เอาตัวถังแบบ TO-3 เป็นหลักครับ.... ตามปกติมิเตอร์เข็มแบบพกพา ส่วนมาก ถ้าตั้งย่าน โอมห์ สายสีดำ จะเป็นขั้วบวก สีแดง ลบ จำกลับกัน ที่ย่าน 1 โอมห์ ถึง 1 เค จะมีไฟออก 3 โวลท์ แต่กระแสออกไม่เท่ากัน ที่ อาร์คูณ 1 จะมีกระแสออกมากที่สุด ให้สังเกตุดูที่มิเตอร์ครับ ผมพูดถึง 10 เค เลย จะกลายเป็น 12 โวลท์ แต่กระแส เป็นแค่ไมโครแอมป์ มาวัดเลยดีกว่า ตั้ง R X10 ohm ชนิด N จะมีกระแสไหลได้ก็ต่อเมื่อขา D เป็นบวก S เป็นลบ เอาสายแดงจับที่ขา S ขา D สายสีดำ ดูเข็ม ต้องไม่ขึ้น แสดงว่า D กับ S ไม่รั่วไม่ซ๊อต แต่ถ้าขึ้นอย่าเพิ่งตกใจ ให้ย้ายสายสีแดงไปแตะที่ขา G ดู แล้วเอาสายสีแดงกลับมาที่เก่า ก็คือขา S ถ้าหายเข็มไม่ขึ้น นั้นแสดงว่า มันไม่เสีย ย้อนกลับมาแบบเดิม ดำ ที่ขา D แดง ที่ขา S เอาดำไปแตะที่ขา G ละสายสีดำกลับมาที่เก่าคือขา D ถ้ามอสเฟตดี มันจะนำกระแสทันที คือเข็มมิเตอร์ตีไปสุดสเกล ใช้วิธีแก้การนำกระแสค้างก็โดยการ เอาสาย สีแดงที่แตะอยู่กับขา S ออกไปแตะขา G แทน วิธีทำทุกขั้นตอน ให้ละมืออกแค่ ข้างเดียว ข้างไหนไม่เกี่ยว อย่าเอาสายออกจากจุดที่แตะขาอยู่ อธิบายแบบนี้ ไม่ทราบจะ งง ๆ หรือเปล่าครับ.. งง ผมก็ งง เหมือนกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ มาจากกระทู้นี้