ระบบเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ อีกเทคโนโลยีล่าสุด ที่ชาวบ้านเขาใช้กันมานานแล้ว แต่ Toyota เพิ่งจะนำมาใช้กับ Corolla ALTIS เป็นคันแรก ในประวัติศาสตร์ของ Toyota เมืองไทย ก็คือ เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i "ล็อกอัตราทด ตามตำแหน่งพูเลย์ได้ 7 จังหวะ" (ไม่ใช่ และไม่ควรเรียกว่า 7 Speed) ซึ่งแน่นอนว่า เน้นการเปลี่ยนเกียร์ ที่นุ่มนวล และ รักษารอบเครื่องยนต์ ให้อยู่ในรอบต่ำเอาไว้ได้ แม้ในการขับขี่ความเร็วเดินทาง ถ้าขับประหยัดๆ หน่อย ไฟ ECO ก็จะสว่างขึ้นบนชุดมาตรวัด และช่วงที่ประหยัดสุด เท่าที่ Toyota พยายามสื่อสาร ในภาพยนตร์โฆษณา คือ ระดับ ไม่เกิน 2,000 รอบ/นาที
1.6 AUTO 4 SPEED 1.8(MC)CVT มีการล็อคสปีดไว้เจ็ดตำแหน่ง 7 WONDER SPEED ขับมันกว่าเยอะ กินน้ำมันก็ไม่ต่างกันมากด้วย เร่งดีกว่า 1.6 เยอะเลย 120 ที่ 2,200 รอบเองนะ เคยขับ 1.6 หน้าหมูของเพื่อน 120 นี่มันต้องมีแถว 3 พันกว่ารอบนะถ้าจำไม่ผิด
Toyota เองบอกว่า เทคโนโลยี เกียร์ CVT อันที่จริง เป็นของบริษัท บอร์ดอน ในเนเธอร์แลนด์ แต่ในปัจจุบันนี้ สิทธิบัตร ที่พวกเขาจด ไม่ครอบคลุม ในเวลาปัจจุบันแล้ว Toyota นำเทคโนโลยีนี้มาพัฒนาต่อ และทดสอบ ความทนทาน จนมั่นใจแล้วว่า ควรจะนำออกสู่ตลาดเมืองไทย อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไมได้ว่า การที่คู่แข่ง เลือกใช้เกียร์ CVT เป็นผลทำให้ Toyota ต้องนำเกียร์ระบบนี้ เข้ามาใช้ในบ้านเราด้วย แต่อย่างไรก็ตาม Toyota เอง ก็มี Toyota Motor Hokkaido เป็นโรงงานผลิตเกียร์ อยู่แล้ว ดังนั้น การพัฒนาเทคโนโลยีเกียร์ CVT ให้ทนทาน จึงเป็นสิ่งที่ ทีมวิศวกร ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เกียร์ลูกนี้ มีความพยายามลดการ สูญเสียกำลังในระบบขับเคลื่อน และลดแรงเสียดทานในระบบลง 5 - 10 % ซึ่งทำให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง จากการทดสอบของ Toyota เองนั้น ในรุ่น 1.6 ลิตร ทำได้ 14 กิโลเมตร/ลิตร รุ่น 1.8 ลิตร ทำได้ 15 กิโลเมตร/ลิตร และรุ่น 2.0 ลิตร ทำได้ 14 กิโลเมตร/ลิตร และแน่นอน ชัดเจนจากในรูปว่า มี Torque Converter ในระบบด้วย