ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: VVT-I หรือ Variable Valve Timing-Intelligent  (อ่าน 279 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 40032
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
VVT-I หรือ Variable Valve Timing-Intelligent
« เมื่อ: 12 สิงหาคม 2567, 14:02:43 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • …สวัสดีครับ  วันนี้จะพามารู้จักกับ ระบบ VVT-I
        VVT-I หรือ Variable Valve Timing-Intelligent
         ซึ่งในที่นี้ เราจะคุยกันถึง vvt-i แบบเดี่ยวก่อนนะครับ ไม่ใช่แบบ DUAL
         ระบบ vvt-i ออกแบบมาเพื่อ ควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี  เพื่อให้จังหวะการเปิด ปิด วาล์วไอดี เหมาะสมกับสภาวะเของครื่องยนต์
    ซึ่งระบบนี้จะทำให้เครื่องยนต์ มีแรงบิดที่ดี ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และช่วยลดมลพิษไอเสียด้วย
       …เรามาดูหลักการทำงาน ของ vvt-i แบบคร่าวๆกันนะครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    - ในช่วงรอบเครื่องยนต์เดินเบา
           จังหวะนี้..จะมีการควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้อยู่ในจังหวะหน่วงล่าช้า (Retard)
    เพื่อให้วาล์วไอดีเปิดล่าช้าที่สุด เพราะต้องการลด การเกิดโอเวอร์แลป  เพื่อป้องกันไม่ให้ไอเสีย ไหลย้อนกลับเข้าไปในไอดี
       จังหวะนี้วาล์วไอดีแทบจะเปิด หลังจากลูกสูบเคลื่อนตัว เลยศูนย์ตายบนไปแล้วครับ
           สิ่งที่ได้ก็คือ  ทำให้รอบเดินเบาราบเรียบ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และมลพิษไอเสียน้อย
       เพราะเครื่องยนต์จะเผาไหม้สมบูรณ์
    เนื่องจากไม่มีไอเสีย เข้าไปปะปน ร่วมอยู่กับไอดีเลย

    -ในช่วงรอบความเร็วต่ำ ถึงรอบความเร็วปานกลาง
         จังหวะนี้จะควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ไปตำแหน่งล่วงหน้า (Advance)
    เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประจุไอดี ให้มากขึ้น
       ในรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น ปริมาณการดูดไอดีที่มากขึ้น ทำให้อัตราการไหลของอากาศมากขึ้น แรงเฉื่อยในการไหลของอากาศก็มากขึ้น
    การเปิดวาล์วไอดีล่วงหน้า ในช่วงที่รอบเครื่องยนต์สูงขึ้น จึงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพ ในการประจุไอดีได้มากขึ้น
        จึงมีผลให้เครื่องยนต์ มีแรงบิดเพิ่มขึ้น ในช่วงความเร็วต่ำถึงความเร็วปานกลาง

    -ในช่วงความเร็วสูง และมีภาระมาก
        ในจังหวะนี้..จะมีการควบคุมเพลาลูกเบี้ยวไอดี ให้ล่าช้าลงอีกครั้ง
    เป็นจังหวะที่ต้องการกำลัง จากเครื่องยนต์ จึงต้องหน่วงให้วาล์วไอดีปิดช้าลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประจุไอดีให้มากขึ้น
       จึงมีผลให้ กำลังของเครื่องยนต์ดีขึ้น
       .. ทั้งนี้และทั้งนั้น จังหวะการควบคุม การเปิด ปิด วาล์วไอดี
    จะล่วงหน้า หรือจะล่าช้า มากน้อยแค่ไหน องศาการเปิด ปิด จะแปรเปลี่ยนไปเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับสภวะการขับขึ่ และภาระโหลด
    ของเครื่องยนต์เป็นหลักครับ
       ซึ่งตรงส่วนนี้ ECM จะเป็นผู้ประมวลผลเองครับ
    “ด้วยความปรารถนาดีจาก TOYO-SHOP ครับ"
       ผู้พัน เทพ   
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 สิงหาคม 2567, 14:12:24 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40032
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    VVT-I หรือ Variable Valve Timing-Intelligent
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2567, 14:06:06 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    VVT-I หรือ Variable Valve Timing-Intelligent
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 12 สิงหาคม 2567, 14:06:06 »