Nissan Sylvia S13 โฉมที่5 (Generation5) S13 เผยโฉมในปี 1988-1994 เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากรถแบบ แฮทช์แบค(Hatchback)
ส่วนในตัวก่อนหน้าคือรุ่น S12 นั้นจะมาเป็นสปอร์ตคูเป้(Sport Coupe) เพียงปีแรกที่ เอส 13 ออกสู่ตลาด
ก็คว้ารางวัล Car Of The Year Japan ไปครอง โฉม S13 มีทั้ง Coupe และ เปิดประทุน(Convertible)
ช่วงแรกใช้ขุมพลัง 2 แบบคือ CA18DE สี่สูบแถวเรียง 1,809 ซีซี. 16 วาล์ว 131 แรงม้า แรงบิด 159 นิวตันเมตร
และ CA18DET สี่สูบแถวเรียง 16 วาล์ว พร้อมเทอร์โบจาก Garette T25 หัวฉีด 370 ซีซี. ให้แรงม้าสูงสุด
167 แรงม้า แรงบิด 166 นิวตันเมตร
เมื่อมาถึงในปี 1991 ซิลเวีย เอส 13 ปรับปรุงด้านเครื่องยนต์โดยใช้เครื่องยนต์ 2 แบบคือ SR20DE
สี่สูบแถวเรียง 1,998 ซีซี. DOHC 140 แรงม้าที่ 6,400 รอบต่อนาที แรงบิด 132 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาที
และ SR20DET สี่สูบแถวเรียง 1,998 ซีซี. DOHC พร้อม Turbo จาก Garette T25G ให้กำลังสูงสุด 205 แรงม้า
ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 274 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
หลังจากนั้นนิสสันได้เปิดตัวสปอร์ตแฮทช์แบค รุ่นใหม่อย่าง 180SX เป็นรถที่ใช้พื้นฐานเดียวกันกับ S13
สำหรับตัว 180SX นี้จะใช้เครื่องยนต์รหัส CA18DET นอกจากนี้ยังมี 200SX วางเครื่องยนต์รหัส SR20DET
และรุ่น 240SX ที่จัดจำหน่ายแค่ในตลาดอเมริกาเท่านั้น ส่วนเครื่องยนต์นั้นจะใช้เป็น KA24DE ในโฉม S13 นั้น
จะใช้ระบบส่งกำลัง 2 แบบคือ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเป็นครั้งแรกที่ Nissan ใช้ช่วงล่าง
ด้านหลังแบบ มัลติลิ๊งค์(Multilink) ใน S13 มีรุ่นที่ล้อหลังเลี้ยวได้โดยใช้ชื่อระบบนี้ว่า HICAS (High Capacity Actively
Controlled Steering)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ขอบคุณแหล่งข้อมูล