ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ที่มาที่ไปของเกียร์ออโต้ Mazda Skyactiv ดูกันครับ  (อ่าน 1361 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37377
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   มีเพื่อนสมาชิกวีไอพีของเว็บ www.auto-nkp.com ถามมาอยากได้รายละเอียดเกียร์ของมาสด้า สกายแอคทีฟ-ดี ที่มากกว่า
คู่มือการซ่อมของเว็บที่จัดให้ไป แอดมินพยายามค้นหาร่วมด้วยช่วยกัน ก็ได้ข้อมูลเพิ่มเติมได้เพียงเท่านี้ก่อน และจะพยายามหาข้อมูล
ของเกียร์ การทำงานของมันในแบบฉบับที่ช่างจะซ่อมได้ต่อไป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ




ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  แหล่งที่มา...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มิถุนายน 2564, 13:26:39 โดย Sonchai_Music »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37377
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ที่มาที่ไปของเกียร์ออโต้ Mazda Skyactiv ดูกันครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2564, 06:41:26 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ที่มาที่ไปของเกียร์ออโต้ Mazda Skyactiv ดูกันครับ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2564, 06:41:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ที่มาที่ไปของเกียร์ออโต้ Mazda Skyactiv ดูกันครับ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2564, 06:41:49 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ที่มาที่ไปของเกียร์ออโต้ Mazda Skyactiv ดูกันครับ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2564, 06:45:43 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    เราได้ทราบกันไปบ้างแล้วเกี่ยวกับเทคโนโลยี สกายแอคทีฟ ในส่วนเครื่องยนต์ทั้งเบนซิน และดีเซล ที่ มาซดา ได้คิดค้นขึ้นเพื่อรีดพลังงานจากเชื้อเพลิงแต่ละหยดให้ได้ครบถ้วนที่สุด อันเป็นที่มาของแนวคิด เครื่องยนต์เบนซินที่มีกำลังอัดสูงที่สุดในโลก และเครื่องยนต์ดีเซลน้ำหนักเบาที่มีกำลังอัดต่ำที่สุดในโลก

    แต่แนวคิด สกายแอคทีฟ ไม่ได้จบแค่เรื่องเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว มาซดา ยังมองไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ ที่จะทำให้การขับขี่เกิดความสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะรถยนต์กับผู้ขับขี่เกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน (ONENESS) ซึ่งหมายความว่า แชสซีส์ ระบบเกียร์ และระบบรองรับความสั่นสะเทือน ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดนี้ เพราะ มาซดา เชื่อว่าถ้าทุกสิ่งประสานเป็นหนึ่งเดียวกัน และเคลื่อนที่ได้ดังใจปรารถนา นั่นแหละคือรถยนต์ที่พวกเขาใฝ่ฝัน และเป็นที่มาของระบบสกายแอคทีฟ ที่เราจะนำเสนอในฉบับนี้

    สกายแอคทีฟ ดไรฟ (SKYACTIV DRIVE)
    ระบบเกียร์อัตโนมัติแนวคิดใหม่

    ในการพัฒนาระบบเกียร์อัตโนมัติแนวคิดใหม่ มาซดา ได้ศึกษาระบบเกียร์อัตโนมัติแบบต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้ง 3 แบบ ได้แก่ ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบทั่วไป ระบบเกียร์ ซีวีที (CVT) ที่มีอัตราทดเกียร์ต่อเนื่อง และระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่ ซึ่งสามารถแจกแจงข้อดี/ข้อด้อยได้ดังนี้

    ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบทั่วไป

    เมื่อเปรียบเทียบกับระบบเกียร์อื่นๆ พบว่าเกียร์อัตโนมัติแบบที่เราคุ้นเคย ให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้ค่อนข้างดี ที่ช่วงความเร็วสูง การออกตัวทำได้ง่าย ทั้งทางเรียบและทางชัน ให้ความรู้สึกถึงการถ่ายทอดกำลังได้ค่อนข้างดี รวมถึงคุณภาพการเปลี่ยนเกียร์ก็ทำได้นุ่มนวลพอสมควร แต่ไม่ฉับไวนัก โดยรวมๆ เน้นหนักไปที่ความนุ่มนวล สะดวกสบาย ซึ่งตอบรับกับรสนิยมของผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการความนุ่มนวล และความทนทาน
     

    ระบบเกียร์ ซีวีที

    ทำงานโดยอาศัยระบบสายพานร่วมกับพูลเลย์รูปกรวยที่เปลี่ยนอัตราทดได้ต่อเนื่อง ในทางทฤษฎีดูเหมือนจะเป็นระบบที่ดีมาก เนื่องจากเราจะไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนอัตราทดเลย รถจะตอบสนองต่อความเร็วด้วยรอบเครื่องยนต์ที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง และให้ความประหยัดได้ดีในช่วงความเร็วต่ำ นั่นก็คือ เวลาขับในเมือง ระบบ ซีวีที จะมอบความนุ่มนวลไร้รอยต่อได้ดีที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็เป็นระบบที่ขาดความรู้สึกของการเชื่อมต่อกับกลไก ทำให้ขาดรสชาติความสนุกในการขับขี่ อย่างไรก็ตามด้วยข้อดีของระบบ ซีวีที จึงได้รับความนิยมในกลุ่มลูกค้าชาวญี่ปุ่นที่ต้องการความนุ่มนวล และความประหยัด
     

    ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบคลัทช์คู่

    ระบบคลัทช์คู่ ซึ่งมีคลัทช์ 2 ชุด ทำงานแยกจากกันในเกียร์คี่กับเกียร์คู่ เป็นระบบที่เน้นการตอบสนองที่รวดเร็ว ต่อเนื่อง รวมถึงให้ความรู้สึกของการเชื่อมต่อ และมีรสชาติความสนุกในการขับขี่ใกล้เคียงกับระบบเกียร์ธรรมดา ซึ่งเหมาะกับผู้ขับที่มองหารถยนต์ที่ตอบสนองได้ฉับไว แต่ความนุ่มนวลนั้นจะด้อยกว่าเกียร์แบบอื่นๆ เล็กน้อยพอให้สังเกตได้ รวมถึงการออกตัวและการไต่เนินช้าๆ ก็ทำได้ไม่ดีนัก แม้จะมีข้อเสียบ้างแต่ข้อดีของเกียร์ระบบนี้ก็โดนใจนักขับชาวยุโรปที่ชอบใช้ความเร็วสูงบนถนนที่คดเคี้ยว

     

    ทีมวิศวกรของ มาซดา พยายามวิเคราะห์ข้อดีของเกียร์ทั้ง 3 แบบนี้ เพื่อสร้างสรรค์ระบบเกียร์ สกายแอคทีฟ ดไรฟ โดยการพัฒนาระบบ ลอค-อัพ ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ (LOCK-UP TORQUE CONVERTER) ให้ทำงานในช่วงกว้างขึ้น จากทั่วไป 64 เพิ่มเป็น 89 % ที่เรียกว่า ฟูลล์เรนจ์ ไดเรคท์ ดไรฟ (FULL RANGE DIRECT DRIVE)
     

    ฟูลล์เรนจ์ ไดเรคท์ ดไรฟ

    ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ในระบบเกียร์อัตโนมัตินั้น เราอาศัยน้ำมันเกียร์ เป็นตัวส่งผ่านกำลังโดยใช้หลักการของกังหัน 2 ชุด กังหันชุดแรกติดอยู่กับเครื่องยนต์ ซึ่งจะหมุนในรอบที่เท่ากับรอบหมุนของเครื่องยนต์ ส่วนกังหันอีกชุดติดอยู่กับชุดเกียร์ เมื่อกังหันชุดแรกหมุน จะส่งกระแสการหมุนผ่านน้ำมันเกียร์จึงทำให้กังหันชุดที่ 2 หมุนตามไปด้วย จนกระทั่งทั้ง 2 ชุด หมุนด้วยรอบที่เท่ากัน ระบบคลัทช์ก็จะบีบให้กังหัน 2 ชุดติดกัน เพื่อถ่ายทอดกำลังไปยังระบบขับเคลื่อน การเปลี่ยนอัตราทดในช่วงส่งกำลังผ่านของเหลวนี้จะรู้สึกได้ถึงการสูญเสียกำลัง และการเร่งความเร็วอย่างกะทันหัน ทำได้ค่อนข้างช้า
     

    ทีมวิศวกร ได้ออกแบบระบบคลัทช์ที่จับได้เร็วกว่าเดิม จาก 64 เป็น 89 % ด้วยการใช้ระบบควบคุมไฮดรอลิค ความแม่นยำสูงที่ควบคุมด้วยระบบอีเลคทรอนิค ทำให้ช่วงเวลาที่เสียไปโดยเปล่าประโยชน์ อันเกิดจากการทำงานของระบบแรงดันไฮดรอลิคในห้องเกียร์แบบเดิมมีน้อยลง การเปลี่ยนเกียร์ทำได้รวดเร็วมากขึ้น รวมถึงลดการบริโภคเชื้อเพลิงลงได้ใกล้เคียงกับระบบเกียร์ ซีวีที
     

    โดยทั่วไปหากคลัทช์จับตัวเร็วขึ้น จะมีความสั่นสะเทือนและเสียงดัง แต่ทีมวิศวกรได้คิดค้นกลไกที่เรียกว่า ฟูลล์เรนจ์ ลอค-อัพ คลัทช์ (FULL RANGE LOCK-UP CLUTCH) ซึ่งทำงานโดยการลดขนาดของกังหันทอร์คคอนเวอร์เตอร์ลง และขยายขนาดของแผ่นรองรับความสั่นสะเทือน รวมถึงใช้แผ่นคลัทช์แบบหลายแผ่นซ้อนกัน แทนที่จะเป็นแผ่นเดียวเหมือนห้องเกียร์ปกติ ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น ประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่าเกียร์แบบเดิมถึง 7 % และให้ความรู้สึกฉับพลันได้ดีเหมือนระบบคลัทช์คู่ เป็นการผสมผสานข้อดีในเรื่องการใช้งาน ง่าย ประหยัด และความฉับพลันของเกียร์ทั้ง 3 ชนิด เข้าด้วยกันได้เป็นอย่างดี
     

    ห้องเกียร์ธรรมดา รุ่นใหม่
    ขวัญใจนักขับ SKYACTIV MT

    สำหรับนักขับที่มีประสบการณ์สูง และนักขับในทวีปยุโรปแล้ว แม้จะมีห้องเกียร์รุ่นใหม่ที่ทำงานได้เลอเลิศแค่ไหน เสน่ห์ของเกียร์ธรรมดา ก็ยังคงเย้ายวนไม่เสื่อมคลาย ซึ่ง มาซดา ก็เข้าใจถึงจุดนี้ โดยได้แรงบันดาลใจในการพัฒนาชุดเกียร์ธรรมดามาจากรถในตำนานอย่าง มาซดา เอมเอกซ์-5 ที่โดดเด่นด้วยเกียร์ที่เข้าได้สั้นและกระชับเพียงขยับข้อมือเท่านั้น ซึ่งวิศวกรของ มาซดา ได้ใช้เทคนิคของการเลือกสรรอัตราส่วนความยาวของคันเกียร์ที่ลงตัว ทำให้การสับเกียร์สั้น กระชับ และยังคงมีน้ำหนักเบาไม่แข็งต้านมือ
     

    ไม่เพียงแค่พัฒนาคุณภาพของสัมผัสในอุ้งมือขณะเปลี่ยนเกียร์เท่านั้น มาซดา ยังคัดเลือกรูปแบบองค์ประกอบของชุดกลไกของเฟืองเกียร์ทั้งเดินหน้า และถอยหลังในห้องเกียร์กว่า 10,000 รูปแบบที่เป็นไปได้ โดยได้รูปแบบแตกต่างจากที่เคยรู้จัก อาทิ ลดการใช้ชุดเพลาเกียร์ถอยหลังแยกส่วน แต่ใช้เกียร์ 1 มาทำหน้าที่เดียวกันแทน ทำให้ลดน้ำหนักห้องเกียร์ลงได้ถึง 3 กก. หรือ 16 % และลดความฝืดในห้องเกียร์ธรรมดาลง จนสามารถลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลงได้อีก 1 % แสดงให้เห็นว่าชุดห้องเกียร์ธรรมดาที่เราคุ้นเคยกันมาเป็นร้อยปี ยังสามารถพัฒนาต่อไปได้อีก

       ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก https://www.autoinfo.co.th/article/92075/
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ที่มาที่ไปของเกียร์ออโต้ Mazda Skyactiv ดูกันครับ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 16 กุมภาพันธ์ 2564, 06:45:43 »