ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Groundspeed คืออะไร  (อ่าน 107 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Groundspeed คืออะไร
« เมื่อ: 12 มกราคม 2567, 15:45:24 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      โพสที่แล้วได้เกริ่นเรื่องผลกระทบของลม ซึ่งมีผลต่อทิศทางของเครื่องบินกันไปแล้ว
    วันนี้มาว่าด้วยผลกระทบต่อความเร็วกันบ้าง
     
          มาเริ่มกันที่รูปแบบของความเร็วกันก่อน มีอยู่ 2 แบบ
    (จริงๆมีแยกย่อยออกไปอีก แต่หลักๆพื้นฐานเลยก็มีอยู่ 2 แบบนี่แหละ )

      - Airspeed คือ ความเร็วของเครื่องบินที่ผ่านไปในอากาศ
    พูดง่ายๆว่าเป็นความเร็วเมื่อเทียบกับอากาศที่ผ่านตัวเครื่องบินไปนั่นแหละครับ
    ( the rate of the airplane’s progress through the air. )

       - Groundspeed คือ ความเร็วของเครื่องบินที่บินอยู่เมื่อเทียบกับพื้นดิน
    ( the rate of the airplane’s in-flight progress over the ground. )

    ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างตามภาพประกอบ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นและเห็นผลกระทบของลมที่มีผลต่อความเร็วของเครื่องบิน

    ถ้าเครื่องบินใช้ความเร็ว Airspeed เท่ากับ 120 knots ( 1 knot เท่ากับ 1 ไมล์ทะเลต่อชั่วโมง )
    และในขณะนั้นลมสงบหรือไม่มีผลกระทบจากลมเลยดังรูปที่ 1. Airspeed ก็จะมีค่าเท่ากับ Groundspeed

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ถ้ามีลมพัดด้วยความเร็ว 20 knots พัดมาด้านหลังเครื่องบิน ( tailwind ) ดังรูปที่ 2.
    หากเครื่องยังผ่านไปในอากาศด้วยความเร็ว 120 knots เท่าเดิม ( Airspeed = 120 knots )
    แต่เมื่อเทียบกับพื้นดินแล้วกลับเร็วขึ้นอีก 20 knots เพราะมีลมมาส่งท้าย
    นั่นคือ Groundspeed เท่ากับ 140 knots

    ถ้ามีลมพัดด้วยความเร็ว 20 knots พัดสวนเครื่องบิน ( headwind ) ดังรูปที่ 3.
    หากเครื่องผ่านไปในอากาศด้วยความเร็ว 120 knots ( Airspeed = 120 knots )
    แต่มีลมพัดสวนเข้ามา ทำให้ความเร็วเมื่อเทียบกับพื้นดินลดลง
    นั่นคือ Groundspeed จะเท่ากับ 100 knots นั่นเอง

    โพสที่เกี่ยวข้อง ( Effect of wind )

    https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1539186933006142&id=1485312548393581&substory_index=0

    ที่มา...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มกราคม 2567, 15:49:17 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Groundspeed คืออะไร
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 12 มกราคม 2567, 15:52:51 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    แล้วความเร็วที่แท้จริงคืออันไหนครับ

    แบไต๋ ATC
    อ้างถึง
    มันขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ครับ ว่าเราจะเอาไปใช้คำนวณอะไรหรือเอาไปทำอะไรแบบนี้มากกว่า
    แต่โดยปกติแล้วในทางการบินมักจะใช้ airspeed ซะเป็นส่วนใหญ่ครับ เครื่องมือวัดในห้องนักบิน ( airspeed indicator )
    ก็แสดงผลเป็น airspeed เพราะ airspeed มีผลโดยตรงต่อแรงยก และอื่นๆอีกเยอะแยะ แต่ groundspeed
    เป็นความเร็วเมื่อเทียบกับพื้นดิน ( เหมือนรถ ) ดังนั้นแอดมินว่ามันก็เป็นความเร็วจริงทั้งคู่นะ แต่ก็อย่างที่บอก
    มันขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Groundspeed คืออะไร
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 12 มกราคม 2567, 15:52:51 »