ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"  (อ่าน 1676 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ตอน "เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่"   
    วันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ไม่ได้ไปไหนบังเอิญมีลูกศิษย์ ปวส.1 บอกว่าเครื่องชาร์จแบตที่ซื้อมา
จากลาซาด้า ใช้งานอยู่ มาวันนี้บอกว่าไฟไม่เข้า อยากให้อาจารย์เช็คให้หน่อย ว่างั้น เพราะว่าเห็นฝีมือ
อาจารย์มาแล้ว ตั้งกะตอนอยู่ ปวช. เห็นอาจารย์พากรอไมล์ เลยชอบใจ แต่ไม่ยักซ่อมเองแหะ....

   เราก็อยากรู้เหมือนกันว่าหน้าตา/ระบบของมันจะเป็นอย่างไร ดีกว่าเครื่องที่เราใช้อยู่ไหม
(สั่งซื้อมาจากทางปักษ์ใต้ สมัยลาซาด้ายังไม่ดัง/ยังไม่มีก็ไม่รู้ 5 5 5)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

   ตัวนี้ซื้อมาหลายปีล่ะ ใช้ได้ดีอยู่ แต่ว่าพัดลมรอบจัดไป มีการหลวมเริ่มส่งเสียงดัง
ถ้าหยุดหมุนเมื่อไหร่ มีสิทธิ์ระบายบความร้อนไม่ทันกลับบ้านเก่าเหมือนกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 07:09:17 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ส่วนตัวนี้ของลูกศิษย์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   มีจอ LCD ด้วย ทันสมัยไม่เบาเลย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ธันวาคม 2563, 10:09:12 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เมื่อเปิดฝาเครื่องออกมาดูวงจรภายใน ด้านบนปริ๊นท์มีอุปกรณ์ไม่กี่ตัว หลักๆ ที่เห็นมี
- ภาคไฟ 300 โวลท์
  - มีฟิวส์ป้องกัน 1 ตัว T3.15A (ฟิวส์หางหนู)
  - ไดโอดบริดส์ 1 ตัว
  - C Filer ค่า 100 uF/450V

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- ภาคสวิทชิ่ง
  - มีเพาเวอร์มอสเฟต เบอร์ 7N65
  - ไอซีภาค PWM เบอร์ 3842

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 ธันวาคม 2563, 10:07:36 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     เท่าที่สังเกตุ มองเห็นฟิวส์หางหนูภายในเป็นสีดำ น่าจะขาดไปแล้ว แสดงว่าในวงจรมีอุปกรณ์ช๊อต
ทำให้กระแสเกิน ฟิวส์เลยทำหน้าที่ของมัน

    วัดโอห์มที่ตำแหน่ง C ฟิลเตอร์ไฟ 300 โวลท์ ได้โอห์มต่ำแม้จะสลับสายมิเตอร์แล้ว
แสดงว่ามีตัวอุปกรณ์ช๊อต น่าจะเป็นที่มอสเฟตแน่เลย

    วัดขาเดรน (D) กับซอร์ส (S) ด้วยโหมดเสียง เสียงดังครับ สลับสายมิเตอร์ก็ยังคงดังอยู่ แสดงว่า
มอสเฟตช๊อตไปแล้ว

    จัดการถอดมอสเฟตออก มาวัดภายนอกปรากฏว่าช๊อตถึงกันทุกขาเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 07:01:29 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ไปซื้ออะไหล่ในนครพนม ฟิวส์หางหนูตัวละ 10 บาท มอสเฟต 7N65 ตัวละ 60 บาท
รวมค่าอะไหล่ 70 บาท

   - ลำดับแรกใส่ฟิวส์หางหนู แทนตัวเดิม อย่าพึ่งใส่มอสเฟต จากนั้นทดลองเสียบปลั๊กไฟ 220 V
วัดไฟดีซีคล่อมซีฟิลเตอร์ วัดได้ 310 โวลท์ดีซี ถือว่าผ่าน

   - จากนั้นเปลี่ยนย่านการวัดมาที่ AC ประมาณ 10V หรือจะตั้งเป็นโหมด AC Auto ก็ได้คือกัน
สายดำจับที่ตำแหน่งขา S ส่วนสายแดงจับที่ตำแหน่งขา G จะเห็นแรงเคลื่อนมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลง
ประมาณ 1-3 โวลท์ ถือว่าภาคสวิทชิ่ง (PWM) ทำงาน ผ่านครับ

   แอบส่องภาคเอาท์พุธ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   มองเห็นไดโอดความถี่สูงแบบแฝด ใช้ขาแคโถดร่วมกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 07:04:07 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ภาคแสดงผล

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    จากนั้นประกอบมอสเฟตใส่เข้าไปในวงจร ขันน๊อตยึดติดกับ Heat Sink ให้เรียบร้อย
วัดไฟที่เอาท์พุท หรือสายปากคีบที่ไปคีบที่ขั้วแบตเตอรี่

 - เสียบปลั๊กไฟเอซี จะได้ยินเสียงพัดลมระบายความร้อนทำงาน (รุ่นนี้เสียบปลั๊กแล้ว ทำงานเลย)
หน้าจอ LCD ติดขึ้นมาล่ะ ถ้าอยู่ในโหมด Auto จะได้ 14.6 โวลท์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 - ทดลองนำไปคีบชาร์จแบตเตอรี่ จะมีค่ากระแสการชาร์จเป็น A ขึ้นมาล่ะ จะมากหรือน้อย
ขึ้นอยู่กับความจุที่มีอยู่ในแบตเตอรี่ ณ ขณะนั้น โดยกระแสไฟที่ชาร์จ เท่าที่ทดสอบ
กับแบตหลายลูก
   - แบตรถปิ๊กอับ ความจุประมาณ 70Ah กระแสประมาณ 9.5 A
   - แบตรถเก๋ง ความจุประมาณ 40Ah กระแสชาร์จประมาณ 5 A
   - แบตมอไซค์ ความจุประมาณ 5Ah กระแสชาร์จประมาณ 1 A

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 07:05:42 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ซ่อมจบไปแล้ว และทดสอบการใช้งานเรียบร้อย
 
มีข้อแนะนำการใช้งานสำหรับเครื่องชาร์จตัวนี้ หรือลักษณะแบบนี้ในยี่ห้อ/รุ่นอื่นๆ ก็คือ
ไม่ควรใช้งานในโหมด Manual  เพราะว่ากระแสไฟชาร์จจะสูงกว่าโหมดออโต้ จนเกือบ
จะเป็นจุดสูงสุด โวลท์ประมาณ 15.4 V กระแสเพิ่มขึ้นกว่าแมน่วลขึ้นไปอีก  จุดนี้แหละ
ที่จะทำให้เครื่องทำงานหนัก จ่ายกระแสสูงต่อเนื่อง จะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องชาร์จเสีย
เพราะว่ามอสเฟตทำงานหนักเกินไป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     แนะนำว่า    ควรชาร์จโดยกดสวิทช์เลือกเป็นแบบ Auto อย่ารีบร้อนในการชาร์จ ให้เขาชาร์จไปเรื่อยๆ ประมาณ 1 คืนหรือประมาณ 10-12 ชั่วโมง
แบตก็จะเต็ม เปรียบได้กับการชาร์จช้า (Slow Charge)
ซึ่งจะชาร์จด้วยกระแสประมาณ 1/10 ของความจุของแบตเตอรี่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   แต่ถ้าของท่านใดใช้งานแล้วเกิดความเสียหาย เสียบปลั๊กแล้วเงียบไม่ชาร์จ สามารถดู
วิธีการตรวจเช็ค/ซ่อมจากกระทู้นี้ เป็นแนวทางได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 07:08:39 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai