ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อต้องซ่อม PROTON EXORA สตาร์ทติดยาก เบาบางครั้งดับ ไฟไม่โชว์  (อ่าน 6410 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เห็นรถคันนี้จอดอยู่หน้าตึกในวิทยาลัยฯ หลายครั้งหลายครา แสดงว่าเจ้าของเป็นคนในวิทยาลัย
ก็จริงอย่างคาด มาวันนี้นำรถมาให้เช็คบอกว่ามีอาการ สตาร์ทติดยาก เบาบางครั้งมีวูบดับ  ใช้น้ำมัน
E85 มีกล่องเสริมเข้าไปด้วย ตอนเดินเบา เครื่องเดินไม่เรียบ มีอาการตื้อๆ เหมือนส่วนผสมหนา แต่
เวลาเร่งควันไม่ดำ ปลายท่อไอเสียมีน้ำกระเซ็นออกมา

สิ่งที่ได้ดำเนินการ
- เปลี่ยนหัวเทียนใหม่ อาการยังเหมือนเดิม
- เลยเปลี่ยนน้ำมันเป็น 91 อาการยังเหมือนเดิม
- ลองถอดปลั๊กหัวเทียน ไล่ไปทีละสูบ สูบ 4 อาการคล้ายๆ ไม่ทำงาน
  ลองสลับต้นสายหัวเทียนที่คอล์ยซึ่งเป็นแบบคอล์ยตัวเดียว ออกไปสองสูบ (1 กับ 4)
  อาการยังเหมือนๆ เดิมอยู่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 มิถุนายน 2562, 14:14:51 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  รถเป็นเกียร์ธรรมดา วิ่งมาได้ประมาณ 175,000 กม. ติดกล่อง E85 รู้สึกว่าจะยี่ห้อ Mflex ไงนี่แหละ
ไม่รู้วงจรเป็นไง จะเกี่ยวกันไหมน๊อ เจ้าของเค้าติดมานานแล้ว พึ่งเกิดมีปัญหา....

  ความเดิมก็คือว่า เจ้าของรถได้มาตามให้ครูในแผนกไปดูรถคันนี้ ซึ่งก็มีอาการอย่างที่ว่า จึงได้นำรถเข้ามาซ่อมที่แผนก
ด้วยการเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ทั้ง 4 หัว (เจ้าของรถซื้อมา) ซึ่งขั้นตอนนี้ แอดมินยังไม่ทันเข้าไป

  เมื่อเปลี่ยนหัวเทียนแล้ว ทดลองติดเครื่องยนต์ โดยหวังว่ามันจะดีขึ้น แต่เหตุการณ์ไม่เป็นอย่างที่คิด อาการเดิมเลย
จนไม่รู้จะแก้ยังไงล่ะ เลยไปตามแอดมินให้มาช่วยกันวิเคราะห์ปัญหา ว่างั้น อ้ายเราก็อยากมีเคสการซ่อมอยู่แล้ว
จะได้นำมาฝากเพื่อนสมาชิกเว็บของเรา

ขอสรุปผลการซ่อมรถคันนี้ ทำให้หูตาเรากว้างขึ้น อย่างไรมาดูกัน
1. ได้เรียนรู้ระบบเครื่องยนต์ของรถ PROTON EXORA รถสัญชาติมาเลเซีย ไทยเรายังไม่มี 5 5 5
2. ได้เป็นแฟจเพจของเฟสบุ๊ค 2 กลุ่มด้วยกัน คือ
    2.1 เฟสบุ๊ค PROTON CLUB
    2.2 เฟสบุ๊ค PROTON EXORA CLUB

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


3. ได้คู่มือการซ่อม PROTON EXORA (ซื้อเขามาราคาดีเลย คนขายน่ะ คนซื้ออ่วม)
4. ได้เคสการซ่อม ซึ่งทำให้เราได้รู้ว่าระบบที่มีปัญหา มาจากระบบพื้นฐาน ไม่ได้มีเรื่องของ
    วงจรไฟฟ้า หรือว่าวงจรควบคุมต่างๆ มาเกี่ยวข้องเลย เช่น ตัวเซนเซอร์ต่างๆ มันอยู่
    ปกติของมัน กล่อง E85 ทำงานได้ปกติ พวกคอล์ย สายคอล์ยปกติ แล้วอะไรที่ไม่ปกติล่ะ
5. ทำให้รู้จุดอ่อนของระบบ หรือของรถคันนี้
6. ได้คู่มือผู้ใช้รถรุ่น EXORA และคู่มือการรับประกัน รวม 2 เล่ม เดี๋ยวเอามาแบ่งปันให้หมดทุกคน
    ไม่เลือกระดับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 08:12:58 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า ไม่ใช่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ เป็นแค่เพียงครูช่างยนต์ที่ทำหน้าที่สอนเป็นหลัก
งานซ่อมแทบไม่มีเลย มีแต่ซ่อมดูแลรถตัวเองกับรถญาติๆ หรือของเพื่อนฝูงเท่านั้น เพราะว่าไม่ได้เปิดอู่

   ดังนั้นเคสการซ่อมต่างๆ จึงไม่ค่อยมี จะมีก็คือที่อาจจะหนักมากมาหา แล้วเราเป็นครู ประสบการณ์งานซ่อมน้อย
จะซ่อมได้ไหมเนี่ย  ยกตัวอย่างเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ช่างเก่าแก่ของอีซูซุ นำรถอีซูซุออลนิววิ่งเข้ามาหาที่แผนกเลย
บอกว่า รถมีอาการวูบ สะดุดเป็นบางครั้ง แก้ไม่หาย แต่ก่อนนานๆจะมีวูบบ้างเล็กน้อย ตอนนี้เห็นว่าชักหนักขึ้น

แล้วไปทำอะไรกับรถคันนี้ มาแล้วบ้าง

( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 07:24:57 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    พอเข้าไปที่หน้างานซ่อม ได้มีการรื้ออุปกรณ์พวกทางเดินอากาศ ท่อทางอากาศ หม้อกรองอากาศส่วนบน
ท่อยางจากหม้อกรองไปเข้าที่ปากเรือนลิ้นเร่ง ส่วนด้านเครื่องยนต์ มีการเปิดฝาครอบปิดปลั๊กหัวเทียนซึ่งเป็นฝา
ที่มีสีแดง ในเฟสเค้าเรียกว่า เครื่องฝาแดง ผมก็ไม่รู้ว่ามันมีฝาสีอื่นอีกไหม 5 5 5

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   เรียกว่างานนี้เข้าไป ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์ของรถโปรตอนเลย ซึ่งการที่ไม่รู้ระบบเนี่ยจะทำให้เรา
คาดเดาสาเหตุของปัญหาได้ยากขึ้น ยิ่งในเคสที่มีความยุ่งยากซับซ้อน ยิ่งหลงทางไปกันใหญ่ ทำให้เสียเวลาและ
ทำให้เครื่องบอบช้ำเพิ่มขึ้น

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    อันดับแรก เราต้องรู้ว่ารถที่เรากำลังซ่อมมันเป็นรุ่นอะไร ใช้เครื่องยนต์รุ่นอะไร ปีไหน แล้วเราจะรู้อย่างไรล่ะ
ก็ VIN ประจำรถไงล่ะ แต่ว่าคันนี้มองผ่านๆ ยังไม่เห็น เลยนึกขึ้นได้ว่าในช่องเก็บของด้านหน้าของรถน่าจะมี
สิ่งที่เราต้องการอยู่ นั่นคือ สมุดคู่มือการจดทะเบียนของรถคันนี้ รวมถึงคู่มือผู้ใช้รถด้วย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 08:27:07 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ทำให้เรารู้ว่ารถคันนี้ใช้เครื่องยนต์รหัส S4P ซึ่งนอกจากติดตั้งในรถ PROTON EXORA แล้ว เครื่องยนต์
รุ่นนี้ยังถูกนำไปใช้กับ PROTON GEN 2 อีกด้วย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ส่วนรถที่เรากำลังซ่อมอยู่เป็นรุ่นนี้ (...มั๊ง)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  ภาพยืม ขอบคุณเจ้าของภาพครับ

   ไม่ค่อยมั่นใจตรงเทอร์โบนี่แหละ พอดีมันมีฝาครอบกันความร้อนปิดอยู่ ไม่รู้ว่ามีเทอร์โบไหม  แต่ดูตรงรหัส
เครื่องยนต์ และเลขบอดี้ เทียบกับคู่มือจดทะเบียน พอจะบอกได้ว่าใกล้เคียงหรือตรงกัน

   ซึ่งตรงนี้จะมีประโยชน์ต่อการอ้างอิงในคู่มือการซ่อม เพราะรถยนต์เดี๋ยวนี้มีวิวัฒนาการ ระบบการทำงานแตกต่าง
กันมาก เพราะถ้าอ้างอิงผิดรุ่นนี่ อาจทำให้หลงทางกันเลย ดังนั้นในรถยนต์รุ่นใหม่ เวลาจะเปิดคู่มือซ่อมต้องเรียกผ่าน
เครื่องมือสแกนที่เชื่อมต่อกับตัวรถก่อน โดยเครื่องมือจะไปเรียกหมายเลข VIN มาโดยอัตโนมัติ โดยเขาจะคุยกันเอง
เราไม่เกี่ยว 5 5 5 หรือว่าเราจะป้อนเองก็ได้ (แบบแมน่วล) หลังจากป้อนได้ถูกต้อง หากเราต้องการเปิดคู่มือซ่อม เขา
จะโหลดคู่มือที่ตรงกับปีของรถโดยอัตโนมัติเลย ไม่ต้องมามัวเสียเวลาว่าเปิดคู่มือถูกเล่ม ถูกปีหรือเปล่า ผ่อนแรงได้เยอะ
ในรถสมัยใหม่ ที่มีรุ่นมากหลากหลาย ออบชั่นเยอะ ออกมา 1 รุ่นใหญ่ มี 13 รุ่นย่อยประมาณนี้ ช่างนอกศูนย์ก็ทำงาน
ได้ลำบากขึ้นไปอีก เอิ๊ก ๆ

    ระหว่างไปค้นหารูปในเรื่องที่เครื่องสแกนไปเรียกคู่มือการซ่อมที่ตรงรุ่นในไลน์กลุ่มหนึ่ง ไปเจอภาพนี้เสียก่อน
เอามาฝากกันดูคลายเครียด (หรือว่าเครียดหนักกว่าเก่า)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   นี่ถึงขนาดลงทุนไปสั่งไวนิลมาติดกันเลย โลกโชเชี่ยลทุกวันนี้มันแรง ผู้ใช้รถรู้ไปหมดทุกอย่าง สั่งช่างกันเลย
หรือบางคนสั่งยาทางเน็ตมาทานเอง 5 5 5  รู้มากแต่ซ่อมเองไม่ได้

   ก็ว่ากันไปครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 08:56:13 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เอ้าเจอแล้ว  หน้าตาเป็นแบบนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  ภาพยืม ขอบคุณเจ้าของภาพ

   เค้าบอกว่าใช้คู่กับหัวตัวนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  ทำให้สามารถสแกนรถได้ 3 ยี่ห้อหลักๆ ในบ้านเราได้อย่างสบายบรื๋อ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   เอ้าเล่าสู่หลานฟัง เอ๊ย... เล่าสู่กันฟังเด้อ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 09:07:43 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   กับมายังรถโปรตอนกัน สำหรับแอดมินยังรู้สึกยังไม่รู้จักรถยี่ห้อนี้ ได้ยินแต่ชื่อ ได้เห็นแต่ตัวรถ ยังไม่ได้
สัมผัสเชิงลึก วันนี้จึงได้ค้นคว้าเพิ่มเติม เอาความรู้มาฝากเพื่อนสมาชิกกัน

อ้างถึง
รีวิว Proton Exora รถครอบครัวที่มีดีมากกว่าที่คิด
  สวัสดีครับเหล่าสหายที่ชอบรถทุกท่าน วันนี้ผมขอเป็นมือใหม่ในการรีวิวรถสักคัน ซึ่งรถที่ผมจะเขียนถึงในวันนี้คือ Proton Exora รถยนต์จากแดนเสือเหลืองประเทศเพื่อนบ้านของเรานั่นเองครับ

มีหลายคนที่พอได้ยินชื่อแบรนด์ Proton แล้วร้องยี้กันเป็นแถว แต่สำหรับผมแล้วเรื่องแบรนด์ไม่ใช่สิ่งสำคัญสำหรับผม ตัวรถและประสิทธิภาพของรถต่างหากคือสิ่งที่ผมให้ความสำคัญมากที่สุด อีกอย่างเนื่องจากผมได้มีโอกาสใช้ชีวิตที่ประเทศสิงค์โปร์มาหลายปี ได้เห็นรถ Proton มาจำนวนมาก ทำให้ค่อนข้างรู้สึกว่าแบรนด์ Proton เองนั้นก็มีอะไรดีๆอยู่มากกว่าที่คิด

สำหรับประวัติ บ. Proton นั้นขอเล่าให้ฟังคร่าวๆ ช่วงสมัยเด็กผมเคยไปมาเลย์เซีย พบว่าคนเกือบค่อนประเทศใช้แต่รถ ยี่ห้อ Proton จนสงสัยว่าประเทศนี้ไม่ขับรถยี่ห้ออื่นหรือ จนมารู้ในภายหลังว่า Proton เป็นบริษัทรถประจำชาติของมาเลย์เซีย ซึ่งตอนแรกเริ่มทาง Proton ยังไม่ได้พัฒนารถเอง แต่ได้ขอให้ทาง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ใช้เทคโนโลยีของ มิตซูบิชิ เอง ประกอบรถให้ในโรงงานที่มาเลย์เซีย ซึ่งรถคันแรกมีชื่อว่า Proton Saga ซึ่งต่อมาทาง Proton ก็ได้นำเทคโนโลยีของมิตซูบิชิมาพัฒนารถของตัวเอง

ในปี 2550 ประเทศมาเลย์เซียเริ่มมีรถยี่ห้ออื่นมากขึ้นเนื่องจากภาษีรถยนต์ถูกลง ทำให้จำนวนผู้ใช้รถ Proton น้อยลงไปมาก ถึงตอนนั้น Proton สามารถพัฒนารถได้ด้วยตัวเองแล้ว (แต่ยังอิงเทคโนโลยีและรูปทรงของรถจากทางมิตซู) จนปี 2539 Proton ได้รับเทคโนโลยีของ โลตัส มาจากบริษัท ACBN Holdings ทำให้ Proton มีความเชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์มากขึ้น ปัจจุบันทาง Proton ได้ส่งรถไปขายในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น จีน ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และ ไทย แต่แบรนด์ Proton ก็ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยมในประเทศอื่นมากนัก

มาเข้าเรื่องที่การรีวิวรถเลยดีกว่า Proton Exora เป็นรถครอบครัว 7 ที่นั่ง ประเภทเดียวกับ Avanza, Innova และ Space Wagon ซึ่งสาเหตุหลักๆของลูกค้าที่ซื้อรถรุ่นนี้เป็นเพราะเรื่องของ รูปลักษณ์ของรถ ความคุ้มค่าของราคา และ ประสิทธิภาพโดยรวมของรถ ซึ่งถ้าพูดถึงเรื่องแบรนด์คงสู้พี่โต และมิตซู ไม่ได้แน่นอน

สำหรับสาเหตุที่ผมสนใจรถคันนี้ หลักๆแล้วเป็นเพราะรูปลักษณ์ภายนอกสวยงามถูกใจ ราคาที่รับได้และ ความเอนกประสงค์ของมัน สาเหตุอีกประการคือรู้จัก Proton อยู่แล้วทำให้มีความรู้สึกว่ายี่ห้อนี่ไม่น่าจะห่วยแน่ๆ

   บทความนี้มาจากที่นี่ครับ https://community.headlightmag.com/index.php?topic=17476.0
- ขอบคุณสำหรับการรีวิว ท่าน denSM หากสมาชิกต้องการศึกษาเพิ่มเติม ไปตามลิ้งค์ด้านบนได้ครับ

   จากการรีวิว ทำให้เรารู้ว่าอะไหล่บางส่วน ถ้าหาของโปรตอนไม่ได้ เราก็ยังพอได้นำไปเทียบกับรถมิตซูได้ ซึ่งเพื่อน
สมาชิกในกลุ่มไลน์วีไอพีของเว็บเรา ได้กล่าวไว้แล้วว่า พวกไดชาร์ท ไดสตาร์ท เทียบของมิตซูได้
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เครื่องยนต์มีเพียงแบบเดียวเป็นเบนซิน 4 สูบ 1,600 CC. ซึ่งรีดกำลังออกมาได้ 125 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม. ที่ 4,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังทั้งแบบธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ มีการปรับอัตราทดเฟืองท้ายให้ดีขึ้นเพื่อสอดคล้องกับรูปแบบการใช้งาน นั่นก็คือ การเพิ่มเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน (CPS : Cam Profile Switching) และเทคโนโลยีท่อไอดีแปรผัน (Variable Intake Manifold Technology) ทำให้กำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ประหยัดน้ำมันควบคู่กันไปด้วย ( รูปเครื่องยนต์ )

ภายในคอนโซลออกแบบค่อนข้างลงตัว มาตรวัดมีสีส้มช่วยให้เตะตาดี วัสดุที่นำมาประกอบก็ใช้ได้อยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียวเชียว เมื่อเทียบกับราคาขายของเขา ภายในห้องโดยสารกว้างพอสมควร ที่นั่งแถวสองโอเค. แถวสามผู้ใหญ่นั่งได้ เด็กนั่งสบาย ไม่อึดอัดเท่าไร แต่ที่ชอบเห็นจะเป็นการติดตั้งช่องแอร์ทั้ง 3 แถว ทำให้ผู้โดยสารเย็นกันถ้วนหน้า (รูปภายในห้องโดยสาร)

นอกจากนี้ ภายในยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครันอาทิ Cruise Control, เครื่องเล่นดีวีดี พร้อมจอแอลซีดี รวมถึงที่วางเครื่องดื่มมีถึง 10 จุด แต่อุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ในรุ่นไฮไลน์ ซึ่งนั่นก็รวมถึงถุงลมนิรภัยคู่หน้า , ระบบเบรก เอบีเอส ส่วนรุ่นมีเดียมไลน์ อาจจะมีการถอดอุปกรณ์บางอย่างออกไปบ้าง

เรื่องความปลอดภัยมั่นใจได้เพราะโปรตอนนำ เอ็กซ์โซร่า ไปทดสอบการชนในยุโรป และได้มาตรฐานระดับ 4 ดาวของ EuroNCAP โดยระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาให้มีทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรกควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EBD ส่วนระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทและทอร์ชั่นบีมสำหรับด้าน หลัง

เอ็กซ์โซร่า เป็นรถเอ็มพีวี 7 ที่นั่ง เก้าอี้ทั้ง 6 สามารถปรับพับได้ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น กลไกการพับพนักพิงที่นั่งแถวสองทำได้ง่าย เพียงพับเบาะพิงและกดก้านด้านข้างของเบาะเก้าอี้ก็จะเด้งขึ้นมาอัตโนมัติ เปิดช่องให้ผู้โดยสารเข้าไปยังแถวสามได้อย่างสะดวกสบาย และเมื่อพับทั้งแถวสองและแถวสามพร้อมกันจะได้พื้นที่ราบเรียบและกว้างมาก สามารถบรรทุกของได้ตามความต้องการ ส่วนประตูหลังสามารถเปิดกว้างถึง 80 องศา ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของโปรตอน เอ็กซ์โซร่าเขา ( รูปเบาะนั่งภายใน )

จุดเด่นอีกประการหนึ่งคืออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์แบบ BCM หรือ The Body Control Module ซึ่งติดตั้งในรถยุโรประดับสูง BCM ทำหน้าที่ได้มากกว่า 20 ฟังก์ชัน อาทิ ไฟนำทางเข้าบ้าน, การตั้งโปรแกรมการล็อกประตู, การควบคุมการทำงานที่ปัดน้ำฝน, การทำงานของสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติระหว่างการหยุดฉุกเฉินจากความเร็วที่ 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ( รูปไฟหน้า ฯ )

ช่วงล่างก็เป็นสไตล์โปรตอนคือ หนึบ แน่น เกาะถนน นุ่ม ไม่แข็งเกินไป จัดอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้รู้สึกมั่นใจมากกว่าเดิม เนื่องจากโลตัสปรับเซตระบบช่วงล่างให้ใหม่ ซึ่งก็เหมาะสำหรับครอบครัวที่ชอบการเดินทางไปต่างจังหวัด ( ช่วงล่าง – ล้อ )

โปรตอน เอ็กซ์โซร่า นี้เขามีขายอยู่ 3 รุ่นครับ สตาร์ทเริ่มต้นที่ 699,000 บาท ในรุ่น Medium Line เกียร์ธรรมดา ส่วนเกียร์ออโต้ ราคา 739,000 บาท และรุ่นท็อปสุด เกียร์ออโต้ ราคาอยู่ที่ 799,000 บาท

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ตัวนี้ฝาแดง เจนแรก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ฝาดำ เทอร์โบ เจนสอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 10:12:34 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    หลังจากทำความเข้าใจ เรียนรู้ประวัติความเป็นมาของรถกันแล้ว ทีนี้ก็มาว่ากันถึงปัญหาของรถคันนี้
จะได้หาทางเยียวยาแก้ไขกัน

    จุดแรกที่เจอคือเวลาทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ ต้องทำการสตาร์ทลากยาวและต้องเหยียบคันเร่งสุดๆ
ถึงจะค่อยๆ ติดแบบไม่เต็มใจติด

    เมื่อติดแล้ว รอบเครื่องจะเร่งได้ เร่งได้อย่างสบายๆ แต่พอผ่อนเครื่องเดินเบา ทำท่าสะดุดตั้งแต่รอบ
1,500 รอบ/นาที ลงมา จนรอบเดินเบา ยังตื้อๆ ทำท่าจะดับ หรือบางจังหวะดับไปเลยก็มี

    ต้องเริ่มสตาร์ทใหม่ด้วยการเหยียบจมคันเร่ง สตาร์ทลากยาวอีก

     ถ้าช่างที่ชำนาญหน่อยจะบอกได้ทันทีเลยว่า อาการนี้เกิดจากส่วนผสมหนาเกิน
บางคันเวลาเร่ง เมื่อเราเดินไปดูที่ปลายท่อไอเสีย บางครั้งถ้าหนามาก จะเป็นควันสีดำพ่นออกมาเลย เวลาเราเร่ง

    แต่คันนี้ ไม่พบเป็นควันสีดำ แต่เหมือนจะมีน้ำพ่น หรือกระเซ็นออกมาจากปลายท่อ (ผลที่ควันไม่ดำ
อาจมาจากรถคันนี้เติมน้ำมัน E85 สีน้ำมันจะออกไปทางสีม่วงๆ)

   การที่มีน้ำออกปลายท่อ อาจจะทำให้เข้าใจว่าเครื่องมีปัญหาจากน้ำหรือเปล่า (เครื่องฮีตมามั๊ย) หรือว่าเป็นจาก
การที่เติมน้ำมัน E85 ซึ่งมีส่วนผสมของ น้ำมันเบนซิน กับเอทานอล ในสัดส่วนของเอทานอล 85 เปอร์เซนต์
ก็อาจเป็นไปได้


     สาเหตุที่ว่าเครื่องจะเคยฮีตมาก่อนไหม เจ้าของรถบอกเครื่องเพิ่งเป็นอาการนี้ แต่ก่อนก็ใช้รถปกติ
และไม่เคยมีการโอเวอร์ฮีตแต่อย่างใด ดังนั้นก็ตัดปัญหาเรื่องการฮีตออกไป ซึ่งจะทำให้ฝาโก่ง อาจมีน้ำรั่วเข้า
ในระบบได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 10:28:02 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ปัญหาที่ว่ามีน้ำปลอมปนเข้าไปในระบบเชื้อเพลิงไหม น้ำมัน E85 มีโอกาสที่จะมีน้ำหลุดรอดออกมาได้ไหม
เนื่องจากไม่มั่นใจในจุดนี้ จุดคิดที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน E85 ออกเพื่อจะดูว่ามีน้ำปนอยู่ไหม

   และถือโอกาสเติมนำ้มันใหม่ อาจจะเป็น E20 เข้าไปแทน เพื่อทดสอบดูว่าปัญหามาจากน้ำมันเชื้อเพลิงหรือเปล่า

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   เลยจัดการพับเบาะคู่กลาง เปิดพรม เปิดฝาปิดตรงช่องปั๊มเชื้อเพลิง แล้วจัดการถอดปั๊มออกมา
ดูปริมาณเชื้อเพลิงที่อยู่ในถังเยอะมาก  และสังเกตุน้ำมันที่อยู่ในปั๊มว่ามีลักษณะของก้อนน้ำปนหรือไม่
ก็ดูแล้ว ไม่มีน้ำปน ดังนั้นจึงตัดปัญหานี้ทิ้งไป ไม่ต้องถ่ายน้ำมันออก ซึ่งเป็นเรื่องยุ่งยาก

    แต่จะใช้วิธีป้อนแรงดันน้ำมันจากถังเชื้อเพลิงอื่น ในทีนี้เราใช้ถังของรถ Honda  Wave 125 i
ต่อสายน้ำมันไปเข้าที่ท่อจ่ายน้ำมัน(รางหัวฉีด) แล้วต่อไฟเลี้ยงปั๊ม แค่นี้เราก็สามารถทดสอบได้แล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 10:41:35 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   มาดูผลการป้อนเชื้อเพลิงเข้ารางหัวฉีดโดยตรง จากการใช้ปั๊มติ๊กของมอเตอร์ไซค์ ฮอนด้า เวฟ 125 ไอ
(ตรงจุดต่อสาย อาจต้องใช้สายน้ำมันสำรองมาใช้ เนื่องจากขนาดความโตของท่อน้ำมันของรถยนต์ กับ
รถมอเตอร์ไซค์มีขนาดต่างกัน   ในที่นี้เราใช้สายลมสีดำ (เป็นสายที่ค่อนข้างใหม่ และนิ่มอ่อนตัวดี มาใช้แทน)
จะมีปัญหาตรงปลายที่เสียบเข้ากับปั๊ม จะหลวมหน่อย ให้หาสายน้ำมันเล็กๆ มาเสียบเข้าไปก่อนอีกชั้นหนึ่ง
ก็พอแก้ปัญหานี้ได้

    จากการใช้ปั๊มภายนอก ที่เติมน้ำมัน 91 E10

ผลปรากฏว่า
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8.
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    หมดจากเรื่องน้ำมัน คราวนี้มาถึง....


   กล่องอะไรหว่า มีพ่วงกับหัวฉีดด้วย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   อย่างแรกที่เราจะต้องรู้ก็คือ เป็นกล่องพ่วงหัวฉีด เพื่อให้สามารถใช้น้ำมัน E85 ได้ ถามว่ารถปกติเติมได้ไหม
อันดับแรกต้องรู้ว่ารุ่นนี้เขาออกแบบให้เติม E20 ได้ไหม ถ้าได้ เติมน้ำมัน E85 ไม่น่ามีปัญหาอะไร

เติมนะเติมได้
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8.

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 11:35:57 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เพื่อความชัดเจนว่า กล่องพ่วงไม่ได้เป็นต้นเหตุให้สั่งฉีดน้ำมันเพิ่ม เลยถอด/ปลดกล่องพ่วงออก
แล้วนำปลั๊กหัวฉีดเดิม เสียบเข้าหัวฉีดโดยตรง ไม่ผ่านกล่องพ่วง

   ผลปรากฏว่า
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8.
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     เลยตัดสินใจพุ่งเป้าไปที่ ตัวตรวจจับที่ทำหน้าที่วัดอากาศ ที่บอกแบบนี้ เพราะยังไม่มั่นใจว่า
รุ่น EXORA ใช้การวัดอากาศแบบใด แบบ D-Jetronic หรือ L-Jetronic

    จึงไปไล่ทางเดินของอากาศผ่านกรองอากาศ ไปจนถึงปากลิ้นเร่ง ปรากฏว่าไม่มีเซนเซอร์ใดๆ เลย
ไม่ว่าจะเป็น MAF หรือว่า IAT แสดงว่าไม่ใช่แบบ L-Jetronic

    ดังนั้นเราต้องหาตำแหน่งของ MAP Sensor ให้เจอว่าอยู่ส่วนใด  มองๆ ดูแล้วไม่เห็นเลยอาจจะเป็น
ที่ตัวกล่องหม้อกรองอากาศปิดไว้ จึงถอดออก

    เพื่อให้การไล่ตัวอุปกรณ์ต่างๆ ได้ชัดเจนขึ้นจึงตัดสินใจสั่งคู่มือการซ่อม PROTON EXORA มาจาก
เว็บที่เขาขาย ให้ส่งทางอีเมล์

    ได้คู่มือมาล่ะ เป็นไฟล์ที่บีบไว้มีขนาดใหญ่พอควรเกือบ 170 MB เมื่อคลายไฟล์ออกมีไฟล์ดังนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   เปิดวายริ่งดูสักหน่อย (Wiring Diagram PROTON EXORA)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 มิถุนายน 2562, 15:16:19 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai