VVT-I หรือ Variable Valve Timing-Intelligent
ซึ่งในที่นี้ เราจะคุยกันถึง vvt-i แบบเดี่ยวก่อนนะครับ ไม่ใช่แบบ DUAL
ระบบ vvt-i ออกแบบมาเพื่อ ควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี เพื่อให้จังหวะการเปิด ปิด วาล์วไอดี เหมาะสมกับสภาวะเของครื่องยนต์
ซึ่งระบบนี้จะทำให้เครื่องยนต์ มีแรงบิดที่ดี ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยลดมลพิษไอเสียด้วย
…เรามาดูหลักการทำงาน ของ vvt-i แบบคร่าวๆกันนะครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ- ในช่วงรอบเครื่องยนต์เดินเบา จังหวะนี้..จะมีการควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้อยู่ในจังหวะหน่วงล่าช้า (Retard)
เพื่อให้วาล์วไอดีเปิดล่าช้าที่สุด เพราะต้องการลด การเกิดโอเวอร์แลป เพื่อป้องกันไม่ให้ไอเสีย ไหลย้อนกลับเข้าไปในไอดี
จังหวะนี้วาล์วไอดีแทบจะเปิด หลังจากลูกสูบเคลื่อนตัว เลยศูนย์ตายบนไปแล้วครับ
สิ่งที่ได้ก็คือ ทำให้รอบเดินเบาราบเรียบ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และมลพิษไอเสียน้อย
เพราะเครื่องยนต์จะเผาไหม้สมบูรณ์
เนื่องจากไม่มีไอเสีย เข้าไปปะปน ร่วมอยู่กับไอดีเลย
-ในช่วงรอบความเร็วต่ำ ถึงรอบความเร็วปานกลาง จังหวะนี้จะควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ไปตำแหน่งล่วงหน้า (Advance)
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประจุไอดี ให้มากขึ้น
ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ปริมาณการดูดไอดีที่มากขึ้น ทำให้อัตราการไหลของอากาศมากขึ้น แรงเฉื่อยในการไหลของอากาศก็มากขึ้น
การเปิดวาล์วไอดีล่วงหน้า ในช่วงที่รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น จึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการประจุไอดีได้มากขึ้น
จึงมีผลให้เครื่องยนต์ มีแรงบิดเพิ่มขึ้น ในช่วงความเร็วต่ำถึงความเร็วปานกลาง
-ในช่วงความเร็วสูง และมีภาระมาก ในจังหวะนี้..จะมีการควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้ล่าช้าลงอีกครั้ง
เป็นจังหวะที่ต้องการกำลัง จากเครื่องยนต์ จึงต้องหน่วงให้วาล์วไอดีปิดช้าลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประจุไอดีให้มากขึ้น
จึงมีผลให้ กำลังของเครื่องยนต์ดีขึ้น
.. ทั้งนี้และทั้งนั้น จังหวะการควบคุม การเปิด ปิด วาล์วไอดี
จะล่วงหน้า หรือจะล่าช้า มากน้อยแค่ไหน องศาการเปิด ปิด จะแปรเปลี่ยนไปเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับสภวะการขับขึ่ และภาระโหลด
ของเครื่องยนต์เป็นหลักครับ
ซึ่งตรงส่วนนี้ ECM จะเป็นผู้ประมวลผลเองครับ
“ด้วยความปรารถนาดีจาก TOYO-SHOP ครับ" ผู้พัน เทพ