มาต่อกันที่ตัวเวฟ 125 ไอ รุ่นแรกเราเรียกว่า เวอร์ชั่น 1 หรือ Step 1 (สเต็ปหนึ่ง)
ในแง่มุมเชิงเทคนิคกันสักหน่อยเพื่อจะได้เป็นประโยชน์ในการวิเคราะห์เจาะลึกแต่ละสเต็ป
ต่อไป
ฮอนด้าทำเวฟ 125 ไอ หัวฉีดออกมา อาจจะเรียกได้ว่ายกจากของรถยนต์ฮอนด้า
มาใส่กับรถจักรยานยนต์เลย โดยระบบของเขามีชื่อเรียกว่า PGM-Fi ซึ่งมาจากคำเต็มว่า
Porgramed Fuel Injection นั่นเอง แปลเป็นไทยแบบกระท่อนกระแท่นได้ใจความว่า
การฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่ถูกโปรแกรมข้อมูลไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สรุปเครื่องยนต์จะทำงาน
ตามคำสั่งหรือโปรแกรมที่อยู่ในกล่องอีซีเอ็ม
กล่องอีซีเอ็ม ของ Wave 125 i Step 1 คือจะรวมเป็นชุดเดียวกันกับคอท่อไอดี ไม่ได้แยก
เมื่อมีปัญหาที่ต้องเปลี่ยน ต้องยกชุดลูกเดียวครับ เนื่องจากกล่องอีซีเอ็มอยู่ใกล้เครื่องยนต์มาก เวลา
เครื่องยนต์ร้อน อีซีเอ็มก็จะร้อนไปด้วย รวมถึงน้ำที่สาดกระเซ็นขึ้นมาจากด้านใต้บังโคลนหน้าด้วย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง จะเป็นแบบแช่หรือจุ่มเข้าไปในถัง เป็นชนิดเทอร์ไบน์ หรือปั๊มใบพัดพุ้ยน้ำให้ส่ง
น้ำมันไปตามท่อยางน้ำมันไปที่หัวฉีด และจะคืนถังผ่านตัวควบคุมแรงดัน (Pressur Regulator) เมื่อ
แรงดันน้ำมันเกิน กำหนดแรงดันมาตรฐานอยู่ที่ 297 KPa หรือประมาณ 43 ปอนด์/ตารางนิ้ว หรืออีก
หน่วยหนึ่งคือ 2.55 กิโลกรัมต่อตารางเซนติเมตร
สรุปง่ายๆ จากถังน้ำมัน จะมีท่อน้ำมันสองเส้น
ไปหนึ่ง กลับหนึ่งตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ