ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)  (อ่าน 5261 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
« เมื่อ: 12 ธันวาคม 2563, 08:16:00 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)   
          เทอร์โบแปรผัน VNT (Variable Nozzle Turbo) คือ เทคโนโลยีอัดอากาศ (ไอดี ) เข้าห้องเผาไหม้ด้วยแรงขับดันออกของไอเสีย ที่สามารถเพิ่มปริมาตรไอดี ไหลเข้าให้มากกว่าปกติได้แม้ไอเสียมีแรงไหลออกเพียงน้อยในขณะเครื่องยนต์ทำงานที่รอบต่ำและยังสร้างแรงอัดไอดีได้อย่างต่อเนื่องในรอบปานกลางหรือรอบสูงอีกด้วย

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    2KD-FTV เวอร์ชันใหม่ VN-TURBO โดยพื้นฐาน ยังคงเป็นดีเซล บล็อก 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2,494 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก 92.0 x 93.8 มิลลิเมตรอัตราส่วนกำลังอัด 18.5 : 1ติดตั้งระบบเทอร์โบแปรผันครีบ (Variable Nozzle TURBO) เข้าไปซึ่งครีบปรับองศาของเทอร์โบนั้น ควบคุมการเปิดปิด ผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าที่สั่งงานโดยกล่องอีเล็คโทรนิค ECU 32bit เพื่อให้การทำงานของเทอร์โบสัมพันธ์กับทุกๆความเร็วรอบของเครื่องยนต์

    โดยเฉพาะที่รอบเครื่องยนต์ต่ำนั้น การทำงานของเทอร์โบแปรผันจะปรับองศาของครีบให้แคบลงเพื่อรีดไอเสียที่มีปริมาณน้อยให้ไหลเร็วขึ้น ส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มพละกำลังจาก 2KD-FTV เวอร์ชันปกติ ในรุ่นไม่ยกสูงจาก 102 แรงม้า (PS) ที่ 3,600 รอบ/นาที  แรงบิดสูงสุด 20.38 กก.-ม.(200 นิวตันเมตร) ที่ 1,400 – 3,400 รอบ/นาที รวมทั้ง เพิ่มกำลัง จากรุ่น มีอินเอร์คูลเลอร์ 120 แรงม้า (PS) ที่ 3,600 รอบ/นาทีแรงบิดสูงสุด 33.11 กก.-ม. หรือ 325 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาทีเป็น 144 แรงม้า (PS) ที่ 3,400 รอบ/นาที (เพิ่มขึ้น 20% จากรุ่น 2.5 I/C ปกติ)แรงบิดสูงสุด 34.95 กก.-ม.(343 นิวตันเมตร) ที่รอบตั้งแต่ 1,600 – 2,800 รอบ/นาที เพิ่มขึ้น  6% จากรุ่น 2.5 I/C และยังคงเป็นแรงบิดในแนว FLAT TORQUEคือ มีแรงบิดเกือบสูงสุดมารอตั้งแต่รอบต่ำ และลากแรงบิดสูงสุดไปยาวจนถึงรอบสูงๆที่สำคัญ

    แรงบิดสูงสุดของ รุ่น 2.5 VN TURBO นั้นมันเท่ากับ แรงบิดสูงสุด ของ รุ่น 3.0 ลิตร VN TURBO  เพียงแต่ว่า รุ่น 3.0 ลิตร แรงบิดจะมาในช่วงรอบที่กว้างกว่าคือ 1,400 - 3,200 รอบ/นาที ระบบเทอร์โบแปรผัน (Variable Nozzle Turbo) ด้วยการทำงานของครีบที่สามารถปรับเปลี่ยนองศาการเปิด/ปิดได้ ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ ECU 32 บิท ช่วยให้กังหันลมของเทอร์โบชาร์จเจอร์สามารถปั๊มอากาศส่งไปยังเครื่องยนต์ได้ ตลอดเวลา ส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงขึ้น ทั้งในรอบต่ำ และรอบสูง เพื่อตอบสนองกับสภาพการใช้งานจริง

       
     

    http://phithan-toyota.com/th/article/detail/617/2

     
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ธันวาคม 2563, 08:22:32 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2563, 08:26:38 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    Toyota Fortuner VN Turbo🚘 มีอาการผิดปกติเสียงดังหวีดๆ เมื่อเร่งเครื่อง มีสาเหตุจากอะไร?
    -----------   
    ในกรณีนี้ทางเราตรวจวิเคราะห์แล้วพบว่า ครีบ VN และใบพัดโข่งไอเสียของ VN Turbo ชำรุด(ใบสึกกร่อน-แหว่ง) เนื่องจากรถใช้งานมากกว่า 200,000 กม. ดังนั้น ครีบ VN และใบพัดโข่งไอเสียจึงสัมผัสกับไอเสียในระบบเทอร์โบดีเซลที่มีอุณหภูมิสูงถึงประมาณ 1,000 ºF (537.8ºC) เป็นเวลานานตลอดระยะเวลาที่ใช้งาน   
    ----------- 
    VN Turbo หรือ เทอร์โบแปรผัน ได้มีการติดตั้งครีบปรับแรงดันไอเสีย (ครีบVN) เพื่อบังคับทิศทางของไอเสีย ให้มีองศาการปะทะของไอเสียกับใบเทอร์โบในมุมที่เหมาะสม ครีบVN จะถูกควบคุมการเปิด-ปิดด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ช่วยเร่งการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้เร็วและมากขึ้นเพื่อให้เทอร์โบ สามารถทำลมเข้าเครื่องได้สูงแรงดันเยอะเหมาะสมกับเครื่องยนต์ทุกๆรอบ   
    ----------- 
    ถ้าครีบVN และใบพัดโข่งไอเสีย สึกกร่อน-แหว่ง แกนเทอร์โบหลวม จะทำให้ เครื่องยนต์ไม่มีกำลัง มีน้ำมันรั่วออกมาจากเทอร์โบ  แรงดันเทอร์โบผิดปกติ ซึ่งส่งผลให้เทอร์โบอัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้น้อย ทำให้เกิดควันดำ กินน้ำมันมากผิดปกติ  เครื่องยนต์มีเสียงหวีด
    ----------- 
    ซึ่งสามารถซ่อมได้โดยการเปลี่ยนชุดแกน, ชุดซ่อมและบาลานซ์ (Balance) แกนใหม่ มักจะพบกับรถที่ใช้งานมากกว่า 200,000 กม.
    ----------- 
    และทั้งนี้หากรถของท่านมีอาการผิดปกติเสียงดัง
    ควรตรวจวิเคราะห์หัวฉีดคอมมอนเรลด้วยนะครับ
    เนื่องจาก VN Turbo  ถูกติดตั้งในเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ซึ่งเป็นระบบฉีดน้ำมันอัจฉริยะ ใช้ปั้มแรงดันสูง 220 เมกะปาสคาล เพื่อฉีดน้ำมันผ่านรูขนาดเล็กจิ๋วของหัวฉีดคอมมอนเรลให้เป็นละอองฝอย น้ำมันละเอียดที่สุด  ก่อให้เกิดการเผาไหม้สมบูรณ์ หากหัวฉีดคอมมอนเรลมีการแต่งหัวฉีด หรือหัวฉีดคอมมอนเรลชำรุด  จะฉีดน้ำมันไม่ได้เป็นฝอยละเอียดตามมาตรฐาน ก็จะทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงผิดปกติและมีผลต่อการสึกแหว่งของครีบ VN และใบพัดโข่งไอเสีย ดังนั้นจึงควรตรวจวิเคราะห์หัวฉีดคอมมอนเรลอย่างละเอียดด้วยครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2563, 08:39:55 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ VN Turbo   
    - Vigo 3.0 ขึ้น code P0045 วงจรโซลินอยด์ควบคุมเทอร์โบชาร์จเจอร์ ( เปิด )
    - กล่อง VN Turbo เสียก็ขึ้น P0045

         สายไฟขาดวงจรทำให้กล่องซ๊อต ถ้ากล่องใหม้ต้องตรวจสอบสายไฟให้ดีด้วยครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ธันวาคม 2563, 08:47:04 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2563, 08:39:55 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2563, 08:50:39 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2563, 10:38:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ดูจากคลิ๊ปด้านบนแล้ว แสดงว่าชุดมอเตอร์น่าจะติดขัด ทำให้มอเตอร์ขยับตัวไม่ได้
    ไฟเลยโชว์

       นั่นก็ย่อมแสดงว่า เมื่อเราเปิดสวิทช์ ON
     - มอเตอร์ VN Turbo จะมีการหมุนขยับแขนที่ไปควบคุมครีบของวีเอ็น
     - สามารถทดสอบขยับแขนควบคุมครีบได้ด้วยมือเปล่า  อย่าลืมปลดออกจากมอเตอร์ก่อนล่ะ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2563, 09:37:15 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ก่อนจะมาเป็นเทอร์โบแปรผัน ใช้การควบคุมด้วย Vacuum

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2563, 10:38:53 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เอารายละเอียด/คู่มือซ่อมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ VN Turbo ของรถ Vigo มาแบ่งปันกัน
    - ระบบควบคุมเครื่องยนต์  จำนวน 12 หน้า
    - รหัสปัญา P0045  จำนวน 3 หน้า
    - Connector List Vigo  จำนวน 12 หน้า
    - วงจรขาวดำ ระบบควบคุมเครื่องยนต์  จำนวน 4 หน้า
    - ระบบไอดีของรถวีโก้  จำนวน 52 หน้า
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ธันวาคม 2563, 10:44:02 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ ลักษณ์

    • VIP ปีที่ 8
    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *
    • Joined: ธ.ค. 2563
    • กระทู้: 34
    • สมาชิกลำดับที่ : 15416
      • อีเมล์
    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2563, 20:21:57 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณครับ

    เทอร์โบแปรผัน VN Turbo (Variable Nozzle Turbo)
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2563, 20:21:57 »