ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบเผาหัวเร็ว (Quick Start System)  (อ่าน 1889 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ระบบเผาหัวเร็ว (Quick Start System)
« เมื่อ: 22 ธันวาคม 2558, 07:49:13 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ระบบเผาหัวเร็ว (quick start system) เป็นระบบที่ใช้กับหัวเผาของเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลได้นำระบบเผาหัวแบบเผาหัวเร็วมาใช้กันอย่างแพร่หลายอยู่ในปัจจุบัน เป็นการพัฒนา ของระบบหัวเผาโดยการนำเอาหน่วยการทำงานของอิเล็กทรอนิกส์มาควบคุมการทำงานของหัวเผาให้มีความร้อนถึงอุณหภูมิในการลุกไหม้ของเชื้อเพลิง (ประมาณ 700 ถึง 900 องศาเซลเซียส) อย่างรวดเร็ว ซึ่งเรียกหน่วยนี้ว่า หน่วยควบคุม (control unit) เพื่อความสะดวกแก่ผู้ขับขี่รถยนต์ในการสตาร์ตให้เครื่องยนต์ดีเซลติดได้อย่างรวดเร็ว
    การทำงานของระบบเผาหัวเร็วมีดังนี้
    เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่ง ON หลอดไฟเตือนการเผาหัวของหัวเผาจะติด รีเลย์ในหน่วยควบคุมหัวเผาจะทำงานจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังขดลวดในรีเลย์หัวเผาทำให้รีเลย์หัวเผาต่อวงจร จึงมี กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไหลผ่านไปยังหัวเผา หัวเผาจะมีอุณหภูมิความร้อนสูง 700 ถึง 900 องศาเซลเซียสในเวลา 3 วินาที ตัวตั้งเวลา 3 วินาทีในหน่วยควบคุมหัวเผาจะตัดวงจรหลอดไฟเตือนหัวเผาจะดับ แต่รีเลย์หัวเผายังจะต่อวงจรอยู่แล้วจึงทำการสตาร์ตเครื่องยนต์ดังรูปที่ ก.1
    แต่ถ้าบิดสวิตช์จุดระเบิดอยู่ในตำแหน่ง ON นานเกินกว่า 6 วินาทีและไม่บิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ตเครื่องยนต์ pre-heat timer ในหน่วยควบคุมหัวเผาจะตัดวงจรทำให้ไม่มีกระแสไฟไปยังทรานซิสเตอร์ ทรานซิสเตอร์จึงหยุดทำงาน ดังนั้นรีเลย์ในหน่วยควบคุมหัวเผาตัดวงจรกระแสไฟเช่นกัน จึงทำให้ไม่มีกระแสไฟฟ้าจากหน่วยควบคุมหัวเผาไหลผ่านไปยังขดลวดของรีเลย์หัวเผา หน้าสัมผัส ในรีเลย์หัวเผาจึงแยกออกจากกัน กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ไม่สามารถไหลผ่านไปยังหัวเผาได้
    เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ตภายใน 6 วินาทีเครื่องยนต์ยังไม่ติด pre-heat timer จะทำงานต่อวงจรอีกครั้ง ทรานซิสเตอร์จะมีกระแสไฟไหลผ่านรีเลย์ในหน่วยควบคุมหัวเผา ทำให้ขดลวดในรีเลย์หัวเผาเกิดอำนาจแม่เหล็กดูดให้หน้าสัมผัสติดกัน กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จึงไหลผ่านไปยังหัวเผา หัวเผาจะมีอุณหภูมิความร้อนขึ้นอีก
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบเผาหัวเร็ว (Quick Start System)
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2558, 07:50:35 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ตหลังจาก 6 วินาทีไปแล้ว แต่เครื่องยนต์ยังไม่ติดอีก pre-heat timer จะควบคุมให้รีเลย์หัวเผาทำงานและหยุดเป็นช่วงๆ กระแสไฟฟ้าที่ไหลไปยังหัวเผาก็จะหยุดเป็นช่วงๆ เช่นกัน
    และเมื่อบิดสวิตช์จุดระเบิดกลับมาอยู่ในตำแหน่ง ON หลังจากที่เครื่องยนต์ติดแล้ว pre-heat timer จะหยุดทำงาน กระแสไฟฟ้าที่ไหลไปยังหัวเผาจึงหยุดเช่นกัน
    ขณะที่บิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่งสตาร์ต แต่ไม่สามารถติดเครื่องยนต์ได้ และต้องการเริ่มการทำงานใหม่ ให้บิดสวิตช์จุดระเบิดกลับไปในตำแหน่ง OFF แล้วบิดสวิตช์จุดระเบิดไปในตำแหน่ง ON ระบบการเผาหัวเร็วจะเริ่มต้นทำงานใหม่อีกครั้ง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    บทความนี้ มาจากที่นี่
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ระบบเผาหัวเร็ว (Quick Start System)
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 22 ธันวาคม 2558, 07:50:35 »