ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การตรวจซ่อมลูกหมากคันส่งพวงมาลัย โดย : BMW E34 D.I.Y เยี่ยมไปเล๊ย...  (อ่าน 1514 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ก่อนอื่นขอขอบคุณ BMW E34 ที่นำผลงานการทำด้วยตัวเอง หรือที่ฝรั่งเขาเรียกว่า D.I.Y. = Do It Yourselt (ดูอิทยัวร์เซลวท์)
เลยถือขอนุญาตนำทั้งลิงก์และข้อมูลมาเผยแพร่แบ่งปันให้สมาชิกบ้านหลังนี้ เว็บ ออโต้ ไทยมีบอร์ด.คอม  ได้รับทราบกันอีกทอดหนึ่ง
ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

 - การตรวจซ่อมลูกหมากคันส่งพวงมาลัย  BMW E34 D.I.Y
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ก่อนอื่นขอขอบคุณ BMW E34 ที่นำผลงานการทำด้วยตัวเอง หรือที่ฝรั่งเขาเรียกว่า D.I.Y. = Do It Yourselt (ดูอิทยัวร์เซลวท์)
เลยถือขอนุญาตนำทั้งลิงก์และข้อมูลมาเผยแพร่แบ่งปันให้สมาชิกบ้านหลังนี้ เว็บ ออโต้ ไทยมีบอร์ด.คอม  ได้รับทราบกันอีกทอดหนึ่ง
ขอขอบคุณอีกครั้งครับ

 - การตรวจซ่อมลูกหมากคันส่งพวงมาลัย  BMW E34 D.I.Y

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ส่วนประกอบระบบบังคับเลี้ยวของ BMW E34 รูปข้างบน แบบพวงมาลัยซ้าย สำหรับรถที่ใช้ในประเทศที่ขับเลนขวา ของเราที่ใช้กันในเมืองไทยแบบพวงมาลัยขวา คือเราขับเลนซ้าย ก็ย้ายตัวปั๊มเพาเวอร์ไปไว้ทางขวา ส่วนประกอบเหมือนกัน พอเราหมุนพวงมาลัย ตัวขาไก่ที่อยู่ใต้ปั๊มเพาเวอร์ก็จะไปโยกคันส่งตัวกลาง ซึ่งจะต่อเชื่อมโยงไปยังล้อทั้งซ้ายขวาด้วยคันส่งตัวข้าง การเชื่อมต่อกันของชิ้นส่วนผ่านลูกหมาก (ball joint) โยกได้หลายมุม ตัวลูกหมากต้องคับแน่นพอดี ไม่หลวม จึงจะทำให้การบังคับรถมั่นคง มีเสถียรภาพ

ชิ้นส่วนของระบบบังคับเลี้ยว ได้แก่ พวงมาลัย แกนพวงมาลัยและยอยต์ ตัวปั๊มเพาเวอร์ และคันส่ง แขนประคองหรือกล้องยา (idler arm) และขาไก่ (pitman arm) อะไรประมาณนี้ มีคันส่งกลาง 1 ตัว และคันส่งข้าง 2 ตัว ซึ่งมีลูกหมากอยู่ที่คันส่งทั้งหมดจำนวน 6 ตัว

กล้องยา กับ ขาไก่ ลองสังเกตดูให้ดี นะครับ แล้วจินตนาการ ว่าเหมือน หรือคล้ายไหม


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ชิ้นส่วนของระบบบังคับเลี้ยวที่ถอดออก ได้แก่

1. แขนประคองหรือกล้องยา (idler arm)
 2. คันส่งกลาง (center tie rod)
 3. คันส่งข้างซ้าย (outer tie rod, left)
 4. คันส่งข้างขวา (outer tie rod, right)


ในวงสีเขียวคือลูกหมาก 6 ตัว ที่จะต้อง ตรวจสอบการชำรุด หากหลวม คลอน ต้องซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อาการที่ต้องตรวจ ลูกหมากพวงมาลัย
ระยะฟรีของพวงมาลัยมากเกินไป มีเสียงดัง กั๊ก .. กั๊ก .. กระเทือนมาถึงมือเราที่จับพวงมาลัย เมื่อล้อหน้าตกหลุม
กระแทกขอบถนน เปลี่ยนระดับ หรือข้ามลูกระนาด ตอนหักเลี้ยวมีเสียงกระแทกของลูกหมากดังมาก กึก... กัก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37510
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การตรวจลูกหมากคันส่งพวงมาลัย
 - จอดรถบนพื้นราบปกติ ใช้คนช่วย นั่งในรถ ติดเครื่องยนต์ แล้วหมุนพวงมาลัยไปซ้าย แล้วสลับไปขวา คือหมุนไปซ้ายทีขวาที จนเกิดเสียงดัง กึกกัก
 - เราคนตรวจ ก้มลงมองเข้าไปใต้รถ ตรงหลังล้อหน้า บริเวณลูกหมาก มองดูตรงที่มีเสียงดัง แนวที่ลูกศรสีเขียวชี้
 - ถ้าลูกหมากหลวมก็จะเห็นน๊อตลูกหมากมันโยกเยกตอนที่เสียงดัง หรือตรวจตอนดับเครื่องยนต์ ใช้มือโยกที่ตัวคันส่ง ถ้าหลวมมันจะขยับตัวได้ ตรวจทั้งข้างซ้ายและข้างขวา
 - รถของปู่นี้ไม่ต้องตรวจมาก ก้มลงมองดูก็เห็นว่ามันหลวม โครกๆ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


BMW E34 ของคุณ ได้ตรวจดูลูกหมากของระบบบังคับเลี้ยว หรือยัง ... ? ลองตรวจบ้าง เผื่อพบตัวเสีย
จะได้วางแผนการซ่อมได้อย่างทันท่วงที

ลองติดตามอ่าน DIY เพจนี้ดู ได้ลงรูปและเนื้อหาไว้อย่างละเอียด ใครไม่เคยรู้จักลูกหมาก ก็จะได้รู้จัก จะได้ทราบโครงส้างภายใน
และขั้นตอนการซ่อม เป็นความรู้ เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ว่าจะซ่อมของเดิม หรือใช้อะไหล่ใหม่
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai