เครื่องยนต์มีเพียงแบบเดียวเป็นเบนซิน 4 สูบ 1,600 CC. ซึ่งรีดกำลังออกมาได้ 125 แรงม้าที่ 6,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม. ที่ 4,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังทั้งแบบธรรมดา 5 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 4 จังหวะ มีการปรับอัตราทดเฟืองท้ายให้ดีขึ้นเพื่อสอดคล้องกับรูปแบบการใช้งาน นั่นก็คือ การเพิ่มเทคโนโลยีระบบวาล์วแปรผัน (CPS : Cam Profile Switching) และเทคโนโลยีท่อไอดีแปรผัน (Variable Intake Manifold Technology) ทำให้กำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์เพิ่มมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็ประหยัดน้ำมันควบคู่กันไปด้วย ( รูปเครื่องยนต์ )
ภายในคอนโซลออกแบบค่อนข้างลงตัว มาตรวัดมีสีส้มช่วยให้เตะตาดี วัสดุที่นำมาประกอบก็ใช้ได้อยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียวเชียว เมื่อเทียบกับราคาขายของเขา ภายในห้องโดยสารกว้างพอสมควร ที่นั่งแถวสองโอเค. แถวสามผู้ใหญ่นั่งได้ เด็กนั่งสบาย ไม่อึดอัดเท่าไร แต่ที่ชอบเห็นจะเป็นการติดตั้งช่องแอร์ทั้ง 3 แถว ทำให้ผู้โดยสารเย็นกันถ้วนหน้า (รูปภายในห้องโดยสาร)
นอกจากนี้ ภายในยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครันอาทิ Cruise Control, เครื่องเล่นดีวีดี พร้อมจอแอลซีดี รวมถึงที่วางเครื่องดื่มมีถึง 10 จุด แต่อุปกรณ์ดังกล่าวอยู่ในรุ่นไฮไลน์ ซึ่งนั่นก็รวมถึงถุงลมนิรภัยคู่หน้า , ระบบเบรก เอบีเอส ส่วนรุ่นมีเดียมไลน์ อาจจะมีการถอดอุปกรณ์บางอย่างออกไปบ้าง
เรื่องความปลอดภัยมั่นใจได้เพราะโปรตอนนำ เอ็กซ์โซร่า ไปทดสอบการชนในยุโรป และได้มาตรฐานระดับ 4 ดาวของ EuroNCAP โดยระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งมาให้มีทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า เอบีเอส และระบบกระจายแรงเบรกควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EBD ส่วนระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแม็คเฟอร์สันสตรัทและทอร์ชั่นบีมสำหรับด้าน หลัง
เอ็กซ์โซร่า เป็นรถเอ็มพีวี 7 ที่นั่ง เก้าอี้ทั้ง 6 สามารถปรับพับได้ตามความต้องการของลูกค้า เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น กลไกการพับพนักพิงที่นั่งแถวสองทำได้ง่าย เพียงพับเบาะพิงและกดก้านด้านข้างของเบาะเก้าอี้ก็จะเด้งขึ้นมาอัตโนมัติ เปิดช่องให้ผู้โดยสารเข้าไปยังแถวสามได้อย่างสะดวกสบาย และเมื่อพับทั้งแถวสองและแถวสามพร้อมกันจะได้พื้นที่ราบเรียบและกว้างมาก สามารถบรรทุกของได้ตามความต้องการ ส่วนประตูหลังสามารถเปิดกว้างถึง 80 องศา ซึ่งตรงนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของโปรตอน เอ็กซ์โซร่าเขา ( รูปเบาะนั่งภายใน )
จุดเด่นอีกประการหนึ่งคืออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์แบบ BCM หรือ The Body Control Module ซึ่งติดตั้งในรถยุโรประดับสูง BCM ทำหน้าที่ได้มากกว่า 20 ฟังก์ชัน อาทิ ไฟนำทางเข้าบ้าน, การตั้งโปรแกรมการล็อกประตู, การควบคุมการทำงานที่ปัดน้ำฝน, การทำงานของสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติระหว่างการหยุดฉุกเฉินจากความเร็วที่ 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ( รูปไฟหน้า ฯ )
ช่วงล่างก็เป็นสไตล์โปรตอนคือ หนึบ แน่น เกาะถนน นุ่ม ไม่แข็งเกินไป จัดอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้รู้สึกมั่นใจมากกว่าเดิม เนื่องจากโลตัสปรับเซตระบบช่วงล่างให้ใหม่ ซึ่งก็เหมาะสำหรับครอบครัวที่ชอบการเดินทางไปต่างจังหวัด ( ช่วงล่าง – ล้อ )
โปรตอน เอ็กซ์โซร่า นี้เขามีขายอยู่ 3 รุ่นครับ สตาร์ทเริ่มต้นที่ 699,000 บาท ในรุ่น Medium Line เกียร์ธรรมดา ส่วนเกียร์ออโต้ ราคา 739,000 บาท และรุ่นท็อปสุด เกียร์ออโต้ ราคาอยู่ที่ 799,000 บาท
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ตัวนี้ฝาแดง เจนแรก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ฝาดำ เทอร์โบ เจนสอง