ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม  (อ่าน 7913 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37406
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เหตุมาจากเครื่องตั้งบนแท่นฝึกของโรงงาน ใช้ประกอบการสอนวิชา EFI มาหลายปี ผลิตช่างไปหลายรุ่น ซ่อมกล่องกันไปก็หลายหน มาเที่ยวนี้ไฟออกหัวเทียนบ้าง ไม่ออกบ้าง งมหากันตั้งนาน เปิดกล่อง ECU พบสาเหตุละ C บวมจนน้ำยาไหลออกไปเลอะ บนปริ๊นท์ จนขา C หลุดไปขาหนึ่ง ไล่วงจรของขานี้ ต่อไปที่ขั้ว IGT อื้อฮือ... ถึงว่ามันไม่สั่งจุดระเบิดเพราะเหตุนี้เอง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  อีกมุมหนึ่ง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   - ถอดออกมาแล้วตัวเจ้าปัญหา ซื้อ C มาผิด นึกว่าค่า 47uf/6.3V ที่จริงมันเป็น 63V ตะหาก เลยยังไม่ได้ใส่
ต้องไปซื้อมาใส่ใหม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 สิงหาคม 2561, 14:14:20 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37406
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
>>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2560, 17:11:19 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เลยถือโอกาสค้นหาข้อมูล ค่า C จุดต่างๆ ในกล่อง ได้มาล่ะ

    อ้างถึง

       คำเตือน !!! 

    DIY นี้ เป็นประสบการณ์จาก กล่อง ECU เครื่องยนต์ 5A-FE   ชำรุด

    กล่องรุ่นอื่นๆ อาจมีภาพ เนื้อหา และเสียง ไม่ตรงกัน โปรดใช้วิจารนญาณในการรับชม ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ   8)

    หลังจากที่ รถมีอาการรวนเร อยู่พักนึง ตอนแรกๆ มันก็แค่สตาร์ท cold Engine ยาก ติดบ้าง ไม่ติดบ้าง ล่าสุด ถึงขั้น ดับวูบกลาง 4 แยก กันเลยทีเดียว แถมยัง สตาร์ทไม่ติด จนน้ำมันท่วม สร้างความสมน้ำหน้าให้แแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง เช็คไฟ เช็คน้ำมัน กันแล้วก็เหลือผู้ต้องสงสัยอยู่อีก 1 ราย ในที่สุด ก็ได้ทำการรื้อ กล่องดวงใจ เฮ้ย!!! กล่องกางเกงใน เฮ้ย!!!! กล่องไปรษณีย์ เฮ้ย!!! กล่อง อีซียู เฮ้ย!!!!  ถูกแล้ว (ตึกโป๊ะ)  ออกมาดู ก็เรื่องของเรื่องก็ ขี้เกียจมุด น่ะครับ  มุดเข้าไปทีไร เจ็บศอกทุกที (ทีอย่างอื่นเจ็บเข่าจะตาย ไม่บ่นซักคำ) ขันสกรูยึด ฝั่งคนขับ ออก 2 ตัว ถอดปลั๊กกออก 3 ตัว จากกล่อง แล้วก็เอาออกได้เลยครับ

    เปิดกล่องแง้มออกมามา ก็ เจอ คู่กรณีอยู่หลายตัวเลย ประมาณ 3 เห็นจะได้ เปิดมา โอ้โห สงสัย คาปามันคงจะ อั้นกันมานาน ขี้แตก ออกตูด ไหลไปตามขา ไหม้ไลน์ นิดๆ เกือบทำวงจรขาด ดีนะ เช็ดได้ สรุปคือ คาปา อั้นไม่อยู่ รั่ว อาร์คไหม้ ขาขาดไป 1 อีก 2  ตูดแตกไหลมาตามขานิดๆ  ที่เหลือ เริ่มตุงๆ เลยไหนๆก็ไหนๆ นับไปนับมา มีแค่ 8 ตัว   เปลี่ยนแม่งหมดเลย!!!

    ที่ต้องทำก็คือ จดค่า ตัว C หรือ คาปาซิเตอร์ แล้วไปหาซื้อ ยี่ห้อที่ดีที่สุด ในร้านอิเล็คมา

    เอายี่ห้อที่ดีที่สุดเท่าที่จะหาได้ ในพื้นที่ของคุณ พยายามหาตัวที่เป็นเกรด ทนความร้อนได้ 105 c นะ จะได้ไม่ด้อยกว่าของเดิม แต่ส่วนใหญ่ตามท้องตลาดมักจะมี 85 c ก็ถือว่า ใช้ได้ในระดับนึง  อย่าไปซีเรียสกับมันมาก ถ้าฉุกเฉินก็ ต้องจับเปลี่ยนให้พอขับได้ไปก่อน นะจ๊ะ 

     คาปา ราคาเฉลี่ยจะอยู่ประมาณตัวละ 2-5 บาท ตามค่า และตามสถานที่ขาย บางที่แพง บางที่ถูกก็ว่ากันไป ........ แต่ราคาต่อตัวมันไม่แพงเลยชิมิ กำเงินไป 50 บาท ซื้อหมดเผลอๆมีทอน อิอิ


       อ่ะ สิ่งที่ต้องเตรียม 

    - หัวแร้ง
    - ตะกั่ว
    - แท่งดูดตะกั่ว



    แ่ค่นี้เอง ส่วนใครจะเพิ่มออฟชั่น เช่น แว่นขยาย ถุงมือยาง น้ำยาประสาน(ที่ีมันเป็นเจลไว้เอาหัวแร้งจิ้มอ่ะเค้าเรียกอะไรไม่รู้) อะไรก็ตาม ไม่ว่ากันนะ จัดหนัก จัดเต็มกันได้เลย

    ทีนี้ เรามาดูค่า คาปา ที่ต้องไปหาซื้อกันนะ อ่ะ


    1 = 47  uF 50 v
    2 = 33  uF 50 v
    3 = 3.3 uF 50 v
    4 = 47  uF 63 v
    5 = 100 uF 10 v ถ้าหายาก ใช้ 100 uF 16 v แทนได้ 
    6 = 220 uF 10 v ถ้าหายาก ใช้ 220 uF 16 v แทนได้
    7 = 100 uF 50 v
    8 = 4.7 uF 50v




    uF อ่านว่า ไมโครฟารัต (ไม่ต้องรู้ว่ามันคือชื่ออะไร รู้แค่ต้องเอาค่าให้ตรงเท่านั้นพอ เพราะเป้าหมายมีไว้พุ้งชน)  m137
    V คือ ค่าทนกระแส หน่วยเป้นโวลท์ ถ้าหาค่าที่ตรงไม่ได้ ให้ใช้ที่ค่า สูงกว่า นิดหน่อยได้ ตามสมควร

    ถ้าเป้นไปได้ หาคาปา เกรดที่สามารถทนความร้อนที่ 105c จะดีมาก(ส่วนใหญ่ตามร้านจะมี 85c ก็ไม่เป้นไรใช้ได้เหมือนกัน แต่อายุการใช้งานจะน้อยกว่านิดหน่อย ) ยี่ห้อที่แนะนำ คือ nichicon  และ elena  ยี่ห้ออื่นๆนอกเหนือจากนั้น พิจารณาเอาเองตามความเหมาะสม

    ใครกลัวจะบอกซื้อกับร้านเค้าไม่ถูก ไม่ต้องกังวลครับ จดใส่กระดาษ ยื่นให้เด็กในร้านทำหน้าที่ไป หามาให้เอง



    ขั้นตอนต่อไป ถอดสกรูยึดแผงวงจร ออก เอาแผงเพียวๆออกมาซะ แล้วก็ จัดการจี้ตะกั่วเอา คาปาตัวเก่าออก โดยใช้ตัวดูดตะกั่วช่วย ขั้นตอนนี้ ใครไม่ชำนาญ ให้เพื่อนหรือคนที่ทำเป้นช่วยก็ได้นะครับ (กว่าผมจะเอาตัวแรกออกได้ ปาไป ชั่วโมงกว่า แต่ถ้าทำเป็นรู้วิธีแ้ล้วก็ไม่ยาก ใครเรียน ผ่านสาขาอิเล็ก มาแล้วอาจจะหัวเราะเลยก็ได้ ) m066 m066 m066



    จากนั้น ก็บัดกรี ตัวใหม่ใส่เข้าไป ใครดูดออกทีเดียวหมด แล้วจำค่าไม่ได้ ดูตามรูปกับหมายเลขเอานะครับ  ตัวคาปา ด้านที่มีแถบสีขาว ยาวลงมา นั่นคือขาขั้วลบ ซึ่ง ในไลน์วงจร เค้าเรียกสัญลักษณ์อะไรไม่รู้ ที่มันเหมือนตัว E โค้งๆ นะ นั่นคือขั้วลบ โอเคร๊ ใส่ให้ถูกขาล่ะ

    พอเปลี่ยนครบ 8 ตัว ก็เริ่มเมาตะกั่ว เดิน งงๆ ไปเสียบลองสตาร์ทเครื่อง อ่ะ ติดง่าย ตอนนี้รอบเดินเบามันจะสูงผิดปรกตินิดนึงนะครับ เป็นธรรมดาของการถอดกล่องออกจากรถ ตอนเสียบกลับคืน กลอ่งจะใช้เวลาในการจำค่าต่างๆ ซักระยะนึง ไม่ต้องตกใจไป แล้วก็ลองขับสั้นๆ วนๆ แถวๆหน้าบ้านดู อย่าเพิ่งไปไกล  ถ้าไม่มีอาการ ผิดปรกติ หรือเหม็นไหม้ อะไร ก็ เป็นอันว่า DIY นี้ ......


    สำเร็จ !!!!!  ((  ((  ((


    จบละครับ ใน DIY นี้ก็เป็นการ ซ่อม ECU เบื้องต้น ในกรณี ที่ ตัวคาปาซิเตอร์ เสื่อมสภาพ ชำรุด  หรือจะเป็นตัว R ก็ ใช้วิธีแบบนี้เช่นกัน เทียบค่า บัดกรีลงไปใหม่ แค่นี้เอง


    ส่วน!!!!! ใครที่ ไอซีชิป ไหม้ ไม่ว่าจะตัวเล็ก หรือตัวใหญ่ หรือ วงจรไหม้จนไลน์ขาด อันนี้ตัวใครตัวมัน เพราะ .......ผมก็ไม่รู้จะซ่อมยังไง......



    ปล. เนื่องจากผมไม่ได้จบอิเล็คทรอนิกส์ หากศัพท์คำไหนใช้ไม่ถูกต้อง ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

    สรุปค่าอุปกรณ์ คาปาซิเตอร์  ทั้งหมด 8 ตัว ตัวละ 2 บาท - 3 บาท  ก็ประมาณ 20 กว่าบาท  แพงไปป่ะ


    พบกันใหม่โอกาสหน้า สำหรับวันนี้ ราตรีสวัสดิ์


       ขอบคุณข้อมูลในส่วนนี้  มาจากกระทู้นี้...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มิถุนายน 2560, 16:56:48 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37406
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2560, 17:18:53 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    ขอบอกเทคนิคเล็ก ๆ น้อย นิดนึงครับ เวลาเอา C ตัวเก่าออก บางครั้งอาจจะมีตะกั่วค้างอยู่ที่รูของแผ่นปริ๊น วิธีการเอามันออกคือเอาตะกั่วใหม่ใส่เข้าไปก่อนแล้วค่อยใช้ตัวดูดตะกั่วออก อย่าเอาหัวแร้งไปจี้ในรูแล้วดูดออกนะครับปริ๊นอาจจะเสียหายได้

    อ้างถึง
    เบิกศูนย์ เดี๋ยวนี้ 3 หมื่นแล้วนะ - -

    เชียงกง เมื่อก่อน กล่องละ พัน เดี๋ยวนี้ก็ สามพันกว่า แล้ว


    ยิ่งเก่า ยิ่งแพง มูลค่าเสื่อมเพิ่มลด แบบไม่ต้องพึ่งกลไกการตลาด

    อ้างถึง
    ถึงแม้วงจรจะไม่มีรอยไหม้ มันก็เสียได้นะครับ คาปาซิเตอร์ อาจมีอาการทั้ง บวม รั่ว เสื่อมสภาพ  เป็นไปได้หมด

    ต้องลองเอาแว่นขยาย ส่องดูขามันดีๆครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2560, 17:18:53 »


    ออฟไลน์ HS6YAQ

    • Lifelong VIP
    • Super VIP
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ก.ย. 2559
    • กระทู้: 891
    • สมาชิกลำดับที่ : 1030
    • เพศ: ชาย
      • อีเมล์
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2560, 17:55:43 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OO-

    ออฟไลน์ somdetth

    • ช่างยนต์มือเก๋า
    • **
    • Joined: ก.ค. 2559
    • กระทู้: 62
    • สมาชิกลำดับที่ : 623
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2560, 20:09:33 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  ((

    ออฟไลน์ golf123kub

    • Y2 3 7
    • วีไอพีซะสม 3 ปี
    • VIP ปีที่ 3
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ก.พ. 2560
    • กระทู้: 116
    • สมาชิกลำดับที่ : 2473
    • เพศ: ชาย
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2560, 22:02:53 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบพระคุณความรู้ๆดีๆครับ

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37406
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2560, 17:02:06 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   สมาชิกจะตามไปดูผลงานของอีกท่านหนึ่ง ไปติดตามกันดู

    - ซ่อม ECU 1JZ-GTE ประสบการณ์ของผมเอง 1JZ-GTE ECU Repair

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
     ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
     ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
     ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
     ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ HS6YAQ

    • Lifelong VIP
    • Super VIP
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ก.ย. 2559
    • กระทู้: 891
    • สมาชิกลำดับที่ : 1030
    • เพศ: ชาย
      • อีเมล์
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2560, 22:01:21 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OOO-

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37406
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37406
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2560, 22:16:05 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ต้องบอกก่อนว่า เห็นวงจรนี้แล้วชื่นใจไปอีกขั้นหนึ่ง บริษัทที่ผลิตกล่องเนี่ยต้องบอกข้อมูลแก่ช่างเรา ไม่ใช่จะขายกล่องอย่างเดียวเด้อ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 มิถุนายน 2560, 22:53:39 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37406
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37406
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37406
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: 10 มิถุนายน 2560, 22:18:51 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ว่าจะขุดหา Circuit ของกล่อง 5A-FE พอได้แนวทางบ้างที่เว็บจีน 5 5 5 แต่ยังไม่ตรงความต้องการเท่าไหร่
    ลายวงจรขาดหลายจุด ต้องพยายามไล่หาว่า มันไปไหนบ้าง จะได้ต่อสายเพิ่มเติมได้ เขาเรียกว่า ต่อไลน์ได้

     ???   ???    ???
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37406
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2560, 04:49:20 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     แจ้งปิดงาน 
    ก็จะสรุปงานให้ฟังว่าไปทำอะไรบ้าง ถึงซ่อมได้ ก็เกือบจะได้เปลี่ยนกล่องใหม่แล้วล่ะ  ทำให้ได้ประสบการณ์การซ่อมกล่องเพิ่มไปอีกขั้นหนึ่ง  จากการคลานมาเป็นก้าวย่างแบบเตาะแตะ  5 5 5

        หลังจากเปลี่ยน C ค่า 47 uF/63V แล้วขูดเช็คลายปริ๊นท์บริเวณที่เกิดเหตุและใกล้เคียง พบว่า มีลายปริ๊นท์ขาดช่วงขา A ของไดโอด เลยต่อไลน์ให้แล้วนำไปทดสอบกับเครื่องฝึก

        ผลไม่มีไฟหัวเทียนออก  วัดที่ขั้ว IGT ที่ไปเข้าที่จานจ่าย พบว่ามีไฟมา ประมาณ 4.5 V คงที่ และวัดที่ขั้ว IGF ก็ได้แรงดันเท่ากันอีก ซึ่งไฟมาเต็มเลย
    - ค่าปกติวัดที่ขั้วนี้ไฟจะมา 0.1V - 4.5V แปรผันไปกับรอบเครื่องยนต์จากรอบต่ำ ไปหา รอบสูง (อ้างอิงจากคู่มือ)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



    - คู่มือการซ่อมเครื่องยนต์ TOYOTA 5A-FE ที่สมาชิกวีไอพีได้รับของเดือน เมษายน 60

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


         กลับไปไล่วงจรย้อนจากขั้ว IGT เข้าไปในวงจร พบว่า ผ่าน R ค่า 150 โอห์ม ผ่านไดโอด 1 ตัว แล้วเข้าขา C ของทรานซิสเตอร์ เช็คแล้วเป็นทรานซิสเตอร์แบบ P-N-P เป็นทรานซิสเตอร์ SMD โค๊ด M6
      ใช้โค๊ด M6 ไปเสิร์ชหา พบว่าเป็นทรานซิสเตอร์แบบ PNP แต่เดิมถ้าเราดูวงจรของจีนที่ใช้กล่อง 5A-FE เหมือนกันแต่ CPU ไม่เหมือนกัน ของที่ซ่อมนี้ CPU จะเป็นตัวยาวๆ  ส่วนของจีน หรือกล่องรุ่นใหม่ๆ CPU จะเป็นตัวสี่เหลี่ยมจัตุรัส

       เลยทำการวัดเช็คทรานซิสเตอร์ตัวนี้ พบว่ามีการรั่วไหลสูง (วัดขา C กับขา E) วัดสองครั้งโดยการสลับสายวัด ค่าที่ได้ประมาณ 5 กิโลโอห์มทั้งสองครั้ง เลยตัดสินใจเปลี่ยน Tr ตัวนี้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        แต่เนื่องจากว่าของเดิมเป็นอุปกรณ์ตัวเล็กมาก แบบ SMD (อุปกรณ์ไร้ขา) เลยตัดสินใจลงอุปกรณ์ใหม่บนปริ๊นท์เอนกประสงค์แทน แล้วค่อยจั้มสายไปที่เมนบอร์ดแทน สิ่งที่เปลี่ยนทดแทนมี
    - ทรานซิสเตอร์ใช้เบอร์ CS9012 แบบ PNP ทนกระแสได้ประมาณ 500 mA
    - ไดโอดเปลี่ยนเป็นเบอร์ 1N4001
         เนื่องจากว่าในกล่องมีพื้นที่ว่างจำกัด จึงตัดปริ๊นท์เอนกประสงค์ ให้พอที่จะลงพื้นที่ว่างได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งแผ่น จากนั้นเชื่อมต่อสายไปที่เมนบอร์ดของกล่อง ECU อีกที ใช้สายอยู่ 3 เส้น คือ ขา B ขา E และจากขาไดโอดข้างหนึ่งไปยัง R 150 โอห์ม

        ส่วนทรานซิสเตอร์ตัวเดิมบนบอร์ด ให้ถอดออก

       ข้อแนะนำ     สายเชื่อมต่อใหม่ ควรใช้สายทองแดงเล็กๆ ที่มีความอ่อนตัวได้ดี ถ้าใช้สายไฟทั่วไปมาเชื่อมจะทำให้การเก็บสายทำได้ลำบาก เพราะสายมีความแข็งค่อนข้างมาก เวลางอสาย จะทำให้ลายปริ๊นท์บนเมนบอร์ด หลุดลอกได้ (อย่างกรณีของ นาย Auto Man เจอขา B หลุดลอกจากบอร์ด ซึ่งขานี้จะทะลุไปอีกฝั่งของบอร์ด (เป็นบอร์ดแบบสองหน้า) เลยต้องร้อยสายทะลุไปอีกด้านหนึ่ง อย่างนี้แหละเขาเรียกว่า งานงอก

       ตำแหน่งขาของทรานซิสเตอร์ ST9012

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 กรกฎาคม 2560, 11:18:44 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37406
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2560, 05:42:40 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • มีข้อเสนอแนะสำหรับเพื่อนสมาชิก  ที่จะทดลองซ่อมกล่อง ECU

        งานลักษณะนี้ สายตาเป็นสิ่งจำเป็นมากที่จะต้องใช้ นอกจากนี้แล้วความรู้พื้นฐานในด้านอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นการไล่แกะวงจรการทำงานบนปริ๊นท์  เพราะว่าไม่มีวงจรของกล่อง ECU มาให้ ท่านต้องไล่แกะวงจรเอาเอง การไล่แกะวงจร กล่องใบแรกจะมีความยุ่งยากพอสมควร แต่เมื่อท่านไล่ได้แล้ว ใบต่อไปก็จะง่ายขึ้น

         นอกจากนี้แล้ว วงจรควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ท่านต้องศึกษาลักษณะการทำงานของมัน ว่ามีการควบคุมการทำงานกันอย่างไร  ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากจนเกินไปนัก สำหรับความพยายามของเพื่อนสมาชิก

       เครื่องมือช่วย ในการซ่อมกล่อง ECU 
    1. โคมไฟพร้อมแว่นขยาย เอาแบบโคมที่มีแขนยาวๆ แบบที่อ่านหนังสือ จะสะดวกต่อการซ่อม การบัดกรี แพงนิดแต่คุ้มครับ
    2. เครื่องเป่าลมร้อน นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการซ่อมบางจุด มีไว้ก็ดี ราคาพอจับต้องได้ ไม่เกินเอื้อม
    3. เพาเวอร์ซัพพลาย เอาไว้จ่ายไฟเลี้ยงกล่อง
    4. ถ้าจะให้ดี ต้องหาเครื่องซิมมูเลทสัญญาณ พวกสัญญาณ NE  สัญญาณ G (พวกแคร้งก์ พวกแคมเซนเซอร์)
    5. อื่นๆ ตามความเหมาะสม หรือจำเป็น อุปกรณ์พื้นฐานที่ท่านต้องมีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นมัลติมิเตอร์ หัวแร้ง คีมต่างๆ ตะกั่ว น้ำยา เครื่องดูดตะกั่ว..... ก็ว่ากันไปครับ

        หรือใครจะมีเพิ่มเติมอะไรอีก ก็เสนอแนะเข้ามาได้ 

        ขอให้เพื่อนสมาชิกประสบความสำเร็จในการซ่อมกล่อง ECU ครับ
        (มีปัญหาอะไร พอจะช่วยได้ก็บอกกันมา ความรู้ของ Auto Man ต้องออกตัวไว้ก่อนว่าพองูๆ ปลาๆ ครับ)
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    >>> ซ่อมกล่อง ECU เครื่อง 5A-FE ของ Shop ช่างยนต์ วท.นครพนม
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2560, 05:42:40 »