ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ประวัติคร่าวๆ ของ TOYOTA Soluna  (อ่าน 2182 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37322
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ประวัติคร่าวๆ ของ TOYOTA Soluna
« เมื่อ: 19 มกราคม 2563, 10:48:19 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    soluna al50 เป็นรถระดับ B-segmant เป็นคู่แข่งสำคัญของ City ในยุคนั้น  soluna คันแรกออกจากสายการผลิตเป็นทางการเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 1996
    และเริ่มเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 31 มกราคม 1997 ด้วยสโลแกน THE GREAT JOURNEY ซึ่งแปลกันตรงๆว่าดีที่สุดในการเดินทาง
    ซึ่งเป็นการเปิดตัวหลังจาก City รุ่นแรกที่เปิดตัวมาแล้วถึง 8 เดือน แต่ถึงกระนั้นก็ตามเพียง 3 วันของงานเปิดตัวที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
    ใบสั่งจองที่มากเป็นประวัติการณ์ถึง 28,765 ใบ (15,335 ใบในงานเปิดตัว และ 13,430 ใบ จากดีลเลอร์) ทำลายสถิติ 3 วัน 10,000 คันของฮอนด้า ซีวิค 3 ประตู
    ในเดือนสิงหาคม 1993 อย่างราบคาบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       soluna แบ่งเป็นรุ่นย่อยได้หลายรุ่นดังนี้
    Soluna รุ่นแรกในปี 1997 ปัจจุบันมีชื่อเรียกกันในวงการรถยนต์ว่ามุมส้มนั้นจะแบ่งรุ่นย่อยเป็น
     -1.5 XLI
    - 1.5 XLI AUTO
     -1.5 GL
     -1.5 GLI AUTO
    รุ่นแรกๆนั้นจะเป็นเครื่อง 1500cc เกียร์ธรรมดา 5 สปีด กับ ออโต้ 3 สปีด โดยที่ XLI จะไม่มีวัดรอบ กระจกมือหมุนและพวงมาลัย 2 ก้าน
    ส่วน GLI จะมีวัดรอบ และ กระจกไฟฟ้าคู่หน้ามาให้ แต่ถ้าใครอยากได้ Airbag ก็กัดฟันซื้อรุ่นท็อบเกียร์ Auto ซึ่งเป็นรุ่นที่มี Airbag เพียงรุ่นเดียวในทุกรุ่นย่อยครับ
    แต่อย่างไรก็ตามทุกรุ่นจะไม่มีระบบเบรก ABS มาให้แต่อย่างใด ในปี 1998 toyota ได้ทำการนำเกียร์ Auto 4 speed พร้อม overdrive มาติดตั้งใน soluna ครับ

       ต่อมาในปี 2000 โตโยต้าได้ทำการ Minorchange soluna ใหม่อีกครั้งโดย  มีการปรับปรังช่วงล่างโดยทำการเปลี่ยน โชคอัพ,คอยล์สปริง,ปีกนก เป็นแบบใหม่ (หนึบขึ้น)
    ส่วน BODY PARTS ทำการเปลี่ยน กระจังหน้า,ไฟหน้า,ไฟหรี่,ไฟท้าย เป็นแบบ มัลติรีเฟล็คเตอร์ตามสมัยนิยม เพิ่มกระจกมองข้างแบบปรับไฟฟ้า (สำหรับ 1.5 GLI)
    และเพิ่มระบบเบรก ABS ในรุ่น GLI ซึ่งรุ่นนี้ไฟถอยจะแยกออกมาจากโคมไฟหลักซึ่งมีลักษณะคล้ายหยดน้ำ รุ่นนี้ในวงการรถยนต์จึงเรียกว่า "หยดน้ำ" นั่นเองครับ

       ในปี 2001 Toyota ได้แอบ minichange อีกครั้งโดยการนำแม็ก 5 ก้านมาใส่แทนแม็กรุ่นเดิม และได้ทำการจัดการรุ่นย่อยใหม่เป็น
    -1.5 XLI
    -1.5 SLI
    -1.5 GLI
    ในปี 2001 ปลายๆเป็นการ minorchange เล็กๆครั้งสุดท้ายของ soluna โดยนำแม็กในรุ่น minichange ปี2001 มาใส่ในตัวนี้,กระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถ
    และเปลี่ยนโคมไฟท้ายเป็นสีเหลืองโดยมีการเพิ่มรุ่นย่อยอีกดังต่อไปนี้
     -1.5 E
     -1.5 E (sporty)
     -1.5 G

       โดยจะสรุปคร่าวๆได้ว่า soluna มุมส้มกับหยดน้ำแตกต่างกันดังนี้ครับ

    รุ่นมุมส้ม ปี97-98
    - ระบบเกียร์ ออโต้ 3 Speed
    - รุ่นท๊อป มีถุงลม แต่ไม่มี ABS
    - โครงรถ ไม่มี GOA  ไม่มีคานรับกันชนหน้า
    - รุ่นท๊อป จะมีแค่มีกระจกไฟฟ้าคู่หน้า ไม่มีคู่หลัง
    - ไฟหน้าเป็นกระจกทึบ ไม่ใส และดวงเล็ก
    - กระจังหน้าตั่งฉาก
    - ฝาท้ายไม่มีไฟถอยหยดน้ำ
    - ช่องเติมน้ำปัดฝนอยู่ด้านคนขับ
    - ระบบช่วงล่าง บูชปีกนกจะเป็นตัวเล็ก
    - จานเบรคจะเป็นแบบชั้นเดียว ไม่มีรูระบาย
    - แผงประกบคอพวงมาลัยจะโค้งมนน้อยกว่าของ หยดน้ำ 
    - ช่องเสียบรูกุญแจจะตั่งฉากมากกว่าของรุ่น หยดน้ำ
    - หูช้างกระจกมองข้างจะมีสันแหลม เลนส์กระจกจะเล็ก
    - เบาะคู่หน้า หัวหมอนจะเป็นชิ้นเดียวกับเบาะนั่ง ไม่สามารถแยกปรับหมอนให้สูงต่ำได้
    - ไฟเลี้ยวหน้า จะเป็นสีส้ม
    - แผงหน้าปัทม์ จะเป็นพื้นสีดำ รุ่นไม่ท๊อปจะไม่มีบอกรอบเครื่องยนต์

       ปี 1998-2000
    - จานเบรคเป็นเเบบ2ชั้นมีร่องเหมือนตัวหยดน้ำ
    - มีแอร์แบค
    - พวงมาลับ4ก้าน
    - ระบบเกียร์ 4สปีด
    - มีโอเวอร์ไดร์
    - เบาะคู่หน้า มี 2ชิ้น สามารถเเยกสูงต่ำได้
    - ไฟเลี้ยวหน้า เป็นสีส้ม
    - ช่วงล่วงมีเหล็กกันโครงมาให้ติดกับรถ
    - ไม่มีABS

       รุ่นหยดน้ำ ปี99-2002  ( Minor change )
    - ระบบเกียร์ ออโต้ 4 Speed และมี ปุ่ม O/D เพื่อทดเกียร์ลง เวลาใช้เร่งแซง
    - รุ่นท๊อป มีถุงลม และ ABS
    - โครงรถมี GOA ประตู4บานมีมีเหล็กเสริมGOA มีคานรับกันชนหน้า เพื่อป้องกันการชนที่แข็งแกร่งขึ้น
    - รุ่นท๊อปจะมีกระจกไฟฟ้า 4 บาน
    - เลนส์ไฟหน้าจะเป็นพลาสติกใสเหมือนเพชร และดวงใหญ่
    - แผงกระจังหน้า และคิ้วใต้ไฟ จะโค้งยื่นกว่ารุ่นก่อน
    - ฝาท้ายมี ไฟถอยเป็นหยดน้ำ
    - ช่องเติมน้ำปัดฝน จะอยู่ด้าน คนนั่งข้างคนขับ (ซึ่งทางด้านคนขับ จะแทนด้วยกล่องควบคุม ระบบเบรค ABS ในรุ่นท๊อป)
    - ระบบช่วงล่างจะมีเหล็กกันโคลงปีกนกมาให้ และบูชปีกนกจะใช้ตัวใหญ่กว่าเดิม
    - จานเบรคจะเป็นแบบ 2 ชั้นมีรูระบาย
    - หูช้างกระจกมองข้างจะไม่มีสันแหลม เลนส์กระจกจะโค้งเว้า และเลนส์จะใหญ่กว่าของมุมส้ม
    - แผงประกบคอพวงมาลัยจะโค้งมนกว่า ของ มุมส้ม
    - เบาะคู่หน้า หัวหมอนจะแยกกับตัวเบาะ สามารถปรับหัวหมอนขึ้นลงได้
    - หน้าปัทม์บอกความเร็ว พื้นไมล์จะเป็นสีน้ำเงิน ทุกรุ่นจะมีช่องแสดงรอบเครื่องยนต์
    - ไฟเลี้ยวหน้าจะเป็นสีขาวใส หลอดไฟด้านในจะเป็นหลอดสีส้ม

    หลังจากนั้นในปี 2002 ก็ได้หยุดการทำตลาดของรุ่นนี้่ไปเพื่อเบิกทางให้ soluna vios เข้ามาทำตลาดในฐานะ B-segment รุ่นใหม่ของ toyota ต่อไปครับ

      ข้อมูลมาจากที่นี่...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มกราคม 2563, 10:51:29 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ประวัติคร่าวๆ ของ TOYOTA Soluna
    « เมื่อ: 19 มกราคม 2563, 10:48:19 »