หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > เซนเซอร์,ระบบสื่อสาร

ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension

(1/3) > >>

Auto Man:
   ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension   
    วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ (Multiplex Control System)
ใน Honda Civic Dimension (2000-2004)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ ก็คือว่ามีเพื่อนสมาชิกวีไอพีของเว็บประสบปัญหาในเรื่องของ
ไฟชาร์จของรถ Civic Dimension อาการคือไฟไม่ชาร์จ เจ้าของซ่อมไดชาร์จมาแล้ว
นอกจากไดไม่ชาร์จแล้ว ไฟรูปแบตเตอรี่ที่หน้าปัดเรือนไมล์ไม่ติด ตอนเปิดสวิทช์ ON
นี่ก็ผิดปกติอีกล่ะ (ปกติจะต้องติดตอนออนสวิทช์กุญแจ และดับลงเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน)

   บางท่านอาจคิดว่าเป็นเรื่องหมูๆ แต่เมื่อมาเจอคันนี้ ได้ดูวงจรไฟชาร์จละก็
ไปไม่เป็นเหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ไปทางไหนดี

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  -ขอบคุณเจ้าของภาพนะครับ (เพื่อเป็นวิทยาทาน)

Auto Man:
    ลองดูวงจรไฟชาร์จ ขออภัยภาพต้นฉบับไม่ค่อยชัด
- วงจรดั้งเดิม

(

Auto Man:
     มาดูหน้าที่การทำงานของกล่องมัลติเพล็กซ์
ระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์ มีฟังก์ชันภายในสี่ฟังก์ชัน:
มัลติเพล็กซ์ (ส่งสัญญาณหลายรายการผ่านสายร่วม)
1. ฟังก์ชั่น Sleep/Wake Up (ทำงานเต็มกำลังตามต้องการเท่านั้นเพื่อลดการใช้แบตเตอรี่)
2. ฟังก์ชั่นระบบสำรองเมื่อเกิดเหตุขัดข้อง (แก้ไขหรือละเว้นสัญญาณที่ผิดพลาด)
3. ฟังก์ชั่นการวินิจฉัยตนเอง (โหมด 1 สำหรับระบบ, โหมด 2 สำหรับสายอินพุต)
4. ฟังก์ชั่นระบบควบคุมการทำงานของวงจรเหล่านี้:
 - การควบคุมไฟในห้องโดยสาร (ไฟกุญแจและไฟเพดาน)
 - การทำงานที่ปัดน้ำฝน/ที่ฉีดน้ำกระจก เช็ดเป็นระยะๆ และ
 - ฟังก์ชันการจอด ล็อคประตูแบบไม่ใช้กุญแจ/ไฟฟ้า
 - ชุดมิเตอร์ เกจวัดอุณหภูมิ และไฟแสดงสถานะ มีระบบไฟเตือนการชาร์จด้วย
 - HVAC (ควบคุมคอมเพรสเซอร์และพัดลม)
 - การแจ้งเตือนการป้อนข้อมูล
 - เตือนให้รัดเข็มขัดนิรภัย
 - การแจ้งเตือนไฟหน้า

Auto Man:
การสื่อสารแบบมัลติเพล็กซ์
     เพื่อลดจำนวนชุดสายไฟ สัญญาณดิจิทัลจะถูกส่งผ่านสายสื่อสารมัลติเพล็กซ์ที่ใช้ร่วมกัน
แทนที่จะส่งสัญญาณไฟฟ้าปกติผ่านสายไฟแต่ละเส้น
• สัญญาณอินพุตจากสวิตช์แต่ละตัวจะถูกแปลงเป็นสัญญาณดิจิทัลที่หน่วยประมวลผลกลาง (CPU)
  สัญญาณดิจิตอลจะถูกส่งจากหน่วยส่งสัญญาณไปยังหน่วยรับเป็นสัญญาณอนุกรม
• สัญญาณที่ส่งจะถูกแปลงเป็นสัญญาณสวิตช์ที่ยูนิตรับสัญญาณ และจะสั่งงานส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องหรือตรวจสอบสวิตช์
• มีสายสื่อสารเฉพาะระหว่าง ECM ชุดประกอบเกจ และกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัด

Auto Man:
โหมดประหยัดพลังงาน
    ระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์มีฟังก์ชัน "ปลุก" และ "สลีป" เพื่อลดการใช้พลังงานของแบตเตอรี่เมื่อสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ปิดอยู่
ในโหมดสลีป ชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์จะหยุดทำงาน (การสื่อสารและการควบคุม CPU) เมื่อระบบไม่จำเป็นในการทำงาน
• ทันทีที่มีการร้องขอการดำเนินการใดๆ (เช่น ประตูถูกปลดล็อค) ชุดควบคุมที่เกี่ยวข้องในโหมดสลีปจะตื่นขึ้นทันทีและเริ่มทำงาน
• เมื่อปิดสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ และประตูคนขับหรือผู้โดยสารด้านหน้าเปิดแล้วปิด จะมีความล่าช้าประมาณ 10 วินาที
   ก่อนที่ชุดควบคุมจะเปลี่ยนจากโหมดปลุกเป็นโหมดสลีป
• หากประตูบานใดบานหนึ่งเปิดอยู่ โหมดสลีปจะไม่ทำงาน
• หากกุญแจอยู่ในสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ โหมดสลีปจะไม่ทำงาน
• เมื่ออยู่ในโหมดสลีป การดึงจะลดลงจาก 70-80 mA เหลือน้อยกว่า 10 mA

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version