ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: •☆ ★ เทคนิคการขันฝาสูบแบบแห้งกับแบบเปียก  (อ่าน 4731 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เกิดมาเป็นช่างยนต์ก็เพิ่งเคยได้ยินว่า การขันฝาสูบเครื่องยนต์นั้น มีแบบแห้งกับแบบเปียก ? ? ?
มันเป็นจั๋งใด๋หว่า...


    ที่เคยได้ยินมาคือการวัดกำลังอัดของเครื่องยนต์ ด้วยการใช้เพรสเซอร์เกจ (เกจวัดกำลังอัดในกระบอกสูบ)
ด้วยการวัดกำลังอัดครั้งแรก แล้วบันทึกไว้เทียบกับการวัดกำลังอัดครั้งที่ 2 ด้วยการเติมน้ำมันเครื่องเข้าไปภายใน
กระบอกสูบก่อนการวัดครั้งที่ 2  จากนั้นนำค่ามาเปรียบเทียบกันเพื่อการวินิจฉัย

    การเติมน้ำมันเครื่องเข้าไปในกระบอกสูบในการวัดครั้งที่ 2 นี้ในภาษาช่างยนต์เราเรียกว่า การวัดกำลังอัดแบบเปียก
ซึ่งก็หมายถึงเมื่อเราเติมน้ำมันเครื่องเข้าไป จะทำให้น้ำมันเครื่องไปเคลือบชิ้นส่วนพวกลูกสูบ แหวน รวมถึงกระบอกสูบ
เป็นการอุดรอยรั่ว/หลวมให้กับชุดลูกสูบแหวนกระบอกสูบนี้ ทำให้ชิ้นส่วนเทียบกับครั้งแรกมันชุ่มไปด้วยน้ำมันเครื่อง จึงเรียก
ว่าการวัดกำลังอัดแบบเปียก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 ตุลาคม 2559, 07:02:01 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การขันฝาสูบแบบแห้งกับแบบเปียก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2559, 06:56:01 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     แต่การขันฝาสูบแบบแห้งกับแบบเปียก.... คงต้องมีการหยอดน้ำมันเครื่องเหมือนกันละมั๊ง...
    แล้วจะหยอดที่ใด

         เฉลย... เลยดีกว่า จากการที่ส่งครูช้าง เข้ารับการอบรมและรับมอบเครื่องซูซูกิ เพื่อนำมาใช้ในการ
    เตรียมการแข่งขันทักษะวิชาชีพ อาชีวะประจำปี 2559 วิทยากรของซูซูกิ ได้แนะนำการขันฝาสูบแบบแห้งและ
    การขันฝาสูบแบบเปียก

         การขันฝาสูบแบบแห้ง ก็คือการขันฝาสูบแบบที่เราได้ขันกันมาแล้วนั่นเอง

         การขันฝาสูบแบบเปียก คือการชโลมน้ำมันเครื่อง ที่โบลต์และน๊อตยึดฝาสูบ จะทำให้การขันฝาสูบได้ราบรื่น
    ได้แรงขันที่แท้จริง แน่นอนกว่า เพราะการขันฝาสูบด้วยวิธีปกติทั่วไปนั้น หากเกลียวน๊อต/โบลต์ มีสิ่งสกปรกหรือแห้ง
    เกินไปจะทำให้การขันวัดแรงบิดได้ไม่ตรงกับค่าที่แท้จริง  คือประแจวัดแรงบิดจะลั่นเร็วกว่าปกติ (มาจากความฝืดนั่นเอง)
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การขันฝาสูบแบบแห้งกับแบบเปียก
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2559, 07:01:22 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    วิทยากรซูซูกิ  ยังได้แนะนำต่ออีกว่า การประกอบฝาสูบในกรณีที่เปลี่ยนปะเก็นฝาสูบใหม่นั้น
    ควรจะมีการขันฝาสูบ 2 ครั้ง
     
         ครั้งแรกประกอบฝาสูบเข้าไป และขันด้วยแรงขันตามกำหนด  ทิ้งช่วงเวลาไว้สักพัก  จากนั้น
    คลายน๊อตยึดฝาสูบออกมา

         จากนั้นขันน๊อตยึดฝาสูบเข้าไปตามวิธีการที่ได้ร่ำเรียนกันมา จนได้แรงขันที่ต้องการ
    เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอน

    เครดิต :  วิทยากรไทยซูซูกิ มอเตอร์ไซค์ และครูช้าง วท.นครพนม
    กระผม นาย Auto Man นำมาถ่ายทอดสู่เพื่อนพ้องสมาชิกเว็บ www.auto-nkp.com ทุกท่านคร๊าบ ๆ ๆ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การขันฝาสูบแบบแห้งกับแบบเปียก
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2559, 07:01:22 »


    ออฟไลน์ HS6YAQ

    • Lifelong VIP
    • Super VIP
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ก.ย. 2559
    • กระทู้: 891
    • สมาชิกลำดับที่ : 1030
    • เพศ: ชาย
      • อีเมล์
    •☆ ★ เทคนิคการขันฝาสูบแบบแห้งกับแบบเปียก
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2559, 19:38:16 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  ((

    ออฟไลน์ bird_buggy

    • Y2 3 7
    • วีไอพีสะสม 3 ปี
    • VIP ปีที่ 2
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ธ.ค. 2559
    • กระทู้: 145
    • สมาชิกลำดับที่ : 1836
      • อีเมล์
    •☆ ★ เทคนิคการขันฝาสูบแบบแห้งกับแบบเปียก
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 15 เมษายน 2563, 22:12:57 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  :-X :-X :-X :-X :-X

    •☆ ★ เทคนิคการขันฝาสูบแบบแห้งกับแบบเปียก
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 15 เมษายน 2563, 22:12:57 »