เชฟโรเลต โวลต์ มีการทำงานอย่างไร ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบเชฟโรเลต โวลต์ เป็นรถพลังงานไฟฟ้า มาพร้อมระบบขยายระยะทางขับเคลื่อน
โวลต์ ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนในทุกย่านความเร็ว
ระบบขับเคลื่อนของโวลต์ทำงาน 2 โหมด คือโหมดไฟฟ้าและโหมดขยายระยะทาง
ในการขับเคลื่อนโหมดไฟฟ้า โวลต์จะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน โดยสามารถชาร์จไฟได้จากปลั๊กไฟบ้านตามปกติ ใช้เวลาราว 10 ชั่วโมงสำหรับไฟ 120 โวลต์ และราว 4 ชั่วโมงสำหรับไฟ 240 โวลต์
เมื่อแบตเตอรี่มีกำลังไฟเต็มและมีเชื้อเพลิงเบนซินเต็มถัง โวลต์สามารถโลดแล่นได้ระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร นั่นเป็นเพราะว่าโวลต์ใช้เชื้อเพลิงเบนซินในการสร้างพลังไฟฟ้าในโหมดขยายระยะทาง จึงสามารถขับขี่ทางไกลได้อย่างสบาย
หากใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆจากแบตเตอรี่ขนาด 16 กิโลวัตต์ชั่วโมง โวลต์สามารถโลดแล่นได้ระยะทางราว 60 – 80 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับสภาพถนน เทคนิคการขับขี่ อุณหภูมิ และอายุใช้งานของแบตเตอรี่ เมื่อแบตเตอรี่มีกำลังไฟน้อยเครื่องยนต์เบนซินที่มีหน้าที่สร้างกำลังไฟจะเริ่มทำงานในโหมดขยายระยะทางอย่างไหลลื่น
ระบบขยายระยะทางช่วยกำจัดความวิตกกังวลของผู้ขับขี่ว่ากำลังไฟในแบตเตอรี่จะหมดกลางทาง ตราบใดที่คุณสามารถเติมเชื้อเพลิงเบนซินได้ คุณก็สามารถขับขี่โวลต์เหมือนกับรถทั่วไปจนกว่าจะสามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟกลับคืนสู่แบตเตอรี่
โวลต์ สามารถขับขี่ได้ในสภาพอากาศร้อนและเย็นทุกรูปแบบ แบตเตอรี่ของโวลต์มาพร้อมกับระบบทำความเย็นด้วยน้ำที่ช่วยรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมที่สุดและใช้งานได้ยาวนาน
โวลต์ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า ซึ่งกำลังไฟฟ้าดังกล่าวมาจากแบตเตอรี่ในโหมดไฟฟ้า หรือจากเครื่องยนต์เบนซินในโหมดขยายระยะทาง หากผู้ขับขี่ต้องการสมรรถนะสูงอย่างการไต่ขึ้นทางลาดชัน เครื่องยนต์และแบตเตอรี่จะทำงานร่วมกันในการสร้างพลังงานไฟฟ้าตามความต้องการ
อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของเชฟโรเลต โวลต์คือเมื่อคุณขับขี่ในโหมดไฟฟ้า คุณจะไม่ใช่น้ำมันหรือปล่อยมลพิษไอเสียใดๆ นั่นหมายความว่าหากคุณขับขี่ระยะทางเฉลี่ย 80 กิโลเมตรต่อวัน คุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแม้แต่น้อย
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าโวลเทคการสร้างยานยนต์ที่เหนือความคาดหมายของลูกค้า คือแนวคิดหลักของทีมวิศวกรของเชฟโรเลต โวลต์ในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนโวลเทค เนื่องจากโวลต์ ถือเป็นรถพลังงานไฟฟ้าแบบขยายระยะทางขับเคลื่อนรุ่นแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ ทีมวิศวกรจึงมุ่งเน้นให้โวลต์เพียบพร้อมทั้งประสิทธิภาพความประหยัดและสมรรถนะการขับขี่อันสนุกสนาน ทั้งในการขับขี่โหมดไฟฟ้าและโหมดขยายระยะทาง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบรถพลังไฟฟ้าทั่วไปใช้มอเตอร์ตัวเดียวทำงานร่วมกับระบบเกียร์ปั่นกำลังลงสู่ล้อ แต่เชฟโรเลต โวลต์ใช้ชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงยิ่งขึ้น เหนือกว่ามอเตอร์ไฟฟ้าทั่วไปที่มักจะสูญเสียประสิทธิภาพลงไปเมื่อต้องขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูง
ชุดขับเคลื่อนของโวลต์ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว คลัตช์สามชุด และชุดเฟืองแพลนเนตตารี่ที่จะยกระดับประสิทธิภาพการขับขี่ในภาพรวม ด้วยการลดความเร็วรอบของมอเตอร์ไฟฟ้า องค์ประกอบเช่นนี้ช่วยลดการสูญเสียพลังงานของแบตเตอรี่ในช่วงความเร็วสูง และเพิ่มระยะทางขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าอีกราว 3.2 กิโลเมตร
มอเตอร์และชุดเกียร์ของโวลต์ติดตั้งอยู่กับเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ทำหน้าที่สร้างพลังงานไฟฟ้า คลัตช์สองชุดทำหน้าที่ล็อกแหวนฟันเฟืองแพลนเนตตารี่หรือเชื่อมต่อกับเครื่องสร้างกำลังไฟ/มอเตอร์ ขึ้นอยู่กับโหมดขับเคลื่อน ขณะที่คลัตช์ชุดที่สามเชื่อมต่อเครื่องยนต์สันดาปภายในเข้ากับเครื่องสร้างกำลังไฟ/มอเตอร์เพื่อขยายระยะทางขับเคลื่อน
ชุดขับเคลื่อนนวัตกรรมใหม่ของเชฟโรเลต โวลต์ แบ่งการทำงานออกเป็น 4 โหมด
โหมดพลังงานไฟฟ้ามอเตอร์เดี่ยว ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบในโหมดการขับขี่นี้ มอเตอร์ลากจูงจะดึงพลังงานจากแบตเตอรี่เพื่อขับเคลื่อนโวลต์ให้เคลื่อนที่ไปข้างหน้าในช่วงความเร็วต่ำและขณะใช้อัตราเร่งสูง โดยเฟืองวงแหวนถูกล็อกและเครื่องสร้างกำลังไฟ/มอเตอร์จะแยกส่วนจากเครื่องยนต์และระบบเกียร์ โดยตัวมอเตอร์ลากจูงจะสามารถใช้พละกำลังสูงสุด 111 กิโลวัตต์ แรงบิด 273 ฟุตปอนด์ที่จะให้อัตราเร่งอันยอดเยี่ยมตั้งแต่ออกตัว
โหมดพลังงานไฟฟ้าสองมอเตอร์ ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบเมื่อความเร็วเพิ่มสูงขึ้น เฟืองวงแหวนถูกปลดล็อกและเชื่อมต่อกับเครื่องสร้างกำลังไฟ/มอเตอร์ ทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัวทำงานร่วมกันเพื่อสร้างพละกำลังที่มากขึ้นพร้อมกับเพิ่มความประหยัดพลังไฟ การผสมผสานมอเตอร์ที่ขับเคลื่อนช่วงความเร็วต่ำช่วยให้ระยะทางขับเคลื่อนของโวลต์ในการใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนๆเพิ่มขึ้นอีกราว 3.2 กิโลเมตรในการขับขี่บนไฮเวย์
โหมดขยายระยะทาง มอเตอร์เดียว ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบเมื่อพลังไฟในแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ เครื่องยนต์ 1.4 ลิตรจะเชื่อมต่อกับเครื่องสร้างกำลังไฟ/มอเตอร์ไฟฟ้าด้วยคลัตช์ตัวที่สาม โวลต์จะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ลากจูงและเฟืองวงแหวนในการขับขี่ช่วงความเร็วต่ำและขณะใช้อัตราเร่งสูง เครื่องสร้างกำลังไฟฟ้าและแบตเตอรี่จะป้อนกำลังไฟให้แก่มอเตอร์ลากจูงด้วยตัวอินเวอร์เตอร์ ทั้งนี้ในการขับขี่โหมดขยายระยะทาง เครื่องสร้างกำลังไฟฟ้าจะป้อนกำลังไฟให้แบตเตอรี่คงพลังไฟไว้ในระดับต่ำเท่านั้น
เนื่องจากการชาร์จไฟแบตเตอรี่ของโวลต์ที่ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดคือการเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ดังนั้น เครื่องสร้างกำลังไฟฟ้าจึงทำหน้าที่เพียงแค่ป้อนกำลังไฟเพื่อคงไว้ในแบตเตอรี่ในระดับต่ำเท่านั้น โดยจะเริ่มสร้างกำลังไฟเมื่อแบตเตอรี่มีพลังไฟเหลือน้อยกว่าระดับต่ำสุด หรือเมื่อมีพลังไฟเหลือน้อยกว่า 45 เปอร์เซนต์ในการขับขี่โหมดขึ้นเขา เครื่องสร้างกำลังไฟจะป้อนไฟไว้ในแบตเตอรี่ในระดับต่ำจนกว่าผู้ขับจะเสียบปลั๊กชาร์จไฟ
โหมดขยายระยะทาง สองมอเตอร์ ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบการขับเคลื่อนความเร็วสูงในโหมดพลังงานไฟฟ้าสองมอเตอร์นั้น ถูกนำมาใช้กับโหมดขยายระยะทางเช่นกัน คลัตช์จะทำหน้าที่เชื่อมต่อเครื่องสร้างกำลังไฟฟ้า/มอเตอร์ เข้ากับเครื่องยนต์และแหวนฟันเฟือง ผสมผสานเครื่องยนต์และมอเตอร์สองตัวเพื่อขับเคลื่อนโวลต์ให้เคลื่อนที่ด้วยชุดเฟืองแพลนเนตตารี่ ระบบขับเคลื่อนต่างๆนั้นผสมผสานกันอย่างไหลลื่นด้วยชุดเฟืองแพลนเนตตารี่ก่อนส่งไปยังเฟืองท้ายต่อไป
แม้แต่ในโหมดขยายระยะทาง โวลต์ก็จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ส่งกำลังโดยมอเตอร์ลากจูง เครื่องยนต์จะไม่สามารถขับเคลื่อนตัวรถจนกว่ามอเตอร์ลากจูงจะได้รับพลังงาน นั่นเป็นเพราะว่าชุดเฟืองแพลนเนตตารี่ถูกปรับเซ็ทมาสำหรับการส่งต่อแรงบิด โดยชิ้นส่วนหลักสองในสาม (แหวนฟันเฟือง เฟืองกลาง และเฟืองแพลนเนตคาร์ริเออร์) จะต้องถูกขับเคลื่อน (หรือมีชิ้นส่วนหนึ่งถูกล็อก) โดยชิ้นส่วนที่สามจะทำหน้าที่ส่งถ่ายพละกำลัง ในกรณีของโวลต์ มอเตอร์ลากจูงจะทำงานในโหมดนี้เพื่อส่งแรงบิดไปยังเฟืองกลาง ช่วยขับเคลื่อนตัวรถ
ด้วยการผสมผสานพลังจากเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว เทคโนโลยีอันซับซ้อนนี้ช่วยให้โวลต์มีอัตราความประหยัดมากขึ้น 10-15 เปอร์เซ็นต์ในการขับขี่ความเร็วสูงบนไฮเวย์มากกว่าการใช้มอเตอร์ลากจูงเพียงตัวเดียว ในขณะเดียวกัน โวลต์ยังมอบประสบการณ์การขับขี่รถไฟฟ้าอันน่าประทับใจ แม้ในโหมดขยายระยะทางเนื่องจากการใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่จะมอบพลังไฟฟ้าเต็มกำลังเมื่อต้องการอัตราเร่งที่ปราดเปรียว
เชฟโรเลต โวลต์ คืออะไร ? เชฟโรเลต โวลต์ รุ่นปี 2012 คือรถพลังงานไฟฟ้า 4 ที่นั่ง ขับเคลื่อนล้อหน้า มาพร้อมระบบขยายระยะทาง โวลต์ใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานขับเคลื่อนหลัก และเชื้อเพลิงเบนซินเป็นพลังขับเคลื่อนรอง
เชฟโรเลต โวลต์ เป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจากรถไฮบริดทั่วไป โวลต์ใช้ชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าในการทำให้ล้อรถหมุนแล่นไปข้างหน้า ขณะที่รถไฮบริดทั่วไปใช้มอเตอร์ไฟฟ้าผสมผสานเครื่องยนต์เบนซินในการขับเคลื่อน
ถ้าเป็นการขับขี่ในระยะสั้น โวลต์จะใช้พลังจากแบตเตอรี่ล้วนๆ และหากขับขี่ทางไกล เครื่องยนต์สันดาปภายในจะสร้างพลังงานไฟฟ้าเพิ่มเติม
แบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนของโวลต์จะทำงานร่วมกัน ดังนั้นเมื่อมีพลังไฟในแบตเตอรี่เพียงพอ เครื่องยนต์ก็จะไม่ทำหน้าที่สร้างพลังไฟ ซึ่งการขับขี่ด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆนั้น ทุกชิ้นส่วนทั้งแบตเตอรี่ มอเตอร์ และระบบไฟฟ้าอื่นๆ จะทำงานเต็มกำลังเพื่อให้มีสมรรถนะการขับขี่สูงสุด สามารถเรียกอัตราเร่ง ทำความเร็วสูงสุด และไต่ขึ้นเขาได้อย่างเต็มที่ด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว
โวลต์ทำงานอย่างไร ? พลังงานไฟฟ้าถูกบรรจุอยู่ในแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนรูปตัว T ขนาด 16 กิโลวัตต์ชั่วโมงซึ่งจะป้อนกำลังสู่ชุดขับเคลื่อน หากมีพลังไฟเต็มแบตเตอรี่และมีเชื้อเพลิงเบนซินเต็มถัง โวลต์จะขับเคลื่อนได้ระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร เพราะว่าโวลต์สามารถใช้เชื้อเพลิงเบนซินในการสร้างพลังงานไฟฟ้าในการขับขี่โหมดขยายระยะทาง ดังนั้นการขับขี่ทางไกลจึงทำได้สบาย
หากขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ล้วนๆ โวลต์จะขับเคลื่อนได้ระยะทาง 40 – 80 กิโลเมตรขึ้นอยู่กับสภาพถนน เทคนิคการขับขี่ อุณหภูมิ และอายุของแบตเตอรี่ เมื่อแบตเตอรี่มีพลังไฟต่ำ เครื่องยนต์จะเริ่มทำงานป้อนพลังไฟสู่แบตเตอรี่อย่างไหลลื่นและต่อเนื่อง จากการทดสอบของหน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯ (EPA) ผู้ขับขี่โวลต์สามารถขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนๆได้ระยะทางราว 56 กิโลเมตร และในโหมดขยายระยะทางได้ 553 กิโลเมตร ถ้าหากมีพลังไฟเต็มแบตเตอรี่และมีเชื้อเพลิงเต็มถัง โวลต์จะขับเคลื่อนได้ระยะทางสูงถึง 610 กิโลเมตร
ความโดดเด่น โวลต์มาพร้อมกับความโดดเด่นมากมาย ประการสำคัญคือความหลากหลายในการใช้พลังงาน การลดการพึ่งพาน้ำมัน และลดมลพิษ
ผลการศึกษาของกลุ่มนักวิศวกรยานยนต์ (Society of Automotive Engineers) ที่ตีพิมพ์โดยจีเอ็ม ในปี 2551 ระบุว่า โวลต์มีอัตราบริโภคน้ำมันไม่ถึงครึ่งหนึ่งของรถปลั๊กอินไฮบริด และสามารถลดการปล่อยมลพิษได้อย่างต่อเนื่อง
เชฟโรเลต คาดการณ์ว่าโวลต์จะช่วยประหยัดเชื้อเพลิง 1,892 ลิตรจากการขับขี่ระยะทางเฉลี่ย 64 กิโลเมตรต่อวันและ 24,140 กิโลเมตรต่อปี และถ้าหากขับขี่ระยะทางเฉลี่ย 96 กิโลเมตรต่อวันหรือ 33,796 กิโลเมตรต่อปีก็จะประหยัดน้ำมันได้ถึง 2,081 ลิตร
โวลต์ ไม่ใช่รถ “ไฮบริด” ในระบบการทำงานของรถไฮบริดจะต้องใช้พลังงานจากสองส่วนคือ เครื่องยนต์และแบตเตอรี่ เพื่อให้รถมีสมรรถนะสูงสุด โดยรถไฮบริดนั้นใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก โดยเฉพาะในการขับขี่ที่ต้องใช้พละกำลังมากอย่างการออกตัวและการขับด้วยความเร็วสูงบนถนนทางไกล ขณะที่รถปลั๊กอินไฮบริดนั้นมีการทำงานคล้ายกัน แต่สามารถชาร์จไฟกลับคืนได้ ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่จะมีพลังไฟเหลือเฟือแต่เครื่องยนต์ก็จะต้องทำงานด้วยเพื่อให้ตัวรถมีสมรรถนะสูงสุด
สำหรับเชฟโรเลต โวลต์นั้นแตกต่างจากไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริด เพราะล้อทั้งสี่ของโวลต์นั้นขับเคลื่อนโดยชุดขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าอยู่ตลอดเวลา