ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: จูนกล่อง ECU ยุคใหม่ ต้องสู้กับไฟ Check Engine  (อ่าน 1939 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
จูนกล่อง ECU ยุคใหม่ ต้องสู้กับไฟ Check Engine
« เมื่อ: 21 มิถุนายน 2560, 15:28:43 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ECU Tuning & Check Engine จูนกล่องยุคใหม่ ต้องสู้กับเช็คเอนจิ้น (นักเลงรถ) 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


              คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเครื่องยนต์ในยุคปัจจุบันนั้นสามารถสร้างพละกำลังได้มากมายกว่าอดีตที่ผ่านมาหลายเท่า และหนึ่งในสิ่งที่ทำให้มันสามารถเรียกกำลังให้มาอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยนั่นก็คือการควบคุมการทำงานส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ที่ดี อันมาจากการประมวลผลจากจุดต่าง ๆ หลากหลายตัวแปรที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ และที่สำคัญมันถูกควบคุมด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ที่รวมเอาสัญญาณต่าง ๆ มาประมวลผลหรือที่เราเรียกกันว่ากล่อง ECU

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


              ในยุคปัจจุบันกล่อง ECU ถือว่าเป็นชิ้นส่วนหลักเลยก็ว่าได้เพราะมันมีหน้าควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์แทบจะทุกอย่าง ECU หรือ Electronics Control Unit ถูกพัฒนาให้มีความซับซ้อนมากขึ้น แน่นอนว่าเมื่อมันถูกการพัฒนาให้ซับซ้อนมากเท่าไรก็ยิ่งต้องประมวลผลได้เร็วขึ้นมากเท่านั้น หากเป็นสมัยก่อนในการปรับจูนส่วนผสมของน้ำมันและอากาศ หรือองศาจุดระเบิด ก็คงทำได้ไม่ยากหากเป็นรถที่ไม่มีความซับซ้อน ยิ่งถ้าไม่มีระบบไฟฟ้าเข้ามาควบคุมด้วยแล้วล่ะก็ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ในการจ่ายเชื้อเพลิง หรือว่าใช้ชุดจานจ่ายในการจ่ายไฟจุดระเบิด การปรับจานจ่ายหรือจูนคาร์บูเรเตอร์ก็ทำได้ง่ายนิดเดียว

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


              ต่อมาในยุคที่รถยนต์มีการพัฒนาระบบต่าง ๆ มา (ขอยกเอารถใกล้ ๆ ตัวในบ้านเราก่อนเช่นรถญี่ปุ่นทั่วไป) ให้ดียิ่งขึ้น มีการใช้กล่อง ECU เข้ามาควบคุมการจ่ายน้ำมันพัฒนามาเป็นควบคุมจังหวะจุดระเบิดด้วย และแถมเพิ่มบรรดาการปรับวาล์วแปรผันเข้าไปอีก แต่การปรับแต่งหรือบรรดาของจากสำนักแต่งในช่วงนั้นก็ไม่ได้หยุดที่จะคิดค้นและพัฒนาตามมา บรรดากล่องปรับจูนได้ที่ใช้ต่อพ่วง หรือใช้แทนกล่อง ECU เดิมไปเลยยังมีออกมาให้เห็น และสามารถสั่งการให้เครื่องยนต์รีดกำลังออกมาได้ตามที่จูนเนอร์ต้องการ ตลอดจนสามารถปรับการทำงานให้เหมาะสมกับการโมดิฟายที่ทำมา

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


              อย่างไรก็ดีการพัฒนายานยนต์ที่ขยับตามกาลเวลามาจนถึงยุคนี้ในช่วงหลังนั้นบริษัทผลิตรถยนต์ก็ดี ผู้บริโภคก็ดี หรือองค์กรต่าง ๆ มองไปในอนาคตที่ไกลกว่านั้น ในเรื่องของความเป็นอยู่ของลูกหลานภายภาคหน้าว่าจะต้องเจอกับมลภาวะจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงของรถยนต์และสิ่งต่าง ๆ อีกมากมาย ทำให้ผู้ผลิตและองค์กรต่าง ๆ ได้กำหนดมาตรฐานมลภาวะขึ้นมาและขยับตัวให้มีความเข้มงวดมากขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์จะต้องตอบโจทย์นี้ให้ได้ในขณะที่ยังต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์และการใช้พลังงานได้อย่างเต็มเเม็ดเต็มหน่วย ทำให้มีการนำเอาระบบเซ็นเซอร์ต่าง ๆ เข้ามาใช้มากขึ้น นอกจากนี้เพื่อความปลอดภัยในการทำงานของเครื่องยนต์เอง โปรแกรมในการประมวลผลก็ยิ่งซับซ้อนมากขึ้นเพื่อป้องกันมลภาวะ เพื่อป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์ และเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่

              กล่อง ECU ยุคใหม่เหล่านี้มีระบบเรียนรู้รูปแบบการขับขี่ของผู้ขับ และปรับเปลี่ยนควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์ ตามความเหมาะสม นอกจากอ่านแล้วยังบันทึกข้อผิดพลาดในระหว่างที่เครื่องยนต์ทำงาน เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการเช็คสาเหตุ เมื่อกล่องที่มีหน่วยความจำซึ่งสามารถเขียนบันทึก และลบข้อมูลได้บางส่วนบางอย่าง การปรับจูนจึงสามารถทำได้ เพียงแต่ว่าเครื่องมือนั้น ต้องทำการเข้าถึงโปรแกรม หรือหน้าตารางการจูนให้ได้เสียก่อน

              สำหรับเรื่องการจูนกับการเข้าถึงนั้นไม่ใช่เรื่องหลักในครั้งนี้ แต่คือเมื่อเราปรับจูนไปแล้ว จะต้องเจอกับอุปสรรคต่าง ๆ ที่ตามมา ซึ่งก็คือเงื่อนไขต่าง ๆ ที่กล่อง ECU เดิมนั้นถูกเขียนโปรแกรมเอาไว้ว่า หากมีเงื่อนไขจากการอ่านสัญญาณต่าง ๆ ผิดไปจากค่าจากโรงงานที่เขียนเอาไว้ กล่องจะตัดการทำงานเพื่อความปลอดภัยตามที่กล่าวมา เช่นไม่สามารถใช้รอบเครื่องสูงเกินกว่าที่กำหนดหรือไม่สามารถทำความเร็วเกินได้ที่กำหนด

              ไม่ว่าการปรับจูนจะเป็นแบบการ Remapping หรือจะใช้กล่องที่ต่อพ่วงเข้าไป หากเงื่อนไขนั้นเกินกว่ากล่องจะรับได้ก็จะถูกดัดการทำงานพร้อมกับส่งสัญญาณเตือนที่ทำให้บรรดาจูนเนอร์ปวดหัว คือไฟ Check Engine หรือไฟรูปเครื่องยนต์ที่โชว์บนหน้าปัด บางครั้งหากเงื่อนไขร้ายแรงอาจจะต้องการตรวจเช็ดตามเงื่อนไขซึ่งก็ต้องทำกรอบ Code Error ที่กล่องความจำเสียก่อน เครื่องยนต์ถึงจะใช้ได้เหมือนปกติ ถึงแม้จะมีการหลอกสัญญาณเพิ่มเติมก็ตาม

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


              อย่างที่บอกว่ากล่อง ECU สมัยนี้ถูกพัฒนาขึ้นมาก การต่อพ่วงเพื่อสั่งจ่ายน้ำมัน กล่องจะประมวลผลที่ซับซ้อนขึ้น อย่างเช่นเดิมที การเผาไหม้ที่ 2,000 รอบกับอัตราการกดคันเร่งที่ 20% เครื่องยนต์เผาไหม้แล้วกล่องผ่านอัตราส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศได้ 14.7 : 1 ในการฉีดน้ำมัน 3 มิลิเซคันด์ แต่เราดันพ่วงระบบหัวฉีดให้ฉีดเพิ่มขึ้นไปอีกเป็น 5 มิลิเซคคันด์ ทำให้อัตราส่วนผสมที่กล่องอ่านได้นั้นสมมติว่าเพิ่มขึ้นเป็น 11.8 : กล่อง ECU เดิมจากโรงงานก็จะปรับลดอัตราการฉีดเชื้อเพลิงลง แต่จากการหลอกกล่องที่เราทำไว้นั้นทำให้ยังฉีดที่ 5 มิลิเซคคันด์เท่าเดิม การประมวลผลก็จะวัดจากจุดอื่นเพิ่มเข้ามาอีก เช่น เปอร์เซ็นต์ของการเปิดสิ้นปีกผีเสื้อและอากาศที่วิ่งผ่านแอร์โฟลว์เข้ามา ทำให้ ECU ของเดิมสั่งกลับเข้า Safe Mode จนกระทั่งไฟโชว์ขึ้นมา การหลอกกล่องบางเจ้าเพื่อการแข่งขันอาจจะถึงกับต้องถอดออกซิเจนเซ็นเตอร์ออกเพื่อให้กล่อง ECU หลักสามารถอ่านคำส่วนผสมได้

              ไม่ใช่เพียงแต่เรื่องของการปรับจูนเชื้อเพลิง การถูกล็อคความเร็ว หรือพวกนักเลงรุ่นพ่อเรียกว่า "ตอน" เพื่อความปลอดภัยนั้นก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องปัจจุบันค่ายแดนปลาดิบบางค่ายผลิตรถ Eco Car ออกมาเพื่อใช้ในเมืองเน้นในเรื่องของความปลอดภัย และความประหยัด แต่เมื่อมันถูกนำมาปรับแต่งเพื่อการแข่งขันหรือเพื่อความแรงแล้วเรื่องปลดล็อคสปีดลิมิตก็เป็นอีกเรื่องที่หลายคนต้องการ

              แต่การปลดล็อคจะต้องเจอกับอุปสรรคมากมายไม่เหมือน ECU ยุคก่อน ๆ ซึ่งเพียงทากล่องปลดล็อคความเร็วมาใส่ก็ใช้ได้ เมื่อผ่านระดับความเร็วที่ถูกล็อคไว้ความเร็วยังขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่องเข็ม ความเร็วยังขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามความเร็วจริง แต่ด้วยสัญญาณจากกล่องยุคใหม่ที่ถูกปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเพื่อป้องกันการปลดล็อคจะทำให้การปลดล็อคยุ่งยากขึ้น แม้ว่ามันจะไม่พ้นฝีมือและความสามารถของบรรดาเซียนนอกโรงงานก็ตาม แต่ก็มักจะมีปัญหาตามมาเช่นเข็มความเร็วไม่ขึ้นหรือเวลาปรับจูนกล่องใส่ ข้อมูลเข้ากล่อง ECU หลัก หรือกล่องต่อพ่วงก็จะมีผลต่อมาตรแสดงผล เกิดเข็มกระตุกบ้าง ไฟหรี่บ้าง เนื่องมาจากรูปแบบของสัญญาณที่เคยส่งมานั้น ถูกเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง แม้กระทั่งอุปกรณืตกแต่งที่ทำมาเพื่อแสดงผล สามารถเซ็ทคำสัญญาณ Pulse ได้ก็ยังแสดงผลได้ไม่ตรงกับความเร็วจริง

              เรื่องของการปรับจูนกล่อง ECU แล้วเจอกับปัญหาต่าง ๆ ยังมีอีกมากมาย เราจะนำเสนอบทความสาระน่าสนใจให้ติดตามกันในโอกาสต่อไปครับ

     :-X  ข้อมูลดีๆ  มาจากที่นี่...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 เมษายน 2562, 07:24:36 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    จูนกล่อง ECU ยุคใหม่ ต้องสู้กับไฟ Check Engine
    « เมื่อ: 21 มิถุนายน 2560, 15:28:43 »