หาห้องลงอยู่นาน เลยขออนุญาตนำมาลงในห้องพื้นฐานจักรยานยนต์ก็แล้วกัน
เพื่อจะได้เป็นแหล่งอ้างอิงขั้นพื้นฐานให้ลูกศิษย์ลูกหาได้พัฒนาฝีมือกันต่อไป
หลังจากหมดยุคหน้าทองขาว ต่อมาเป็นยุคของระบบจุดระเบิดแบบซีดีไอ
หลักการก็คือนำเอาไฟไปประจุไว้ที่ตัวคาปาซิเตอร์ก่อน เมื่อถึงเวลา(ตำแหน่ง)
จุดระเบิด ก็จะคายไฟที่เก็บไว้ไปเข้าคอล์ยจุดระเบิดเพื่อเหนี่ยวนำ/สร้างเป็น
ไฟแรงสูง ส่งไปจุดประกายไฟที่หัวเทียนในลำดับต่อไป
ซีดีไอ แบ่งได้เป็น 2 แบบ คือ1. เอซี.ซีดีไอ ที่ใช้ไฟจากเครื่องยนต์เป็นตัวประจุไฟเข้าคาปาซิเตอร์ กับ
2. ดีซี.ซีดีไอ ที่ใช้ไฟจากแบตเตอรี่เข้ากล่องซีดีไอ ภายในกล่องจะมีวงจร
เพิ่มแรงดันไฟดีซีให้สูงขึ้นไปอีก (ดีซี2ดีซี) แล้วค่อยประจุเข้าคาปาซิเตอร์
พัฒนาการต่อมาในรถเวฟ 125 ตัวแรก ไม่ใช่ตัวเอสและไม่ใช่ตัวอาร์ พัฒนาระบบ
ดีซี.ซีดีไอ เป็นแบบ 2 กราฟ โดยตัวกำหนด/เลือกกราฟ อาศัยตำแหน่งของลูกเร่งร่วมกับ
ความเร็วรอบของเครื่องยนต์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ