ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามจากสมาชิกเว็บ Wave110i ปี 2009 เบาแล้วดับ เปลี่ยนหมดแล้ว  (อ่าน 1314 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
       มีเพื่อนสมาชิกเว็บแบบทั่วไป ถามมาทางหลังบ้าน (PM=Persernal Message=ข้อความส่วนตัว) สงสัยไม่รู้จะถามตรงไหน
ก็ถามห้องนี้แหละ เขาเรียกว่า ห้องซ่อมรถจักรยานยนต์ ห้องย่อยรถจักรยานยนต์หัวฉีด ใครมีปัญหาในรถ จยย.หัวฉีด ก็มาถามกันได้ที่นี่
หรือใครมีประสบการณ์ดีๆ มาแชร์ มาเล่าสู่กันฟังได้ที่นี่เด้อครับ พี่น้อง  ฮักแพงแบ่งปันครับ (ทำได้บ่ หรือสิเอาอย่างเดียวครับ)

      ไอดอลของผม (แอดมิน) ในสายซ่อมทีวีก็มีเหมือนกัน อย่างเช่น tana ontour ที่แนะนำการซ่อมทีวีจอแบนไม่ว่าจะเป็น
ทีวี LCD LED PLASMA TV เขาล่ะครับ ยอมรับในความสามารถของท่านเลย ถ้าทุกคนช่วยกัน มีอะไรในส่ิงที่เรามี
แต่ว่าสังคมเราขาด เราก็แบ่งในส่วนที่เรามีให้ท่านอื่น  ท่านอื่นมีอะไรก็แบ่งในส่วนที่มีตอบคืนครับ เป็นการแสดงออกซึ่ง
ความมีน้ำจิตน้ำใจต่อกัน เป็นการเสริมสร้างมิตรภาพที่ดี

    มาเข้าเรื่องของปัญหากัน  อ้างถึงข้อความที่ส่งมา ขออนุญาตนำมาลง และไม่ได้ตัดทอนออก
อ้างถึง
คือผมซื้อมือสองมา แล้วเจอปัญหาคือตอนเครื่องเย็น สตาร์ทเครื่องเดินเบาเครื่องดับ ปรับรอบเดินเบาจนสุดก็ไม่มีอะไรดีขึ้น ต้องเร่งค้างไว้จนเครื่องอุ่นประมาณ 5-10 นาที ถึงจะทำงานเป็นปกติ ราการที่เช็คเปลี่ยนไปแล้วคือ ลูกยางครัชแรงเหวี่ยง ชามครัชแรงเหวี่ยง(เฟืองแตก) หัวเทียน กรองอากาศ ตั้งวารล์ว ทำความสะอาดลิ้นเร่ง รีเซทกล่อง จากศูนย์ฮอนด้าลำพูน ผมเข้าไปเช็คซ่อมถึง 3 รอบ แต่ก็ยังเหมือนเดิม ... ครังสุดท้ายช่างศูนแนะนำให้เปลี่ยนชุดเรือนลิ้นเร่ง ผมเลยถามว่าฟันธงแน่นอนเลยไหมครั้งนี้ เขาตอบว่าอาจจะต้องเปลี่ยนหัวฉีด พร้อมกันเลยถึงจะหาย... ผมเลยเอารถกลับ ลองปรึกษาผู้รู้ข้างนอกดีกว่า .... ผมจึงขอถามอาจารย์ถึงแนวทางวิธีตรวจเช็คหาจุดเสียด้วยครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     จากคำถามที่ถามมา เรื่องเดินเบาดับ ผมละงงว่า ถ้าเบาดับ แล้วไปทำชุดนี้ทำไม
(ลูกยางครัชแรงเหวี่ยง ชามครัชแรงเหวี่ยง(เฟืองแตก)) ไม่ตรงจุดแล้ว อาการที่เกิดขึ้นจะหายมั๊ย

   ส่วนการเปลี่ยน หัวเทียน กรองอากาศ ตั้งวาล์ว ทำความสะอาดลิ้นเร่ง รีเซทกล่อง
พวกนี้ต่างหากที่จะตรงจุด แต่ปัญหายังมีอยู่เหมือนเดิมไม่หายไปไหน ปัญหามีไว้แก้ครับท่าน ปัญหาต้องมีทางออก
ผมก็บอกไม่ได้ 100 % เพราะรถแต่ละคันอาการเหมือนกันแต่สาเหตุอาจจะแตกต่างกันได้

   การแก้ไขปัญหาที่ยาก คือปัญหาที่ช่างได้วินิจฉัยและได้ทำการเปลี่ยนหรือแก้ไขแล้ว ปัญหาไม่หาย ไม่จบ
3 รอบนี่ถือว่ามากอยู่นะแต่ต้องให้เวลา/ให้โอกาสช่างศูนย์เขาได้แก้ไขเรียนรู้งาน เพราะบางทีอาจเป็นช่างใหม่
ที่เพิ่งจบมาทำงาน ช่างเก่าๆ บางทีลาออกหมดแล้ว 5 5 5

    การแก้ไขปัญหาที่ยากเช่นนี้ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือวิเศษ วิเศษจริงๆ เพราะเราจะใช้ตัวเราหรือเครื่องมือพื้นๆ
จะทำไม่ได้ นั่นก็คือเครื่องมือสแกนอ่านการทำงานจากกล่อง ECU เครื่องยนต์ ที่เราคุ้นเคยกันคือ เจ้าเครื่อง
Doctor API for HONDA จากค่ายบริษัท API Tech ราคาก็แรงใช้ได้ ดูในลาซาด้ามีขายครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   อยากซื้อคลิ๊กไปซื้อกันได้ที่นี่... (ไม่ได้ค่าโฆษณานะครับ)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เมื่อมีเครื่องมือแล้ว ก็ใช้สิครับ อ่านค่าดาต้าการทำงานของเครื่องยนต์ออกมา การใช้งานไม่ได้ยุ่งยาก
กว่าปัญหาที่มี  คู่มือการใช้งานในเว็บเราก็มี

    ค่าดาต้าที่ต้องจับตาเป็นพิเศษคือ

1. ค่าเวลาการฉีดของหัวฉีด มีหน่วยเป็นมิลลิเซค (เป็นเศษ 1 ส่วน 1000 ของวินาที หรือว่า mSec)
    ปกติรอบเดินเบาของรถจักรยานยนต์หัวฉีด จะฉีดที่ประมาณ 2.5 - 3.1 mSec อยู่ในช่วงประมาณนี้
    ผมกล้าฟันธงได้เลยว่า รถของท่านต้องมีการฉีดมากกว่านี้แน่นอน ดูได้จากไหน
    ก็จากการเดินเบา เบาดับแม้จะปรับสกรูตั้งรอบจนสุดก็ยังดับ

2. ดูมุมการเปิดของ TPS (ตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง) ว่าเป็นไปตาม
    การบิดคันเร่งไหม เริ่มจากไม่บิดเลย มุมต้องอยู่ที่ประมาณ 0 องศา และเมื่อบิดเพิ่มขึ้น มุมต้องเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น
    ถ้าไม่บิดเลยมุมไม่ไใช่ 0 องศา เช่นเป็น 60 องศา แบบนี้ แสดงว่ารถคันนี้ มีการไปโมดิฟายเรือนลิ้นเร่งมาครับ
    โมแบบไหน ก็คือไปต่อตัว R (Resister) เพิ่มเติมเข้าไปในระบบ เขาต่อมาโดยไม่ให้เราเห็นหรอก ต้องแกะต้องสายปลั๊ก
    ของ TPS ครับ แล้วเราจะมองเห็น ถ้าจัดการเอาออกครับ ไม่ต้องมี (ถ้ามี)

        เคยเจอปัญหานี้ ก็อย่างที่บอกไว้ที่ตอบไปทางข้อความส่วนตัวแล้ว แต่ก็ถือโอกาสนำมาบอกกล่าวกันที่นี่อีกที
อาการแบบนี้ น่าจะมาจากวาล์วยันครับ ตอบอีกทีว่า เป็นอาการของวาล์วยัน ให้ท่านลองเช็คอีกทีหรือหลายที เอา
ให้มั่นใจครับ อย่าไปตั้งชิดไป ห่างไว้จะดีกว่า ก่อนการปรับให้ลองเช็คค่าเดิมและจำหรือจดไว้ว่ามีค่าเท่าใด ทั้งลิ้นไอดีและ
ลิ้นไอเสียครับ

       เอาแค่นี้ก่อน ให้ไปแก้ไขก่อน แล้วนำมาเล่าสู่พวกเราฟัง รอฟังอยู่นะครับ จะตอบมาทางหลังบ้าน หรือจะหน้าบ้านคือ
ทางนี้เลยก็ได้ครับ เอาใจช่วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2562, 16:35:24 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ พลกฤษณ์

  • Y2 3 4
  • วีไอพีสะสม 3 ปี
  • VIP ปีที่ 3
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *
  • Joined: ต.ค. 2560
  • กระทู้: 358
  • สมาชิกลำดับที่ : 4531
    • อีเมล์

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
บ่นหน่อย

   คนถาม ถามแล้วเงียบนี่ ถามมาทำไม ทำคนตอบอ่อนใจ ถามมาถามมาตีหนึ่งตีสอง พอตอบไปเงียบ

 ;DD

   แล้ววันหน้า จะมีคนมาตอบไหมเนี่ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กรกฎาคม 2562, 16:34:13 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ chanchol2529

  • Y 1 2 3 4
  • VIP ปีที่ 4
  • ช่างยนต์มือเก๋า
  • *
  • Joined: มิ.ย. 2562
  • กระทู้: 58
  • สมาชิกลำดับที่ : 9788