ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Car History : Honda City ,Jazz ผู้บุกเบิก B segment ในไทย  (อ่าน 8693 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37158
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Car History : Honda City ,Jazz ผู้บุกเบิก B segment ในไทย
« เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2560, 10:05:33 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    Car History : Honda City ,Jazz ผู้บุกเบิก B segment ในไทย 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    สวัสดีครับวันนี้ขอนำเสนอประวัติรถยอดนิยมในประทศไทยอีกรุ่นหนึ่งของฮอนด้า นั่นก็คือซิตี้และแจสนั่นเองที่เป็นเจ้าแรกของ bsegment
    ในประเทศไทย แต่ที่จริงนั้นซิตี้นั้นขายในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 1981 แล้วแต่ในประเทศไทยนั้น เป็นเจเนอเรชันที่ 3 แล้วล่ะ
     
        เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า


       Generation 1 


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



    ในรุ่นแรกนั้นเปิดตัวออกมาขายในเดือนพฤศจิกายนปี 1981โดยมีตัวถังคือ 2 ประตูคูเป้รหัสตัวถังคือ AA 3 ประตู hatchback มีรหัสตัวถังคือ VF และรุ่นเทอร์โบ Carbriolet คือ FA โดยมีแนวคิดในการออกแบบคือ tallboy คือตัวรถสั้นและทรงสูงด้วยขนาดตัวรถเพียง 3,380 มิลลิเมตรเท่านั้นโดยยาวกว่ารถ kcar คือ honda kei 383 มิลลิเมตรแต่สั้นกว่า civic รุ่นแรก 171 มิลลิเมตรโดยมีเครื่องยนต์ 2 รุ่นคือ 1,231ซีซีมีแบบธรรมดา 44 แรงม้าและเทอร์โบ 100 แรงม้าและ 110 แรงม้าในปี 1985 ในรุ่นเทอร์โบ 2 ส่งกำลังผ่านระบบเกียรอัตโนมัติ 2 และ 3 สปีดและเกียร์ธรรมดา 4 และ 5 สปีด

       Generation 2 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนปี 1986 โดยมีแต่ตัวถัง 3 ประตู hatchback เพียงอย่างเดียวเท่านั้นโดยใช้เครื่องยนต์ 1,231 ซีซีและ 1,300 ซีซีมีทั้งแบบหัวฉีดและคาร์บูเรเตอร์แต่ด้วยรูปทรงของโฉมนี้รูปทรงที่ไม่ค่อยถูกใจนักเลงรถชาวญี่ปุ่นนัก ยอดขายจึงตกต่ำลงจนยุติการผลิตในปี 1994 ในที่สุด

       Generation3 : City และ City Type Z 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


         เปิดตัวในเดือนเมษายนปี 1996 ครั้งแรกของโลกในประเทศไทยโดยใช้เครื่องยนต์รหัส D13B 1,300 ซีซีหัวฉีด 95 แรงม้าใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ Civic ef รหัสตัวถังคิอ 3A2 ออกแบบมาเพื่อมาข่ายในตลาดอาเซียนโดยเฉพาะโดยยอดขายในประเทศไทยนั้นขายได้ดีแบบถล่มทลายแต่ก็มีปัญหาที่ทำให้ยอดขายชงักไปบ้างก็คือ กระทรวงพาณิชย์มาบอกให้ฮอนด้าคืนเงินลูกค้าไปคนละ 16,000 บาทเนื่องจากราคาขายสูงกว่าที่แจ้งไว้ก่อนเปิดตัวก็ขายไปเรื่อยๆจนถึงต้นปี 1997 อยู่ๆโตโยต้าเปิดตัวโซลูนารุ่นแรกที่มาด้วยเครื่อง 1,500 ซีซี 95 แรงม้าฮอนด้าจึงอยู่เฉยไม่ได้อีกต่อไปจึงเปิดตัวรุ่น 1,500 ซีซีหัวฉีด PGM-FI รหัส D15B 105 แรงม้ารหัสตัวถังคือ 3A3 ในช่วงมอเตอร์โชว์มีนาคมปี 1997
            ต่อมาในปี 1999 ก็ออกรุ่นไมเนอร์เชนจ์ขายในชื่อ city type z โดยเปลี่ยนไฟหน้าใหม่กระจังหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ไฟท้ายใหม่ฝากระโปงหลังใหม่ภายในตกแต่งใหม่ให้ดูดีขึ้นโดยยกเลิกรุ่น 1,300 ซีซีและออกรุ่น 1,500 cc Vtec 115 แรงม้าส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและอัตโนมัติ 4 สปีดส่วน 1,500 ซีซี 105 แรงม้ายังขายคู่กันไปจนถึงปี 2002

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    City Type Z
    Generation4 : city,city zx (ในเวลาต่อมา)
       Generation1: jazz 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เริ่มที่ jazz นั้นเปิดตัวครั้งแรกที่ญี่ปุ่นในเดือนมิถุนายนปี 2001โดยใช้ชื่อว่า fit ซึ่งชื่อนี้จะใช้ทำตลาดในญี่ปุ่น จีนและอเมริกาส่วนยุโรปตะวันออกกลางและเอเชียบางส่วนใช้ชื่อว่า jazz ประเทศไทยเปิดตัวเป็นประเทศที่ 3 ในโลกต่อจากญี่ปุ่นและบราซิลโดยแบ่งตามรหัสตัวถังมีทั้งหมด 8 รุ่นในตลาดโลก
    GD1: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 2WD (ในยุโรปหมายถึง1.4ลิตร)
    GD2: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 4WD (มีขายในญี่ปุ่นเท่านั้น)
    GD3: 1.5 L L15A1/2 i-DSI/VTEC เบนซิน4สูบ 2WD(รุ่นนี้คือตัวที่ขายในไทย)
    GD4: 1.5 L L15A1/2 VTEC I4 engine 4WD (ในญี่ปุ่นเท่านั้น)
    GD5: 1.2 L L12A I4 เบนซิน (Europe)
    GE3: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน4สูบ 2WD
         เอาเป็นว่าเรียกรวมๆว่า jazz GD ละกัน ส่วน City นั้นเปิดตัวครั้งแรกของโลกในไทยเดือนพฤศจิกายนปี 2002 รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกในประวัติศาสตร์ของฮอนด้าที่ส่งจากประเทศไทยแล้วมาขายในญี่ปุ่น โดยเปิดตัวในเดือนธันวาคมปีเดียวกันขายในชื่อ FitAria ขายในจีนชื่อ Fit saloon ในต่างประเทศยังมีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้ออีกด้วย
    GD6: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน 4 สูบ 2WD (ไม่มีขายในไทย)
    GD7: 1.3 L L13A i-DSI เบนซิน 4 สูบ 4WD (ไม่มีขายในไทยเช่นกัน)
    GD8: 1.5 L L15A1/2 i-DSI/VTEC เบนซิน 4 สูบ 2WD (รุ่นนี้มีขายในไทย)
    GD9: 1.5 L L15A1/2 i-DSI/VTEC เบนซิน 4 สูบ 4WD (ไม่มีขายในไทยอีกเช่นกัน)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    โดยในระยะแรกมีแต่เครื่อง idsi 1,500 cc 88 แรงม้าที่ 5,500 รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด 131 นิวตันเมตรที่ 2,700 รอบต่อนาทีส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์ CVT 7 สปีดที่เน้นประหยัดน้ำมันจนแรงม้าน้อยกว่ารุ่นเก่าและคู่แข่งอย่าง soluna vios เสียอีกนักเลงรถบ้านเราเรียกซิตี้รุ่นนี้ว่ารุ่นแมลงสาบ ส่วน jazz ในบ้านเรานั้นนั้นเปิดตัวในปลายปี 2003 ใช้เครื่องยนต์รุนเดียวกับซิตี้แต่กลับขายดีกว่าเนื่องจากรูปทรงที่ดูเข้าตามากกว่าและความอเนกประสงค์ที่มีให้มากกว่าต่อมาในเดือนมีนาคมปี 2004 ฮอนด้าก็ได้เปิดตัวซิตี้ vtecโดยมีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 110 แรงม้าที่ 5,800 รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด 143 นิวตันเมตรที่ 4,800 รอบต่อนาทีเพื่อมาต่อกรกลับวีออสเทอร์โบโดยรุ่น Vtec นั้นล้อจะเป็น ....นิ้วและเบรคหลังเป็นดิสก์เบรกในปลายปีเดียวกันฮอนด้าก็ได้เปิดตัว Jazz Vtec ตามเสียงเรียกร้องจากสาวกเท้าหนัก
    ต่อมาในเดือนกันยายนปี 2005 ก็ออกซิตี้รุ่นไมเนอร์เชนจ์ขายในชื่อ City zx โดยเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ไฟหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ไฟตัดหมอกทรงใหม่ไฟท้ายใหม่กันชนท้ายใหม่หน้าปัดแบบใหม่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    และในช่วงมอเตอร์โชว์มีนาคมปี 2006 โดยเปลี่ยนกันชนหน้าใหม่ไฟหน้าใหม่ในรุ่นทอปไฟท้าย LED ภายในปรับปรุงเล็กน้อยโดยขายไปรื่อยๆจนถึงเมษายนปี 2007 สำหรับ jazz แต่ city ถึงสิงหาคมปี 2008

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    นอกจากนี้ยังมีรถที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกับ2รุ่นนี้นั่นคือairwaveตัวถังเป็นwagonและmobiloเป็นmpvโดยใช้เครื่องเดียวกัน

    Generation5:city
       Generation2: jazz 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เริ่มจากjazzก่อนละกันโดยเปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคมปี2007ที่งานtokyo motorshowโดยหน้าตานั้นมาแนวทางเดิมและยืดฐานล้อและขยายตัวถังให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิมโดยรหัสตัวถังจะเป็นGEใช้เครื่องยนต์มีทั้งหมดคือ
    1เบนซิน4สูบรหัสL13Ai-vtec1300ซีซี(ในยุโรปเรียก1.4ลิตร100แรงม้า)98แรงม้าที่6000รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด133นิวตันเมตรที่4500รอบต่อนาทีส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา5สปีด,อัตโนมัติ5สปีดและอัตโนมัติcvt(มีขายในยุโรปและเอเชียในไทยไม่มีขาย)
    2เบนซิน4สูบรหัสL15A7 i-vtec 1500ซีซี118แรงม้า(สเปคไทย120แรงม้า)แรงบิดสูงสุด144นิวตันเมตร(บ้านเรา145นิวตันเมตร)ที่4800รอบต่อนาทีส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมด่า5สปีด,อัตโนมัติแบบcvt(ไม่มีขายในไทย),อัตโนมัติ5สปีดโดยเครื่องตัวนี้ไม่มีขายในยุโรปมีเฉพาะในญี่ปุ่น,อเมริกา,ไทยเท่านั้น
    3เบนซิน4สูบรหัสL12A i-vtec 90แรงม้า (เครื่องเดียวกับbrioมีขายในยุโรปและอินเดีย)
    4เบนซิน4สูบไฮบริดL13A i-vtec 1300ซีซี88แรงม้าและกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีก14แรงม้ากำลังรวมเป็น102แรงม้าแรงบิดสูงสุด199นิวตันเมตรพร้อมระบบเกียร์ธรรมดา6จังหวะและcvt โดยในญี่ปุ่นนั้นเปิดตัวมาตั้งแต่ตุลาคมปี2010พร้อมไมเนอร์เชนจ์รุ่นปกติ
    5เบนซิน4สูบไฮบริดL15A i-vtec 1500ซีซี100แรงม้าและกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าอีก14แรงม้ากำลังรวม114แรงม้าส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา6จังหวะและcvtเปิดตัวพร้อมกับไฮบริดรุ่น1300ซีซี
    ส่วนอีกรุ่นพิเศษคือmugen fitที่ใส่ชุดแต่งสปอร์ตรอบคันเปิดตัวในงานTokyo Autosalonปี2008โดยเครื่องยนต์นั้นใช้เครื่อง1500ccรหัสL15A พร้อมกับติดซุปเปอร์ชารจ์ให้กำลัง150แรงม้าแรงบิด184นิวตันเมตรพร้อมกับเซตช่วงล่างและเบรคใหม่เพื่อให้รองรับได้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ในญี่ปุ่นยังมีอีกรุ่นนั่นก็คือfit shuttle และ fit shuttle hybridเป็นการนำfitรุ่นปกติมาขยายตัวถังเป็นในลักษณะwagonเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกซึ่งเป็นรุ่นต่อมาจากhonda airwaveเปิดตัวเมื่อมิถุนายนปี2011โดยfit shuttleใช้เครื่องยนต์1500ซีซีส่วนfit shuttle hybridใช้เครื่องยนต์1300ซีซีไฮบริด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



    และที่บราซิลยังมีอีกรุ่นคือfit twistที่นำfitปกติมายกสูงขึ้นอีกเล็กน้อยขับเคลื่อน4ล้อใช้เครื่องยนต์1500ซีซี116แรงม้าอีกทั้งยังเป็นflex fuelรองรับแกสโซฮอลล์ได้ถึง E100

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ในญี่ปุ่นยังมีfit ev ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนให้กำลัง120แรงม้าชาร์จไฟบ้านในการชารจ์6ชั่วโมงต่อการชารมจไฟ1ครั้งความเร็วสูงสุด144กิโลเมตรต่อชั่วโมงวิ่งได้ระยะทาง225กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ1ครั้งโดยเป็นการให้หน่วยงานองค์กรธุรกิจในญี่ปุ่นเช่าซื้อยังไม่ขายให้ประชาชนทั่วไป

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ส่วน city นั้นเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยในเดือนกันยายนปี 2008

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    รหัสตัวถังคือGM2และGM3ขายในแอฟริกาใต้ในชื่อhonda balladeไม่มีขายในญี่ปุ่นโดยคอนโซลจะไม่เหมือนกับjazzเหมือนรุ่นที่แล้ว
    โดยใช้เครื่องยนต ดังนี้
    1เบนซิน1300ซีซีi-vtec รหัสL13A 98แรงม้า(ไม่มีขายในไทย)
    2เบนซิน1500ซีซี i-vtec รหัสL15A7 118แรงม้าแรงบิดสึงสุด146นิวตันเมตร(ของไทย120แรงม้าในอเมริกาใต้สามารถใช้E85ได้มี116แรงม้า)
    3เบนซิน4สูบ1800ซีซี i-vtec รหัสR18A 140แรงม้า(มีขายในจีนเท่านั้น)
    ทั้งหมดนี้ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา5สปีดและอัตโนมัติ5สปีด
    สำหรับประเทศไทยนั้นเปิดตัวjazzก่อนตั้งแต่มอเตอร์โชว์มีนาคมปี2008ใช้เครื่อง1500ซีซีi-vtecพร้อมเกียร์อัตโนมัติ5จังหวะโดยรุ่นทอปสุดให้แพดเดิลชิพต์มาด้วยโดยไฟท้ายจะไม่เหมือนรุ่นที่ขายในญี่ปุ่นไม่มีเกียร์cvtอีกต่อไปต่อมาในเดือนกันยายนปี2008ก็เปิดตัวซิตี้เป็นครั้งแรกในโลกโดยมีหน้าตาที่สวยและสปอร์ตขึ้นมากกว่ารุ่นเดิมใช้เครื่องและเกียร์รุ่น่เดียวกับแจซและมีแพดเดิลชิพท์ในรุ่นทอปเช่นกัน
    มกราคมปี2011ฮอนด้าก็ได้เปิดตัวjazzไมเนอรมเชนจ์โดยเปลี่ยนไฟหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ไฟท้ายใหม่และยังให้แอร์แบกคู่หน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นอีกด้วยต่อมาในเดือนกันยายนปี2011ได้ไมเนอร์เชนจ์cityโดยเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่กันชนหน้าใหม่ล้อแมกลายใหม่หน้าปัดแบบใหม่ที่มีไฟเตือนecoแอร์แบกคูหน้าเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    jazz minorchange

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       City minorchange 

    แต่ในช่วงน้ำท่วมปี2554โรงงานฮอนด้าได้รับผลกระทบอย่างหนักทำให้ไม่สามารถผลิตรถออกมาขายได้รัฐบาลจึงยกเว้นภาษีนำเข้าทำให้ฮอนด้านำเข้าjazzและaccordจากญี่ปุ่นมาขายในไทยโดยมีอุปกณ์ที่มากกว่าไทยคือไฟหน้าซีนอนแอร์แบก6ใบและเครื่องเล่นดีวีดีต่อมาในเดือนกรกฎาคมปี2012ก็ออกรุ่นไฮบริดมาขายโดยใช้เครื่อง1300ซีซีพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าโดยไฟหน้าไฟท้ายกระจังหน้าไม่เหมือนรุ่นปกติส่วนภายในมีแอร์ออโต้และหน้าปัดไม่เหมือนรุ่นปกติ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    jazz hybrid
    และในเดือนสิงหาคมก็เปิดตัวcity cngที่ติดแกซมาจากโรงงานโดยตรงโดยปรับลดกำลังเครื่องจาก120แรงม้าเหลือ102แรงม้า

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    โดยรุ่นอื่นที่ใช้แพลตฟอร์มเดียวกันก็คือ freed

         :-X  เจ้าของกระทู้  มาจากที่นี่...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 14 พฤศจิกายน 2561, 04:49:56 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37158
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Car History : Honda City ,Jazz ผู้บุกเบิก B segment ในไทย
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2560, 10:47:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ทำความรู้จักกับ Honda Jazz แบบเจาะลึก ว่ามีความเป็นมาอย่างไรกันดีกว่า - Racing Bible - BoxZa Racing

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37158
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มิถุนายน 2562, 09:46:35 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Car History : Honda City ,Jazz ผู้บุกเบิก B segment ในไทย
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2560, 11:06:57 »