หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > ห้องซ่อมรถยนต์
รวมเคสการซ่อม เอาเป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล กันก่อน
(1/1)
Auto Man:
เมื่อวานได้รับโทรศัพท์จากช่างที่เราไม่รู้จัก แต่รู้จักเราในยูทูปว่า "รถอีซูซูดีแมกซ์ มีอาการเบาแล้วมีเสียงเขก แต่เร่งได้ปกติ" บอกว่า
เป็นคลิ๊ปของอาจารย์นี่แหละ ไอ้เราก็ไม่ใช่คนซ่อมหรือคนทำคลิ๊ปนั้น เพียงแต่ว่าเอาคลิ๊ปมาถ่ายทอดอีกทีหนึ่ง
บอกว่ารถคันนี้ ตอนแรกที่มานั้น บ่าวาล์วจม ทำใหม่แล้ว เปลี่ยนปั๊ม เปลี่ยน SCV ทำหัวฉีดมาใหม่ เทอร์โบดี ท่อไอเสียโล่งล่ะ เพราะขาโจ๋ทะลวงท่อไอเสียแล้ว เพียงแต่ว่าไม่ได้ทำรีแมป
ผมก็ตอบไปว่าไม่รู้เหมือนกัน เพราะไม่เคยทำ แต่ก็จะพยายามช่วยหาข้อมูลให้ ผมถามกลับไปว่ามีโค๊ดอะไรขึ้นโชว์ไหม บอกว่าไม่มี เรื่องแรงดันเชื้อเพลิงบอกว่าเดินเบาได้ประมาณ 30-32 นี่แหละ เวลาเร่งก็ได้ร้อยกว่า ว่ามาอย่างนั้น ซึ่งถือว่าแรงดันเชื้อเพลิงปกติ
แต่พอตอนเย็น โทรฯมาถามอีก จากเจ้าของเบอร์เดิมนั่นแหละ (ช่างแถวภาคใต้) บอกว่าทีนี้มีโค๊ดขึ้นแล้ว คือ P1094 มันคืออะไรอาจารย์
แปลไม่ออกว่างั้น
พอดีอยู่หน้าคอมเลยเปิด
(
Auto Man:
จากคลิ๊ปด้านบน เสียงเขก จะเกิดขึ้นในช่วงที่เราเร่งเครื่องขึ้นไปประมาณ 2,500 รอบ/นาที แล้วปล่อย เสียงเขก
จะเกิดตอนปล่อยขาคันเร่ง/ถอนคันเร่ง รอบกำลังลดลงมา
ปกติรถหัวฉีด เวลาที่เราถอนคันเร่ง กล่องอีซียู จะไม่สั่งการฉีด แน่นอนว่าการจุดระเบิดจะไม่เกิดขึ้น แล้วเสียงเขก
ดังที่ว่ามาจากอะไร
- จะมาจากห้องเผาไหม้ ใช่ไหม รึ... จากจุดอื่นๆ เช่น
- จาก... ก้านรองดันโซ่ราวลิ้น ปัญหานี้ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ ในกรณี
1. แผ่นรองหมดสภาพ คือส่วนที่เป็นพลาสติคใสๆ เรียกว่าอะไรไม่ถูก มันหมดสภาพจนบางหรือแตกหลุดไปแล้ว
ทำให้เหล็กของมันไปเสียดสีกับโซ่โดยตรง
อาจจะมีคำถามเกิดขึ้นตามมาว่า แล้วทำไมไม่ดังตลอดล่ะ ปัญหานี้...อาจจะตามมาด้วยโซ่ราวลิ้นมันหย่อน
หมดสภาพนั่นเอง เวลาเราเร่งเครื่อง เครื่องจะมีแรงหมุนไปอีกทางหนึ่ง แต่พอถอนคันเร่ง โซ่จะหย่อนสะบัดฟาด
กับเหล็กตัวรองดันโซ่ ก็เป็นไปได้ ต้องเช็คดูครับ ในกรณีไม่มีโค๊ด
(ตรงนี้อธิบายเพิ่มเติมให้ เพราะมีเจ้าของรถอีกท่านหนึ่งอยู่จังหวัดมหาสารคาม โทรมาว่าช่างยกเครื่องเปลี่ยนแหวนแล้ว
มีลักษณะอาการนี้ แก้ยังไง รถไม่ติดโค๊ดอะไร)
Auto Man:
- ถามมาว่า "รถ d4d น้ำมันไม่มารางหัวฉีด"
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
Go to full version