ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013  (อ่าน 4067 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
>>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
« เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 12:29:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    นักเรียนช่างยนต์ ปวช.2 ขี่รถจักรยานยนต์ Honda Click125i มาปรึกษาว่า เร่งสุดๆ ได้แค่ 100 กม./ชม. ความจริงน่าจะได้มากกว่านั้น ให้เช็คระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้หน่อย

       สอบถามเบื้องต้นว่า 
     - ชุดสายพานเปลี่ยนมาแล้ว
     - ลิ้น ไม่ว่าร้อนหรือเย็นก็ขับได้ความเร็วเท่านี้แหละ แสดงว่าไม่เกี่ยวกับลิ้นชิดหรือห่าง
     - ไส้กรองเปลี่ยนแล้ว
     - ... อะไรก็ดูหมดแล้ว แต่ความเร็วได้แค่นั้น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 กันยายน 2561, 20:07:23 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 12:34:55 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ดูจากสมุดคู่มือประจำรถ รถใช้มาได้ประมาณ 4 ปี สภาพถือว่าดี ไฟเช็คเอนจิ้นไม่โชว์ เลยทดสอบติดเครื่องบิดคันเร่งบนขาตั้งคู่  ความเร็วบนหน้าปัดขึ้นไปประมาณ 120 กม./ชม. แต่วิ่งจริงๆ ได้แค่ร้อยเดียว

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       เลยถือโอกาสวันแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดสวิทช์ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ทำงาน 2 วิ วัดแรงดันได้ประมาณ 40 PSI  และเมื่อครบ 2 วิแล้ว แรงดันลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 34 PSI ซึ่งถือว่าปกติ  ลองติดเครื่องวัดแรงดันเชื้อเพลิงอีกครั้ง คงที่ที่ 40 PSI  แสดงว่าไม่เกี่ยวกับปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงล่ะ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มิถุนายน 2560, 16:49:49 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 12:36:51 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เปิดฝาครอบด้านหน้ารถ  พบว่ามีแบตเตอรี่อยู่ทางด้านหน้ารถ  พร้อมกับขั้วตรวจสอบอยู่ทางด้านหน้าด้วย
    เลยจั๊มขั้วตรวจสอบ เปิดสวิทช์กุญแจ ไฟ FI ติดค้าง  แสดงว่าไม่มีโค๊ดผิดพลาดแต่อย่างใด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 06 มิถุนายน 2560, 16:57:56 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 12:36:51 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 17:02:47 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   การถอดวัดแรงดัน  กระทำที่ตัวถังลำบาก เลยถอดตรงหัวฉีดใช้ปลั๊ก 3 ทางวัดจะง่ายกว่า
    แต่การถอดท่อน้ำมันของคลิ๊ก 125 ไอ กระทำค่อนข้างจะยากกว่ารุ่นอื่นๆ ต้องดันคลิ๊ปล็อกสีขาว
    ให้เคลื่อนตัวออกมา แล้วถ่างกิ๊ปล็อกรูปตัวยู ให้ถ่างออก ก่อนดึงท่อน้ำมันออก

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 17:22:24 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • - ทดสอบแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ได้ประมาณ 40 PSI  ถือว่า ผ่าน
    - เช็คอ่านข้อผิดพลาดในหน่วยความจำ ผล ไม่มีเออเรอร์โค๊ด
    - เลยถือโอกาสรีเซ็ทอีซีเอ็มเสียเลย  กะว่าจะใช้เครื่อง Hard Reset ของ API Tech สักหน่อย แต่ปรากฏว่า ปลั๊กที่จะเสียบกับ
      ปลั๊กเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำ  ปลั๊กไม่ตรงกัน เลยเสียบไม่ได้  เลยต้องรีเซ็ทเองด้วยมือ เรียกว่า มือน่วม เอ๊ย วิธีแมน่วล

       การรีเซ็ทกล่องอีซีเอ็ม รถจักรยานยนต์ค่ายฮอนด้าหัวฉีด 
     - ให้ตรวจเช็คว่าระบบควบคุมเครื่องยนต์ปกติ สังเกตุจากไฟเช็คเอนจิ้นจะไม่โชว์
     - ให้ลบรหัสในอดีตก่อน หรือเช็คก่อนก็ได้ว่ามีรหัสเก่าๆ อยู่หรือไม่ 
     - ด้วยการจั๊มที่ขั้วตรวจสอบ สายสีน้ำตาล กับ สายเขียวคาดดำ จากนั้นเปิดสวิทช์กุญแจ
         - ถ้าไฟเช็คเอนจิ้น ติดตลอด แสดงว่าไม่มีรหัสข้อผิดพลาดใดๆ
         - ถ้าไฟกระพริบเป็นรหัสต่าง ให้เคลียร์โค๊ด สามารถทำต่อไปได้เลย ด้วยการดึงสายจั๊มออกและเสียบคืนทันที ไม่ต้องถึงกับรีบร้อนมาก
           ถอดออก แล้วก็เสียบคืน แค่นี้เองก็ลบโค๊ดในอดีตได้แล้ว โดยดูที่ไฟจะกระพริบ ติดดับต่อเนื่องกันไปไม่รู้จบ
     - เมื่อผ่านขั้นตอนนี้แล้ว ให้ปิดสวิทช์กุญแจ (OFF) ก่อน
     - จากนั้นให้ปลดปลั๊กตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำออก จุดนี้่ค่อนข้างจะทำได้ยากนิดหนึ่ง เพราะมีท่อน้ำบังอยู่ ต้องปรับแก้สนุ๊กเอาเอง
     - เมื่อปลดได้แล้ว ให้หาสายไฟมาจั๊มหรือช๊อตที่สายปลั๊กที่ปลดออก 
     - สรุปตรงนี้ จะพบว่าเรามีการช๊อตขั้วอยู่สองจุด คือที่ขั้วตรวจสอบกับที่สายปลั๊กตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำ
     - จากนั้นเปิดสวิทช์กุญแจ ไปที่ตำแหน่ง ON  แล้วดึงสายจั๊มล่าง (สายจั๊มที่สายปลั๊กตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำออก)
     - ก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการรีเซ็ทกล่องอีซียู  สังเกตุไฟเช็คเอนจิ้นจะกระพริบถี่ๆ ต่อเนื่องกันไปไม่รู้จบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 17:26:26 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    จากกระทู้ด้านบนเรื่อง "การรีเซ็ทกล่อง ECM" เราจะกระทำเมื่อใด
    - เปลี่ยนหัวฉีด
    - เปลียนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
    - เปลี่ยน ECM
    - เปลี่ยนตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง
    - เปลี่ยนตัวควบคุมรอบเดินเบา
    - เมื่อรถเดินเบาดับ แม้ว่าจะปรับเดินเบาแล้ว ก็ยังไม่ได้ เครื่องยนต์สะดุด เร่งไม่เต็มที่ ลองรีเซ็ทอีซีเอ็มดูครับ

       แต่ตัวนี้ลองรีเซ็ทอีซีเอ็มแล้ว เครื่องยังวิ่งได้เท่าเดิมอยู่
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 17:38:12 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    พอดีทางชอป หรือแผนกมีเครื่องสแกนหาข้อบกพร่องของรถจักรยานยนต์ฮอนด้าอยู่
    ชื่อว่า Doctor API เลยนำมาใช้ดูข้อมูลการทำงานของระบบ (ดาต้าลิสต์ - Data List)
    รู้สึกว่าจะเลือกข้อที่ 7 เป็นรถ Click125i  แล้วเลือก View Parameter
    - จะเห็นรอบเครื่องยนต์ว่าทำงานที่รอบเท่าไหร่ ถ้ายังไม่ติดเครื่องจะได้ 0 RPM
    - อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น... 57 องศาเซลเซียส แสดงว่าเครื่องยังร้อนอยู่
    - ..... ค่าอื่นๆ ก็ว่ากันไป  ลองติดเครื่องยนต์ จะพบว่าความเร็วรอบขึ้นมาล่ะ ได้ประมาณ 1,500 RPM
       ต่ำกว่าค่ากำหนดนิดหนึ่ง ซึ่งกำหนดไว้ที่ 1,700 +-100 RPM
    - เห็นค่า INJ ขณะเดินเบาอยู่ที่ประมาณ 2.1 mSec  ว้าว... ทำไมมัน้อยจังปกติรถเวฟ 125 ไออยู่ที่ประมาณ 3 mSec
    ...
    ...
    - เลื่อนหน้าดูข้อมูลไปเรื่อยๆ ค่าสุดท้ายเห็นผ่านตาแว๊บๆ เป็น Mode 2 แต่คิดในใจแล้วว่าค่าในคู่มือกำหนดไว้ Mode 1 นี่นา... ลองไปเปิดดู พบว่าต้องอยู่ในโหมด 1 ในรถสามารถเซ็ทโหมดการทำงานของเครื่องยนต์ได้ทั้งหมด 4 โหมดด้วยกัน คือตั้งแต่โหมด 1 จนถึงโหมด 4 โดยขึ้นอยู่กับระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลของพื้นที่ที่เราใช้งานรถคันนั้นอยู่ ลองเข้ากูเกิ้ล ค้นหาคำว่า นครพนม ระดับน้ำทะเล แล้วพบว่า นครพนมอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 140 เมตร แค่นั้นเอง

         และในคู่มือกำหนดไว้ว่า การใช้งานรถในพื้นที่ที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไม่เกิน 2,000 เมตร ให้เซ็ทเป็นโหมด 1  แต่ว่าค่าเดิมอยู่ที่โหมด 2 ซึ่งทำให้เครื่องยนต์จ่ายน้ำมันน้อยกว่าปกติ ทำให้น้ำมันไม่พอกินในความเร็วสูงๆ นั่นเอง
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 17:44:34 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   เลยให้ลูกศิษย์เซ็ทโหมดให้ใหม่ ผมเลยให้เซ็ทเป็นโหมด 3 ลองดู การเซ็ทโหมดนี่ต้องกระทำด้วยความแม่นยำตอนการบิดหรือปล่อยคันเร่ง ต้องฝึกให้เคยชิน อย่างเนี๊ยะ ให้ตั้งโหมด 3 แต่ได้มาโหมด 2 ต้องทำอีกรอบถึงได้  โดยสังเกตุจากการกระพริบของไฟเช็คเอนจิ้นจะกระพริบ 3 ครั้ง 

        ให้ลูกศิษย์ลองติดเครื่องดูก็ติดได้เหมือนว่าจะปกติ  แต่พอเร่งเครื่อง เครื่องจะมีการฝ่อ วอด บิดหรือเร่งไม่ขึ้นเห็นชัดเลยทีเดียว
    หลังจากนั้นให้เซ็ทโหมดเป็นโหมดที่ต้องการใช้งาน คือโหมด 1 แล้วนำรถออกเทสเบาๆ ด้วยการอัดแรงๆ ดู ก็น่าจะผ่าน (เพราะว่าในสถานศึกษาไม่มีถนนให้ลองวิ่งในระดับความเร็วร้อยยี่สิบ) แล้วก็จบงานด้วยประการฉะนี้

        แต่ก็ยังแปลกใจอยู่ว่า กล่องอีซีเอ็มไปอยู่โหมด 2 ได้ยังไง...
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ HS6YAQ

    • Lifelong VIP
    • Super VIP
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ก.ย. 2559
    • กระทู้: 891
    • สมาชิกลำดับที่ : 1030
    • เพศ: ชาย
      • อีเมล์
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 06 มิถุนายน 2560, 19:23:01 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OOO-

    ออฟไลน์ rojim5

    • Y 1 2 3 4 5 6 7 +14 15
    • วีไอพีตลอดชีพ
    • VIP ปีที่ 5
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: มี.ค. 2560
    • กระทู้: 215
    • สมาชิกลำดับที่ : 2762
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: 12 กรกฎาคม 2560, 21:43:33 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  :-X

    ออฟไลน์ Bowon

    • VIP ปีที่ 3
    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *
    • Joined: ก.ย. 2561
    • กระทู้: 4
    • สมาชิกลำดับที่ : 7296
    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2561, 02:21:37 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณสาระความรู้ดีๆครับ -OO-

    >>> บิดได้แค่ 100 เดียวเอง Honda Click125i ปี 2013
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 14 ตุลาคม 2561, 02:21:37 »