ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE  (อ่าน 10672 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Tonpul

  • บุคคลทั่วไป
ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
« เมื่อ: 22 สิงหาคม 2561, 10:50:39 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เครื่องยนต์ 4A- FE 

       อาการ มีไฟ engine โชว์ และที่มอเตอร์ รอบเดินเบาจะมีเสียงดัง แก๊กๆๆ   (รถสตาร์ทติด และวิ่งได้ แต่สะดุด) 
    ได้ทำการเปลี่ยน C ทั้ง กล่อง แล้ว อาการ ไม่ดีขึ้น

    ตอนนี้ได้ใส่ กล่อง ECU ตัวใหม่ เข้าไปแล้ว รถใช้งานได้ปกติ

    รบกวน เพื่อนๆ ช่าง ช่วยแก้ไขเจ้ากล่อง ECU ตัวเก่านี้ หน่อยเถอะครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2563, 06:21:55 โดย Auto Man »

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 08:20:33 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เครื่องยนต์ 4AFE

    อาการ มีไฟ engine โชว์ และที่มอเตอร์ รอบเดินเบาจะมีเสียงดัง แก๊กๆๆ   (รถสตาร์ทติด และวิ่งได้ แต่สะดุด) 
    ได้ทำการเปลี่ยน C ทั้ง กล่อง แล้ว อาการ ไม่ดีขึ้น

    ตอนนี้ได้ใส่ กล่อง ECU ตัวใหม่ เข้าไปแล้ว รถใช้งานได้ปกติ

    รบกวน เพื่อนๆ ช่าง ช่วยแก้ไขเจ้ากล่อง ECU ตัวเก่านี้ หน่อยเถอะครับ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        ตอบช้านิดหนึ่ง ไม่สบายไข้หวัดใหญ่ถามหา ซื้อยาชุดมาทานเอาไม่อยู่ ต้องไปคลีนิคฉีดยา ถึงได้เบาลงสร่างไข้
    พอได้มีแรงมาตอบ

        ที่ว่ากล่องมีไฟโชว์ นั่นแสดงว่าเกิดปัญหาขึ้นในระบบควบคุมเครื่องยนต์  ระบบควบคุมเครื่องยนต์ส่วนประกอบหลักคือ
    ECU และตัวเซนเซอร์ต่างในระบบ  การที่จะวิเคราะห์เจาะลึกหาสาเหตุโดยไม่มีผู้ช่วย เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ผู้ออกแบบเขา
    จึงทำระบบวินิจฉัยข้อข้องรวมมาอยู่ในกล่อง ECU แล้ว โดยจะแสดงผลผ่านหลอดไฟดวงหนึ่งบนแผงหน้าปัด เป็นไฟสีส้ม
    ที่เป็นรูปเครื่องยนต์  รถยี่ห้ออื่นๆ ก็เหมือนกัน

        เมื่อติดเครื่องยนต์ทำงานแล้ว แต่เจ้าไฟเช็คเอนจิ้น (Check Engine) ไม่ยอมดับ แสดงว่าในระบบฯมีปัญหาเกิดขึ้น
    วิธีการค้นหาสาเหตุหรือจุดที่เกิดปัญหา ทำได้สองวิธีคือ
    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 08:31:03 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


          - แนะนำให้ใช้วิธีช๊อตขั้วจะง่ายที่สุด  ให้เปิดฝากระโปรงหน้า แล้วช๊อตขั้ว TE1 กับ E1 ที่กล่อง Diagnosis โดยใช้สายไฟ
    เส้นเดี่ยวขนาดเล็ก มันแข็งและเสียบได้ง่าย ปลอกหัวท้ายแล้วงอเป็นรูปตัวยู  เวลาเสียบให้ดูว่าเสียบแล้วสายสัมผัสกับ
    หน้าสัมผัสไหม  ไม่งั้นหลอดไฟเช็คเอนจิ้นจะไม่กระพริบนะครับ 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     จากนั้นเปิดสวิทช์กุญแจ แล้วตั้งใจอ่านโค๊ด

    ใครยังไม่แม่นวงจร ก็เอาวงจรไปดูกัน
    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

         เครื่องยนต์ TOYOTA 4A-FE จะเป็นโค๊ดคู่ คือเอาจังหวะการกระพริบของหลอดไฟ 2 ชุดมาต่อกัน
    เช่นกระพริบ แว๊บ แว๊บ     แว๊บ แว๊บ แว๊บ แว๊บ อย่างนี้ อ่านได้ว่า 2 กับ 4 คือโค๊ด 24

         ในกรณีมีข้อบกพร่องในระบบ EFI หลายจุดก็จะมีโค๊ดหลายตัว กระพริบเรียงต่อกันไป ให้ท่านอ่านไปเรื่่อยๆ ก่อน
    จนวนกลับมาซ้ำโค๊ดเดิม แสดงว่าโค๊ดหมดแล้ว มีอยู่เท่าที่ท่านอ่านได้ ก็นำโค๊ดต่างๆ เหล่านั้นมาแปลครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ลองเข้าไปอ่านกระทู้นี้ครับ

    - ระบบวิเคราะห์ปัญหาด้วยตัวเอง ของเครื่องโตโยต้า ลองมาดูกันไม่ยากอย่างที่คิด
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2563, 06:33:26 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 08:31:03 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 08:41:29 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •       ในกรณีที่เปลี่ยนกล่อง ECU ใหม่เข้าไปแทน แล้วระบบทำงานได้ปกติ ไม่มีไฟโชว์ ถ้าเราต้องการทดสอบ
    จั๊มดูก็ทำได้ เขาจะขึ้นโค๊ด แว๊บ แว๊บ แว๊บ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ไปเรื่อยๆ ครับไม่หยุด ซึ่งหมายถึงระบบควบคุมทำงานปกติ
    ไม่มีส่วนใดบกพร่องนั่นเอง

       ท่าน Tonpul ลองถ่ายภาพเนมเพลทกล่อง ECU ที่เป็นเบอร์กล่อง และ หน้าปลั๊กกล่อง ECU รวมถึงแผ่นเมนบอร์ดของ ECU ทั้งด้านลายปริ๊นท์และด้านอุปกรณ์ถ่ายชัดๆ จะได้นำมาวิเคราะห์หาสาเหตุ และนำไปสู่การซ่อมอย่างตรงจุด งานไม่งอก

       (ภาพที่ท่านแนบมาความละเอียดน้อยไป พยายามเลือกใช้ความละเอียดสูงๆ แล้วย่อให้มีความจุไม่เกิน 2 MB จะได้อับโหลดได้)
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 สิงหาคม 2561, 08:45:50 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 09:30:02 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    อาการ มีไฟ engine โชว์ และที่มอเตอร์ รอบเดินเบาจะมีเสียงดัง แก๊กๆๆ   (รถสตาร์ทติด และวิ่งได้ แต่สะดุด) 
    ได้ทำการเปลี่ยน C ทั้ง กล่อง แล้ว อาการ ไม่ดีขึ้น

       ปัญหาไม่ได้เกิดจาก ISCV โดยตรง ปัญหามาจากจุดอื่น ก่อนอื่นต้องดูว่าท่านได้เปลี่ยน C ในแต่ละจุดใช้ขนาดความจุเท่าเดิมหรือไม่
    และปัญหามีการไหลเยิ้มจากน้ำกรดอิเล็กโทรไลท์ของ C จนกัดกร่อนวงจรขาดจากกัน หรือทำให้วงจรด้านไม่ต่อเชื่อมถึงกันหรือไม่
    และในการเปลี่ยน C มันเทคนิคในการถอดและใส่อยู่ ไม่ใช่จะตะบี้ตะบันดึง C ออกหรือยัดเข้า จะทำให้เลเยอร์ต่างๆ ของเมนบอร์ดเสียหายได้
    ต้องระมัดระวัง ต้องให้ความร้อนให้ถึงจุด มีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ คือให้ใช้ตะกั่วใหม่บัดกรีเสริมเข้าไปก่อน จากนั้นค่อยดูดตะกั่วออก จะทำให้
    การดูดตะกั่วทำได้ง่ายขึ้น  (เนื่องจาก C อิเล็กโตรไลท์ติคเป็นชนิดมีขั้ว เวลาใส่ต้องใส่ให้ถูกขั้วด้วย 5 5 5)

     ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


         เวลาจะใส่ถ้ารูที่จะเสียบขาลงไปอุดตัน ให้ใช้ตะกั่วใหม่เติมเข้าไปแล้วดูดตะกั่วออกครับ  ห้ามใช้ปลายหัวแร้งแหย่รูโดยตรง จะทำให้
    เกิดความเสียหายแก่ลายวงจร

         ให้ท่านลองไล่ลายวงจร อาจเริ่มจากตัวที่ท่านว่าก่อนก็ได้คือชุด มอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบา (ISCV = Idle Speed Control Valve)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       อย่างในภาพด้านบน C บวมจนน้ำยาไหลเยิ้มไปกัดตัวอุปกรณ์และลายปริ้นท์
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 สิงหาคม 2561, 09:49:11 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ จตุพร

    • ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเว็บ
    • สมาชิกกิตติมศักดิ์
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ม.ค. 2560
    • กระทู้: 167
    • สมาชิกลำดับที่ : 2085
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 10:12:57 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OO- -OO- -OO-

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 11:49:30 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 12:10:11 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   วายริ่งระบบควบคุมเครื่องยนต์ 4A-FE
    - แผ่นที่ 1

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 12:10:40 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   วายริ่งระบบควบคุมเครื่องยนต์ 4A-FE
    - แผ่นที่ 2

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 12:26:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   วายริ่งรวมทั้งสองแผ่น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       คลิ๊กที่ภาพหากต้องการดูแผ่นใหญ่กว่านี้
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 12:42:37 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   มาเจาะกันในเรื่องของโซลินอยด์ควบคุมรอบเดินเบา หรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า
    ISCV = Idle Speed Control Vale

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       เมื่อดูวงจรจากภาพด้านบน จะพบว่าโซลินอยด์ควบคุมรอบเดินเบา จะมีสายไฟเข้า 3 เส้นด้วยกัน คือ
    เส้นที่ 1 เป็นเส้นไฟเลี้ยง 12 V มาจากขั้ว +B ขั้วนี้หมายถึงขั้วไฟที่ผ่านหน้าคอนแทคของรีเลย์หลัก (EFI Main Relay)
    เส้นที่ 2 ขั้ว RSC น่าจะย่อมาจากคำว่า Rotary Solinoid Close หมายถึงถ้าต่อสายนี้ลงกราวด์ลิ้นหมุนจะหมุนไปทางหรี่หรือปิดทางบายพาสอากาศ ทำให้รอบเดินเบาตกลงมาอยู่ในช่วงกำหนด (ดูได้จากใต้กระโปรงหน้า นั่นแหละ)
    เส้นที่ 3 ขั้ว RSO น่าจะย่อมาจากคำว่า Rotary Solinoid Open หมายถึงถ้าต่อสายนี้ลงกราวด์ลิ้นโรตารี่ จะหมุนไปทางเปิดทางบายพาสอากาศ ทำให้รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 สิงหาคม 2561, 12:53:17 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 12:59:05 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    มาดูที่แผงเมนบอร์ด เขาแบ่งการควบคุมเป็นภาคๆ อย่างไรบ้าง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ตัดเอามาดูเฉพาะในส่วนของ ISCV  จะเห็นว่ากล่องจะเป็นคนสั่งผ่านไปยังทรานซิสเตอร์แต่ละตัว (ใช้ขาละตัว)
    ให้ขาใดต่อลงดินมากน้อยกว่ากัน โดยกล่องจะควบคุมโดยได้รับสัญญาณมาจากอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (หรืออาจจะหมายถึง
    อุณหภูมิของเครื่องยนต์นั่นเอง เครื่องเย็น ECU จะสั่งเพิ่มรอบ, เครื่องร้อน ECU จะสั่งให้ลดรอบ -เฉพาะขณะเดินเบา)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 สิงหาคม 2561, 13:08:28 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ปรึกษาเรื่องกล่อง ECU เครื่องยนต์ 4AFE
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 23 สิงหาคม 2561, 13:17:33 »