ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา  (อ่าน 745 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    จั่วหัวไว้อย่างกับเราเป็นพระเอก 5 5 5

    ความจริงมันมีหลายปัจจัย  มาเริ่มกันเลย

     รถเก๋งคันนี้เป็นรถยนต์ Honda รุ่น City Type Z เครื่องน่าจะเป็นรหัส B15C2
เคยมาถอดแก๊สที่เราเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ จากนั้นมาได้สักพักก็มาสอบถามว่ารับทำเครื่อง
ไหม  ซึ่งเราไม่ได้รับยกเครื่องเพียงแต่รับซ่อมเล็กๆ น้อยๆ หรือว่าซ่อมตามอาการแค่นั้นเอง
เลยแนะนำไปหลายที่ แต่ก็ไม่เห็นเจ้าของตกลงใจทำสักที

    มาวันนี้ ได้รับโทรศัพท์สอบถามว่าตอนนี้ แอดอยู่ที่ไหน เพราะว่าลากรถมาถึงที่แล้ว
แต่ไม่เห็น

    เลยบอกให้จอดไว้หน้าชอป เลย พรุ่งนี้ค่อยเข้าไปดูกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

ภาพประกอบครับ (ไม่ใช่จากรถคันที่มีปัญหา) - ขอบคุณเจ้าของภาพ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2565, 07:22:16 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      ที่บอกว่าลากไปหาสองอู่แล้ว ไม่รับเป็นเพราะอะไร มาติดตามดูกัน

         อู่แรกอยู่ในใจกลางตัวเมืองนครพนม ถ้าเป็นคนแถวนี้จะรู้จักถนนนิตโย ที่เป็นถนน
    สายหลักจากสกลนครตรงมานครพนม ถ้าไม่เลี้ยวก็ตกแม่น้ำโขง โดยมีสิ่งสักการะบูชา
    ของพี่น้องชาวนครพนมคือองค์พระยาศรีสัตตนาคราช ประดิษฐ์ฐานขวางกั้นไว้อยู่ 

         อู่แรกเขาตรวจเช็คอาการรถแล้ว เขาบอกไม่เกี่ยวกับระบบไฟที่อู่เขารับทำ คืออู่
    รับทำพวกไฟชาร์จ ไดสตาร์ท ระบบแอร์ ประมาณนี้ แต่ทำไมถึงหลงมาถึงอู่ช่างไฟได้ล่ะ

         ก็เพราะมันมีสาเหตุนะสิ... คือไดสตาร์ทมีอาการหมุนอืดมากๆ อาจเรียกได้แทบไม่หมุนเลย
    (แต่มันก็หมุนอยู่นิดๆ นะ 5 5 5) นี่ไง... เจ้าของรถถึงเอารถไปเข้าร้านได แบตเตอรี่ก็เปลี่ยนใหม่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        เห็นแบตแล้วเราก็ต้องบอกว่าทำไมมันลูกเล็กกว่าฐานแบตเตอรี่ล่ะ ตรงนี้น่าจะเป็นสาเหตุ
    ให้ไดหมุนอืดหรือเปล่า...???

        พอดีมีแบตขนาดมาตรฐานอยู่ เลยลองเปลี่ยนแล้วทำการสตาร์ทดู

         ตอนแรกที่สตาร์ทก็ทำท่าอืดเหมือนเดิม แต่เมื่อพยามสตาร์ทแช่ดู ก็ทำท่าจะหมุน
    ได้ดีขึ้น แต่ยังอืดอยู่

    นี่ไง... ร้านไดถึงบอกว่าไม่เกี่ยวกับระบบไฟ
    ให้ลากไปทำที่อู่ทำเครื่องรถยนต์
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ธันวาคม 2565, 08:06:59 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37510
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2565, 08:09:04 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เจ้าของก็เลยต้องจำใจลากไปที่อู่แห่งที่ 2 ซึ่งเป็นอู่เจ้าประจำ

         แต่ว่าทำไมถึงต้องมีอู่ที่ 3 อีกล่ะ  ก็เพราะว่าเมื่อลากไปที่อู่ที่ 2 เจ้าของอู่บอกว่า
    ช่วงนี้คิวงานเยอะ ถ้าอยากจะทำจริงๆ รอได้ไหมล่ะ หลังปีใหม่ (2566)

       คราวนี้นึกหน้าพระอาจารย์ทันที คนเรานี้น๊า... พอจะหมดที่พึ่ง
    ค่อยนึกถึงคนกันเอง 5 5 5
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2565, 08:09:04 »


    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37510
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2565, 08:14:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      คราวนี้... มาหาสาเหตุกันว่ารถเป็นที่อะไร

         ตามสเต็ปของการซ่อมรถล่ะครับ ต้องสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    เจ้าของรถซึ่งก็พยายามอธิบายความเป็นมาเป็นไป สุดท้ายเขาบอกว่า เขามีรถ
    อยู่สองคัน คันนี้ไม่ค่อยได้ใช้ แต่ก็พยายามสตาร์ทเวอร์มเครื่องอย่างน้อยอาทิตย์
    ละหนึ่งครั้ง

         มาครั้งล่าสุดที่เขาวอร์มเครื่อง ระหว่างที่เครื่องทำงานได้ยินเสียงดังก๊อก
    แล้วเครื่องก็ดับไปทันที ว่าอย่างงั้น


         แล้วที่นี้...ช่างจะว่ายังไง 5 5 5
         
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37510
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2565, 08:27:21 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      เอาประสบการณ์มาเล่า/มาแบ่งปันสู่กันฟัง ก็ต้องขอประทานอภัยสำหรับท่าน
    ที่มีประสบการณ์ โดยเฉพาะท่านที่เปิดอู่เปิดร้านเป็นมืออาชีพ ส่วนแอดเป็นครูเหมือน
    กบอยู่ในกะลา เจอแต่เครื่องเปล่าๆ ตั้งอยู่บนแท่นฝึก นานๆจะได้สตาร์ทเครื่องสักที
    ก็ไม่ได้ทำอะไรกับเครื่องมาก เลยไม่ค่อยได้/มีประสบการณ์

         ประกอบกับนักเรียน นักศึกษาที่สอนก็ไม่ได้สนใจ/ใส่ใจอยากได้ความรู้ ครูต้อง
    เป็นลักษณะของการยัดเยียด/บังคับ

         ไปกันต่อเลย.....

         ในชอปมีแบตของรถปิกอับอยู่ น่าจะกำลังไฟ 70Ah เลยให้เด็กยกขึ้น ลองสตาร์ท
    เที่ยวนี้ความเร็วรอบสตาร์ท OK ล่ะ

          วิชาที่สอนเทอมนี้คืองานปรับแต่งเครื่องยนต์ ที่สอนไปแล้วคือการวัดค่ากำลังอัด
    ของเครื่องยนต์เลยมอบหมายให้วัดกำลังอัดไล่จากสูบที่ 1 ก่อน

         ผลการวัดกำลังอัดของสูบที่ 1 ออกมาเป็น 0 PSI 5 5 5 พอเห็นแค่นี้
    รู้คำตอบเลยทันที

         เลยเข้าใจได้เลยว่าที่เครื่องยนต์สตาร์ทอืดนั้น มันมาจากสาเหตุอะไร

        นึกย้อนไปสมัยเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว มีรถเก๋งคันหนึ่งน่าจะเป็นโคโรลล่า ขับมาดีๆ
    แล้วมีการเฉี่ยวชนกันที่ทางแยกแล้วทำให้เครื่องยนต์ดับไป

         สตาร์ทอีกก็ไม่ติด  เลยลากมาที่อู่ อู่ก็ไล่หาสาเหตุ ไฟก็ไม่มี หัวฉีดก็ไม่ฉีด
    เลยคิดว่ากล่องอีซียูน่าจะมีปัญหา หากล่องอีซียูมาลอง ก็ยังไม่ติดอีก เลยเอากล่อง
    อีซียูของรถคันนี้ไปใส่กับรถยนต์อีกคันหนึ่งก็สตาร์ทติดเป็นปกติ แสดงว่ากล่องไม่ได้เสีย

        แล้วทีนี้ มันเป็นที่อะไร...
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37510
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2565, 08:28:48 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •       ก็ยังไม่เฉลย... ปล่อยให้สมาชิกทุกท่านได้ร่วมสนุกกัน ใครอยากร่วมสนุกผิดถูกไม่สำมะคัญ
    โพสต์มาใต้กระทู้นี้ได้เลย เพื่อจะได้เป็นแนวทาง/วิทยาทานให้ท่านอื่นครับผม
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ ลีโอ

    • Y1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
    • วีไอพีสะสม 20 ปี
    • VIP ปีที่ 8
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ต.ค. 2563
    • กระทู้: 293
    • สมาชิกลำดับที่ : 14789
    ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2565, 20:07:18 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สายดินไม่แน่น ไม่พอ  ล่าสุดเจอวีออส 1NZ ปี 14  มาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตอนกลับสตาร์ทไม่ติดสักงั้น  แต่คันนี้กำลังอัดไม่มี สายพานราวลิ้นขาดรึครับ

    ลากมาสองอู่แล้วสุดท้ายลากมาที่เรา
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2565, 20:07:18 »