ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ส่วนประกอบของหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้  (อ่าน 2885 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37422
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 พฤศจิกายน 2558, 11:44:32 โดย ▒ Auto Man ▒ »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37422
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ส่วนประกอบของหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2558, 11:46:15 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • หลักการทำงานของหม้อต้มแก๊ส

    หม้อต้มแก๊สหรือ Reducer ทำหน้าที่เปลี่ยนสถานะของแก๊สซึ่งปกติแล้วเวลามันอยู่
    ในถังแก๊สจะเป็นของเหลว (เหมือนที่เห็นในไฟแช็คอ่ะ เป็นอย่างนั้น)ให้กลายเป็นไอ
    (แก๊สจะกลายเป็นไอได้ต้องลดแรงดันลง) โดยแก๊สจากถังจะต้องผ่านหม้อต้มแก๊ส
    เพื่อเปลี่ยนสถานะให้เป็นไอและส่งต่อเข้าไปยังเครื่องยนต์ ที่นี้การเปลี่ยนสถานะของ
    แก๊สให้กลายเป็นไอก็ต้องใช้พลังงานมาช่วยก็คือพลังงานความร้อนจากระบบระบาย
    ความร้อนของรถยนต์คือน้ำจากหม้อน้ำนั่นเองจะช่วยให้แก๊สเปลียนสถานะได้เร็วขึ้น

    หม้อต้มแก๊ส LPG ก็จะมีอยู่ 2 ระบบ
    1. หม้อต้มแก๊สระบบดูด หม้อต้มระบบนี้จะไม่มีแรงดันให้แก๊สออกครับ จะต้องอาศัยแรง
    ดูดจากเครื่องยนต์เท่านั้นถึงจะมีแก๊สออกไป

    2. หม้อต้มแก๊สระบบแก๊สหัวฉีด หม้อต้มแบบนี้จะมีแรงดันประมาณสัก 2 บาร์ได้
    เพื่อส่งแก๊สไปที่หัวฉีดและจ่ายแก๊สออกไปเมื่อหัวฉีดเปิดครับ
    เกริ่น เรื่องหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้ กันอีกนิด
    หม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้ เป็นหม้อต้มแก๊ส ที่ได้รับความนิยมมากเลยในปัจจุบัน
    (พ.ศ.2555 ที่ผมเขียนบทความนี้) ก็จะได้เปรียบเรื่องการดูแลรักษาเพราะว่าพวก
    อุปกรณ์อะไหล่ต่างๆหาง่ายใช้กันเยอะ และก็ไม่แพง
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 กรกฎาคม 2566, 13:36:38 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37422
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ส่วนประกอบของหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2558, 11:48:34 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • มาว่ากันถึงสเป็ค หม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้

    ปกติแล้วหม้อต้มแก๊ส จะมีเสป็คบอกไว้ว่ารองรับเครื่องได้กี่แรงม้าไม่ใช่ว่าใส่แล้ว
    จะมีแรงม้าตามที่ระบุเหมือนที่หลายคนเข้าใจ ซึ่งนั่นหมายถึงเข้าใจผิดครับ เช่น
    เครื่องยนต์มีแรงม้า 100 แรงม้า ถ้าติดหม้อต้ม 200 แรงม้า เครื่องก็มี 100 แรงม้าเท่า
    เดิม (ก็ม้าที่มีมาจากโรงงานมันแค่ 100 ตัวนี่)

    แต่ถ้าหากเครื่องยนต์ 100 แรงม้า ติดหม้อต้มที่มีกำลังจ่ายแค่ 80 แรงม้า อย่างนี้มี
    ปัญหาครับเวลาใช้แก๊สจะเร่งไม่ค่อยออกครับเพราะแก๊สไม่พอเลี้ยงม้า 100 ตัวของ
    เครื่องยนต์ครับ อย่างน้อยเครื่องยนต์มี 100 แรงม้า หม้อต้มแก๊สก็ควรจะรองรับ
    ได้สัก 100 แรงม้าหรือให้ดีเผื่อสักนิดเป็น 120 แรงม้าไรทำนองนี้ก็ได้ครับ จะได้ไม่มี
    ปัญหาแก๊สจ่ายไม่พอเวลาเร่งรอบสูงๆหรือต้องการกำลังฉุดลากมากๆ ครับ

     
    ปกติทั่วไปมันไม่เป็นไรก็ไม่มีใครจะไปรื้อมันหรอกครับ

    งั้นหาเหตุที่จะรื้อดีกว่า
    1. กินแก๊สมากผิดปรกติ
    2. จูนไม่จบสักทีเปลี่ยนหัวฉีดแล้วด้วย
    3. สตาร์ทยากเปลี่ยนหรือเช็คหัวฉีดแล้วด้วยเหมือนกัน
    4. เร่งไม่ขึ้น อืดผิดปรกติ
    5. น้ำในหม้อน้ำหายหรือมีคราบน้ำที่หม้อต้ม

         เมื่อนับได้ 5 ข้อแล้ว ก็มารื้อเปลี่ยนชุดซ่อมกันดีกว่าครับ 555
    จะอธิบายจุดต่างๆไปด้วยครับ แบบง่ายๆก็แล้วกัน (เพราะแบบยากๆผมก็ไม่รู้เหมือนกัน 555)

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 กรกฎาคม 2566, 13:37:29 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ส่วนประกอบของหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2558, 11:48:34 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37422
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ส่วนประกอบของหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2558, 11:53:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เป็นรูปด้านหน้า

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    รูปบนผมลืมทำอธิบาย เห็นไหมครับตรงกลางหม้อต้มเลยที่เขียนว่า Pressure ก็ใช้
    หกเหลี่ยมขันเพื่อเพิ่มหรือลดแรงดันหม้อต้มครับ
    รูปบนเซนเซอร์วัดอุณหภูมิแก๊สจะวัดจากเสื้อหม้อต้มแก๊สนะครับไม่ได้เสียบเข้าไป
    ในห้องแก๊สแต่อย่างใด

    รูปบนเห็นติ๊กแก๊สไหม มันทำหน้าที่ปิดเปิดการจ่ายแก๊สจากหม้อต้มแก๊สไปยังราง
    หัวฉีดจะมีอีกตัวนึงที่ถังแก๊สครับตัวนั้นจะปิดเปิดการจ่ายแก๊สจากถังแก๊สมายังหม้อต้มแก๊ส

    รูปบนตรงตำแหน่งแวคคั่ม ตรงนี้ทำหน้าที่ปรับเปลี่ยนแรงดันการจ่ายแก๊สของหม้อต้มแก๊ส
    ตามภาระโหลดของเครื่องยนต์ หากเครื่องยนต์ต้องการกำลังมากเช่นเร่งแซงอะไรพวก
    นี้ก็ต้องการแก๊สมากกว่าปกติ หลักการทำงานก็อาศัยแรงดันอากาศจากท่อไอดีที่เพิ่ม
    ขึ้นในขณะที่เร่งเครื่องซึ่งจะรับแรงดันนี้ผ่านทางท่อแวคคั่มที่ต่อกับท่อไอดีรถส่งเข้ามา
    ทำให้แรงดันในหม้อต้มแก๊สเพิ่มขั้นไปด้วย เมื่อมีแรงดันเพิ่มก็จะดันแก๊สออกไปให้กับ
    เครื่องยนต์ได้ในปริมาณมากขึ้นครับ แต่จะเพียงพอกับที่รถต้องการหรือเปล่าก็ต้องขึ้น
    อยู่กับว่าเลือกหม้อต้มแก๊สมาเหมาะสมกับขนาด กำลัง ของเครื่องยนต์หรือไม่
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37422
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ส่วนประกอบของหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2558, 11:55:19 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ภาพบน มุมด้านบนของหม้อต้มแก๊ส

     

    จะเห็นว่าหม้อต้มแก๊สแบ่งเป็น 3 ส่วน (ดูจากรูปบน)
    1. แก๊สเข้า จุดที่แก๊สเข้ามาหลังจากผ่านกรองแก๊สมาแล้วจะเป็นส่วนของห้องความดันสูง
    2. น้ำร้อนจากหม้อน้ำเรียกว่าห้องน้ำร้อน (ก็น้ำมันร้อน)
    3. แก๊สออกไปยังหัวฉีดจุดนี้จะเป็นห้องความดันต่ำ

    หลักๆ มีเท่านี้ครับ ที่แตกต่างกันก็จะเป็นส่วนของขนาดของห้องแก๊สใหญ่เล็กต่างกัน
    ไปเพื่อรองรับการใช้งานที่แตกต่างกัน
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 กรกฎาคม 2566, 13:40:01 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37422
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ส่วนประกอบของหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2558, 11:57:36 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


            ภาพบน แสดงตำแหน่งน๊อตกรองแก๊สในหม้อต้มแก๊ส

    ตรงตำแหน่ง A จะเป็นท่อแก๊สที่เปลี่ยนเป็นไอเรียบร้อยแล้วพร้อมใช้งานจะออกจาก

    ตำ่แหน่งนี้ ส่วนที่วงๆไว้นั้นจะเป็นหกเหลี่ยมไขเปิดออกมาข้างในก็จะเป็นกรองแก๊ส

    ถอดเปลี่ยนได้หน้าตาเหมือนกรองอากาศเครื่องคาร์บูเรเตอร์เลย

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37422
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ส่วนประกอบของหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2558, 11:59:02 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • - แหล่งที่มา http://www.ngvptt.com/?p=733   :-X
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ส่วนประกอบของหม้อต้มแก๊ส โทมาเซตโต้
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2558, 11:59:02 »