มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ภาพประกอบด้านบน มาจากที่นี่ http://www.slideshare.net/hd78/denso-hp3-servis-manual ขออธิบายการทำงานของสไลด์นี้ซักหน่อย เผื่อมีบางท่านยังไม่เข้าใจหลักการของเครื่องยนต์คอมมอนเรลนั้น ก็จะคล้ายกับเครื่องยนต์แก๊สโซลีนหัวฉีดถ้าดูในภาพรวม เพียงแต่ต่างกันในรายละเอียดแค่นั้นเอง หลักการทั่วไปคือ จะใช้หัวฉีดไฟฟ้าเป็นตัวปิด-เปิดน้ำมัน ซึ่งถูกควบคุมโดยกล่องอีซียู อีซียูจะทำงานได้นั้นต้องได้รับสัญญาณมาจากตัวตรวจจับต่างๆ หลักๆ เลยต้องมีสัญญาณความเร็วรอบของเครื่องยนต์ (สัญญาณ NE) เพราะถ้าไม่มีส่งมาเข้ากล่อง กล่องจะถือว่าเครื่องยนต์ไม่มีการหมุน (ทั้งที่ความจริงเครื่องยนต์หมุนก็ตาม) ดังนั้นกล่องจะไม่สั่งการฉีดไปที่หัวฉีดทำให้เครื่องยนต์ไม่ติดนั่นเอง การที่หัวฉีดจะฉีดน้ำมันออกไปได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยแรงดันน้ำมันด้วยการใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง - ถ้าเป็นเครื่องยนต์เบนซิน แรงดันจะต่ำ อยู่ประมาณ 40 ปอนด์/ตารางนิ้ว (ประมาณว่าแรงดันลมยางแข็งสักนิด) ปั๊มจะอยู่ ภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิง หมุนขับโดยอาศัยมอเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ในตัวปั๊มเอง - ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แรงดันจะมากและมากขึ้นเรื่อยๆ ในรถปัจจุบัน โดยเฉพาะเจ้า ISUZU 1.9Ddi Blue Power แรงดันน่าจะประมาณ 200 -220 Mpa (เมกกะปาสคาล) จะใช้ตัวเครื่องยนต์โดยต่อผ่านเฟืองมาขับปั๊มอีกทีเมื่อน้ำมันมีแรงดันแล้ว ไม่ว่าเบนซินหรือดีเซล จะส่งน้ำมันที่มีแรงดันนี้ไปเก็บไว้ที่ท่อน้ำมันซึ่งมีขนาดใหญ่พอประมาณ เพื่อจะกักเก็บและจ่ายไปยังหัวฉีดแต่ละสูบ ในเครื่องยนต์เบนซิน ท่อน้ำมันนี้จะยาวและทำครอบลงบนหัวฉีดของทุกสูบ ส่วนของดีเซล จะใช้แป๊บต่อไปยังหัวฉีดอีกที ถ้าน้ำมันที่ส่งมาจากปั๊มมีแรงดันสูงเกินไป จะมีเพรสเซอร์ลิมิตเตอร์ คอยปล่อยแรงดันส่วนที่เกินให้น้ำมันไหลคืนกลับถัง โดยให้ผ่านตัวระบายความร้อนให้กับน้ำมันก่อน (ในเบนซิน จะไม่มีตัวระบายความร้อน) หลักการคร่าวๆ ก็มีแค่นี้เอง เนื่องจากปั๊มของเครื่องคอมมอนเรล ต้องอัดน้ำมันด้วยแรงดันที่สูง หากใช้คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ดี ก็จะทำให้ปั๊ม/อุปกรณ์ในระบบเชื้อเพลิงได้รับความเสียหาย ต้องระมัดระวังอย่างมากทีเดียว อย่าไปเติมน้ำมันสุ่มสี่สุ่มห้า อย่างเช่น ปั๊มหลอดเอย น้ำมันผสมจากพวกพืชต่างๆ หรือข้ามไปต่างประเทศเพื่อนบ้านเรา เพราะน้ำมันบ้านเขาเทียบคุณภาพแล้วยังห่างบ้านเรา รักกันถึงบอกครับ เอาพอส่ำนี้ก่อน จากนาย Auto Man คร๊าบๆๆๆ หมายเหตุ ตัวจำกัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงของอีซูซุ 1.9 ดีดีไอ อยู่ที่ 240 Mpa ดังนั้นแรงดันน้ำมันน่าจะอยู่ในเกณฑ์ดังด้านบนข้อมูลลึกกว่านี้ต้องรอคู่มือการซ่อม หรือการจับจากตัว G-IDSS จากรถจริง
ขออธิบายขยายความให้กับเหล่าบรรดามวลมหาสมาชิกเว็บ www.Auto-NKP.comอย่าไปจำชื่อเว็บเรา เพราะชื่ออาจจะเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ อย่างแต่ก่อนเราอยู่ที่เว็บAuto.thaimeboard.com พอคนทำเซิฟเวอร์หยุด เว็บเราก็เจ๊งไปด้วย ตอนนี้มาอยู่autonkp.esy.es และนับวันจะวิ่งบ้างไม่วิ่งบ้าง ไม่รู้จะทนอยู่ไปได้นานเท่าไหร่ ก็อาจจะย้ายไปบ้านหลังใหม่อีก....(เพราะไม่มีกะตังค์จ่ายค่าเซิฟเวอร์แพงๆ ได้แต่หาอยู่ฟรีหรือเช่าที่ถูกๆ อยู่ มันก็เป็นจังซี่ล่ะ ของดี... ของฟรี... ไม่มี ???) ปัจจุบันเราจดโดเมนแล้วเป็นwww.auto-nkp.com มาเช่าโฮสต์ที่ DragoneHispeed.com จากภาพสไลด์ด้านบน จะแสดงถึงแบบหรือหน้าที่หลักๆ ของอุปกรณ์ว่า...กรองน้ำมันเชื้อเพลิง- กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะเป็นแบบไส้ สามารถถอดเปลี่ยนได้ ราคาทั่วไปประมาณร้อยกว่าบาท- จะมีสวิทช์แรงดัน ตรวจจับการอุดตัน โดยแสดงเป็นไฟโชว์ที่หน้าปัดปั๊มจ่าย - เป็นแบบ HP3รางคอมมอนเรล - รักษาแรงดันได้สูงสุดที่ 160 Mpaหัวฉีด - มีรหัสชดเชยเชื้อเพลิงของหัวฉีด