเป็นความรู้ให้ศึกษากัน.....
Auto Man:
มาต่อภาค 2 กันดีกว่า
พยายามค้นหาข้อมูล
- ทำไมบางรุ่นสั้นๆ
- ทำไมบางรุ่นก็ยาวๆ
--- อ้างถึง ---น้องคนนี้เคยเล่าให้ฟังไปแล้วว่า เขาเคยเปิดร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซค์อยู่แถว4แยกอุรุพงษ์.....พอทางร่านถูกเวรคืนที่ดิน เขาก็เลยย้ายร้านซ่อมไปทำที่สุพรรณ.....ผมเคยเอาเรดเดอร์ไปเปลี่ยนท่อบ้าง-ไปทำถังน้ำมันสำรองบ้าง(อย่างที่เคยถ่ายรูปมาแนะนำกันไง-ล่าสุดก็เอาจานไฟไปเพิ่มแถบแม่เหล็กมาให้คุณทำตาม-สำหรับรถที่ใช้น้ำมัน E 85 กันนั่นแหละ
คราวนี้กลับมาที่เรื่องการแต้มแถบจานไฟกันอีกครั้งหนึ่ง....เพราะหลังจากเขียนให้อ่านไปแล้ว.......มีน้องๆและหลานๆถามกันเข้ามา2-3รายว่า......แถบแม่เหล็กอันนั้น จะไปหาซื้อได้ที่ไหน??.
นี่ค่อช่องโหว่ของผมเองที่นึกว่าการเขียนไปเช่นนั้น จะทำให้คนเข้ามาเสพเข้าใจได้ว่ามันคือการเชื่อมเนื้อเหล็กจานไฟให้เป็นแถบยาวๆไป(เพราะได้บอกไปแล้วว่า ตอนเชื่อมจานไฟ......ให้แต้มไปทีละน้อย.....แล้วใช้ผ้าชุบน้ำมาวางประคบตรงที่เชื่อม-อย่าเชื่อมทีเดียวยาวๆ.แม่เหล็กที่จานไฟจะเสื่อม.....เมื่อเชื่อมเสร็จแล้วก็เอาตะไบถูให้เรียบ.....(ไม่นึกว่าจะมีผู้ที่เข้ามาอ่านตีความไปว่าให้เอาแม่เหล็กมาเชื่อมต่อแถบแม่เหล็กเดิมให้ยาวออกไปอีก555-นี่คือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของน้าหยอยโดยแท้ทีเดียว.....ขออำภัยเด้อ)......
สรุปแล้วก็จะดึงเอาคำถามและคำตอบที่ผมขยายความไปแล้วเมื่อ2วันก่อนมาเติมเป็นภาคขยายให้เข้าใจกันอีกครั้งนะครับ......
--- End quote ---
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
โดย : วิชิต บางซ่อน
http://pantip.com/topic/32153073
Auto Man:
มีคนถามเข้ามาดังนี้
..........เรียนสอบถามครับ ผมไม่มีความรู้มาก่อนเลยนะครับ แล้วเราจะจะไปหาแถมแม่เหล็กจากไหนมาเชื่อมต่อครับน้า........
ผมตอบไปว่า
.........แถบแม่เหล็กนั่น มันคือส่วนนูนของจานไฟ(มันไม่ได้เป็นแม่เหล็ก-แต่มันเหนี่ยวนำแรงแม่เหล็กออกมาจากจานไฟ).....สรุปแล้วก็คือ เราเชื่อมจานไฟไปตามแบบที่ผมทำให้ดู......มันก็จะเหนี่ยวนำแรงแม่เหล็กได้เองแล้วตะไบแต่งอย่าให้มันนูนสูงกว่าของเดิม -ไม่งั้นมันก็จะไปครูดถูกตัวทริกเกอร์พัง
อีกคำถามหนึ่ง
น้าครับ กระทู้เมื่อวานที่น้าเชื่อมแถบแม่เหล็กให้มันยาวขึ้น เพื่อจะให้เหมาะกับน้ำมัน E85 เมื่อเราทำแล้วพอมาเติม E10 E20 จะมีผลอย่างไรไหมครับ
.เข้าใจตั้งแง่คิดนะครับ...อย่างนี้คุยกันแล้วได้ความารู้ดี.........-มันก็จะกลายเป็นรถไฟแก่ขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับโขกจนขี่ไม่ได้ครับ.......แต่หากแต้มแถบให้ยาวกว่านี้อีก2-3มม. มันจะโขกแรง-เราก็แก้ทางด้วยการเติมน้ำมันออกเทน95-(เพื่อหน่วงจังหวะระเบิด-ก็ยังขี่ได้เหมือนเดิม) แต่ราคาน้ำมันจะแพงขึ้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตกลงเข้าใจเหมือนกันแล้วนะครับว่า.......ผมเชื่อมเหล็กลงไปบนจานไฟต่อจากแนวเดิม......จะเห็นว่ามันมีรอยตามดตาแมวอะไรขรุขระไปหมด.(เกิดจากขรี้อ็อคทำพิษเอา).....มีอะไรไม่เข้าใจด็สอบถามมาอย่างนี้แหละดีแล้ว......อย่าอมความเอาไว้-พอเวลาไปปฎิบัติจริงก็จะได้ประโยชน์จากของจริงดังที่ผมหวังจะให้เกิดประโยชน์กับคนที่สนใจ)
คราวนี้กลับมาคุยเรื่องของเพื่อนที่อยู่สุพรรณคนนี้นิดหน่อยก่อน.....เพราะมันต่อเนื่องจากเรื่องที่เล่าค้างเอาไว้.....
น้าคนนี้แกเป็นช่างแบบสารพัดช่างนะ......นับตั้งแต่เป็นช่างกลึง-ช่างเชื่อม-ช่างเคาะพ่นสี-ช่างยนต์-ช่างดัดแปลง......ถือว่าเป็นคนมีความรู้รอบตัวคนหนึ่ง.....ผมเองนั้นก็หาช่างแบบนี้มาตลอดชีวิต...ก็เลยชอบขับรถไปให้แกทำงานประดิษฐ์ให้บ่อยๆ
tob_sunnyb11:
ขอสอบถามครับว่า ด้วยรถแข่งทางตรง แถบแม่เหล็ก จุดที่40องศาเริ่มต้นแล้วหยุดจุดระเบิดที่กี่องศาครับ ??? ???
Auto Man:
--- อ้างจาก: tob_sunnyb11 ที่ 18 ตุลาคม 2559, 15:42:34 ---ขอสอบถามครับว่า ด้วยรถแข่งทางตรง แถบแม่เหล็ก จุดที่40องศาเริ่มต้นแล้วหยุดจุดระเบิดที่กี่องศาครับ ??? ???
--- End quote ---
ของอย่างนี้ต้องลองปรับแต่งเอง ในรถแต่ละคัน เพราะองค์ประกอบในการปรับแต่งไม่เหมือนกัน ทั้งไฟ น้ำมัน กำลังอัด
แต่คร่าวๆ จะประมาณนี้ และขึ้นอยู่กับความเร็วรอบเครื่องด้วย ไม่ใช่ไฟแก่คงที่อย่างเดียว
วันหลังจะนำกราฟมาให้ดูที่รอบการทำงานต่างๆ เทียบกับองศาไฟจุดระเบิด
-O-
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version