ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เทอร์โบ i-DTEC มาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบใหม่ล่าสุด ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกใน CR-V นั่นคือเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ พร้อมโหมด Sport จาก ZF มาพร้อม แป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift หลังพวงมาลัย (มีเฉพาะ รุ่น 1.6 Diesel Turbo i-DTEC ขับเคลื่อนล้อหน้า และขับเคลื่อน 4 ล้อ)
อัตราทดเกียร์ มีดังนี้
เกียร์ 1…………………………..4.713
เกียร์ 2…………………………..2.842
เกียร์ 3…………………………..1.909
เกียร์ 4…………………………..1.382
เกียร์ 5…………………………..1.000
เกียร์ 6…………………………..0.808
เกียร์ 7…………………………..0.699
เกียร์ 8…………………………..0.580
เกียร์ 9…………………………..0.480
เกียร์ถอยหลัง………………….3.830
อัตราทดเฟืองท้าย……………3.734
เมื่อต้องการกำลังในการเร่ง ถ้าคุณกดคันเร่งเพิ่ม จะเต็มมิดตีน หรือแค่ครึ่งคันเร่ง สมองกลจะคำนวณอัตราทดเกียร์ แล้วสั่งการไปที่ Torque Converter เปลี่ยนเกียร์แบบก้าวกระโดดจากเกียร์ 9 มายังเกียร์ 5 และ จากเกียร์ 7 มาเกียร์ 4 โดยไม่ต้องไล่ระดับ ซึ่งรวมถึงการเปลี่ยนเกียร์ 2 ระดับ หรือ 1 ระดับ รูปแบบอื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนเกียร์ในรูปแบบอื่นๆ เช่น ไต่ความเร็ว หรือลดเกียร์ลงมาตามความเร็วของรถที่ลดลง ยังคงต้องอาศัยการไล่ระดับ เพื่อเปลี่ยนเกียร์ไปยังจังหวะที่ต้องการได้
การเข้าเกียร์ เฉพาะรุ่น 1.6 Diesel Turbo จะมาแปลกกว่าชาวบ้าน และอาจต้องทำความเข้าใจกันสักเล็กน้อย เพราะทีมวิศวกรของ Honda R&D พี่แกเล่นยกคันเกียร์ถอดทิ้ง แล้วให้คนขับเลือกเปลี่ยนเกียร์ด้วยปุ่มกดไฟฟ้า
Gear Selector Button เหมือนอย่างใน Accord Hybrid เวอร์ชั่นญี่ปุ่น (และ Edsel by Ford จากปี 1957 !)
วิธีการใช้ก็ไม่ยาก เพราะตรรกะการทำงานของแต่ละปุ่ม มันก็คือเกียร์อัตโนมัติดีๆนี่เอง แค่เปลี่ยนจากการโยกคันเกียร์ มาเป็นการกดปุ่ม ทันทีที่ติดเครื่องยนต์ ตำแหน่งเกียร์จะอยู่ที่ตัว P (Parking) เหมือนรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติทั่วๆไป ถ้าจะถอยหลัง ใช้นิ้วเกี่ยวสวิตช์ บริเวณช่อง R ยกขึ้น แล้วปล่อย ถ้าจะเดินหน้าก็กดปุ่ม D/S และ ถ้าจะเข้าโหมด Sport ก็ต้องกดปุ่ม D/S ซ้ำอีกครั้ง ส่วนปุ่ม N ก็คือเกียร์ว่าง
แม้จะสร้างความงุนงงเล็กน้อย ในตอนแรก แต่เพียงแค่ไม่ถึง 1 ชั่วโมง คุณก็จะเริ่มเรียนรู้ได้ว่า มันใช้งานง่ายกว่าเกียร์ของ Maserati Gran Turismo ที่ผมเพิ่งไปลองขับมาที่ อิตาลี รวมทั้งบรรดาเกียร์ของซูเปอร์คาร์อย่าง Ferrari และ Lamborghini ด้วย
สิ่งที่คุณควรรู้ไว้สำหรับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะลูกนี้คือ ถ้าจำเป็นต้องจอดริมถนน หรือ จอดขวางรถคันอื่น แม้จะใส่เกียร์ว่าง N ก่อนดับเครื่องไม่ได้ แต่คุณยังสามารถปลดเกียร์ เป็น เกียร์ว่าง ได้ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้
ดับเครื่องยนต์ แล้วเปิดฝาด้านข้างแผงควบคุมกลาง ที่ด้านข้างขาซ้ายของคุณ
กดปุ่ม Release พร้อมกับกดปุ่มสีขาวใสบนคันโยกไปพร้อมกัน
แล้วก็ออกแรง “ดึงโน้ม” คันโยกลงมาจนเข้าล็อก
เพียงเท่านี้ ก็ปลดเกียร์ว่าง เข็นเลื่อยขึ้นหน้าหรือถอยหลังได้แล้วถ้าต้องการจะใส่ล็อกกลับไปตามเดิม ก็ให้ทำวิธีการดังนี้
กดปุ่ม Release พร้อมกับกดปุ่มสีขาวใสบนคันโยกไปพร้อมกัน
แล้วก็ออกแรง “ผลัก” คันโยกขึ้นไปจนเข้าล็อก แล้วปิดฝา เป็นอันเสร็จพิธี
- ขอบคุณข้อมูลดีๆ
มาจากที่นี่...