ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: >>> รหัสที่ต่อท้ายรหัสรุ่นเครื่องยนต์ TOYOTA มันมีความหมายว่าอย่างไร เช่น -FE  (อ่าน 2918 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    มันมีที่มาที่ไปอยู่ ไม่ใช่มาลอยๆ เช่น คนที่ชื่อ "วันวิสา" หมายถึง คนที่เกิดตรงกับวันวิสาขบูชา
ถ้าเกิดไม่ตรงกับวันวิสาขบูชา แต่อยู่ในเดือนที่มีวันสำคัญนี้ ก็จะตั้งว่า "เดือนวิสา" 5 5 5 บ่แม่นหมูดูเด้อครับ เล่าสู่หลานฟัง เอ๊ย! เล่าสู่กันฟัง ประสาคนฮักแพงกัน

   มา มาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


รหัสต่อท้ายชื่อรุ่น ในเครื่องยนต์ รถยนต์ TOYOTA เช่น FE , GE , GTE เป็นต้น มันคืออะไร ???

   อธิบายรหัส 
  • B หมายถึง สามารถเติมน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ได้
  • E หมายถึง ควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบไฟฟ้า หรือ หัวฉีดอีเลคโทรนิกส์
  • U หมายถึง ติดตั้งระบบลดมลพิษจากท่อไอเสีย
  • G หมายถึง DOHC หรือ เพลาราวลิ้นคู่ (เพลาลูกเบี้ยวคู่) ใช้สายพานราวลิ้นหมุนเพลาลูกเบี้ยวพร้อมกันทั้งสองข้าง หรือ DOHC แบบต้องการพลังมากขึ้นกว่าปกติ
  • F หมายถึง DOHC แบบประหยัด ใช้สายพานราวลิ้นหมุนเพลาลูกเบี้ยวข้างเดียว และอาศัยเฟืองจากปลายเพลาลูกเบี้ยวไปหมุนอีกข้างหนึ่ง
  • T หมายถึง ติดตั้งระบบช่วยอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้แบบเทอร์โบชาร์จเจอร์
  • X หมายถึง เครื่องยนต์ทำงานในวัฏจักร Atkinson
  • Z หมายถึง ติดตั้งระบบช่วยอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยซุเปอร์ชาร์จเจอร์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- 1G-EU (พ.ศ. 2522-2529)
- 1G-FE
- 1G-GEU (พ.ศ. 2525-2529)
- 1G-GE (แทนที่ 1G-GEU ในปี พ.ศ. 2531)
- 1G-GTE (เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์)
- 1G-GZE (พ.ศ. 2529-2535) (เป็นเครื่องยนต์ที่มีซุปเปอร์ชาร์จเจอร์)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

 - เครื่องยนต์ 1NR-FBE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2562, 16:46:05 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ HS6YAQ

  • Lifelong VIP
  • Super VIP
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *
  • Joined: ก.ย. 2559
  • กระทู้: 891
  • สมาชิกลำดับที่ : 1030
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
 แล้วเครื่อง 2L-THE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  H มันมีที่มาจากอะไร.....
เฉลย...
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 พฤษภาคม 2565, 10:51:14 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง

เคยสงสัยกันไหมครับ ว่าของรหัสเครื่องยนต์ Toyota มีความหมายอย่างไร ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านๆ
มาแอดมินต้องไปซื้ออะไหล่โดยต้องมีการระบุรุ่นให้ตรงถูกต้องตามรหัสเครื่องยนต์บ่อยๆเลยจัดโพสท์นี้ขึ้นมาครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


=Naming system รหัสของเครื่องยนต์ Toyota=
จะประกอบด้วย 3 ส่วน

1. ตัวเลขตัวแรก = ลำดับรุ่น generation ของ engine block
2. ตัวหนังสือถัดไป 1 หรือ 2 ตัว = engine family
3. suffix หรือ ตัวหนังสือด้านหลัง "-" (dash) = features ของเครื่องยนต์ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

Suffix Feature
A Valvematic variable lift intake head
B Twin SU-style side-draft carburetors (After 2000 indicates E85 Ethanol fuel)
C Carburated / California Emissions Controlled
D Twin Downdraft carburetors
E Electronic Fuel injection
F Economy narrow-angle valve DOHC
G Performance wide-angle valve DOHC
H High compression/High pressure charged (example : 2L-THE)
I Single-point fuel injection
J Autochoke (Early models) or unknown pollution control
L Transverse
M Philippines' market (meaning unknown)
N CNG fuel
P LPG fuel
R Low Compression (For 87 and below octane fuel)
S Swirl intake (1980s)
SE D-4 Gasoline Direct Injection (1990s)
T Turbocharged
U With Catalytic converter Japan-spec emissions
V Common Rail Diesel Injection (D-4D)
X Atkinson

   
 

เอกเซอร์วิสเซ็นเตอร์

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 พฤษภาคม 2565, 10:53:18 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai