เมื่อเช้าไปลงเวลาทำงาน พบเจอรถเพื่อนครูท่านหนึ่งเปิดฝากระโปรงหน้าจอดเรียงไว้กับคันอื่นๆ
ก็ไม่ได้เอะใจอะไร จนเมื่อจะขับรถออกไปก็มีเจ้าของท่านนั้น มาแจ้งว่าให้ช่วยไปดูรถให้หน่อย บอกว่า
น้ำพุ่งออกจากเครื่องเลย เป็นฮอนด้าซีวิค รุ่นเตารีด ระบบหัวฉีด เกียร์ออโต้
เมื่อเดินไปดู รถอยู่ในอาการสงบแล้ว เลยถามเจ้าของรถว่าน้ำพุ่งออกมาจากบริเวณไหน (ในใจคิดว่า
จะต้องพุ่งออกมาจากหม้อน้ำ) แจ้งว่าพุ่งออกมาจากฝาสูบ ตรงนี้ (ชี้ไปที่บริเวณขอบของฝาครอบวาล์ว)
ก็เลยต้องอธิบายว่า น้ำตรงจุดที่ท่านเห็นนั้นจะไม่ออกจากฝาครอบวาล์วแน่นอน แต่อาจจะพุ่งมาจากจุดอื่นที่อยู่
บริเวณใกล้เคียง เลยไปไล่ท่อทางเดินน้ำแถวนั้น ไปพบเจอท่อน้ำเส้นหนึ่งที่ขึ้นไปเลี้ยงรประกบกับท่อหายใจที่ออกจาก
ฝาครอบวาล์วไปที่ท่อยางของหม้อกรองอากาศ คงเป็นการระบายความร้อนออกจากไอน้ำมันเครื่อง ปลายด้านล่างมี
รอยปริแตกจนเห็นรูเล็กๆ เลยเจอสาเหตุที่ทำให้เกจวัดความร้อนรถขึ้นสูง ดีนะที่เจ้าของรถตรวจพบก่อน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ - ภาพยืม
สำหรับท่านที่ใช้รถที่มีอายุใช้งานมา 15 - 20 ปี ตึงพึงระวังในเรื่องของความร้อนของเครื่องยนต์
จะสูงเกินไป (โอเวอร์ฮีต) จนทำให้รถอันเป็นที่รักต้องสิ้นลมไปต่อหน้าต่อตา อันเป็นผลมาจากระบบน้ำ
ระบายความร้อน รั่วไหลออกจากระบบโดยที่ท่านไม่ทันรู้/ตั้งตัว สาเหตุนี้ทำให้รถพังมานักต่อนักแล้ว
ดังนั้นถึงเวลาหรือยังที่ท่านจะต้องทำการตรวจเช็คระบบน้ำระบายความร้อน ไม่ว่าจะเป็นหม้อน้ำ
ท่อน้ำ เส้นเมน หรือท่อเส้นย่อยๆ ว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ หรือถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนหรือยัง อุปกรณ์บางอย่าง
อาจจะต้องทำการเปลี่ยนก่อนจะดีกว่าให้หมดสภาพก่อน เพราะถึงตอนนั้นก็อาจจะสายเกินไป
เป็นลักษณะ
ด้วยความปราถนาดี จาก Mr.Auto Man