เพิ่มเติม...
Gain ขยายของสัญญาณก่อนเข้าแอมป์ที่กำหนดเป็นมาตรฐานนั้นคือที่ 0dB เพื่อให้
ระบบยังมีกำลังสำรองเหลืออยู่บ้าง และพาวเวอร์แอมป์ที่ออกแบบมาตามมาตรฐานสากล ก็จะทำงาน
ขยายสัญญาณจนถึงจุดสูงสูดก่อนที่จะคลิปสัญญาณ ที่ความแรงสัญญาณ Input ของพาวเวอร์แอมป์
ที่ 0dB เช่นกัน
ดังนั้นเพื่อเป็นรักษาระดับความแรงสัญญาณให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด และไม่เป็นปัญหากับการทำงาน
ของพาวเวอร์แอมป์ จึงเป็นที่รู้กันว่า การควบคุมระดับความแรงของสัญญาณที่เริ่มจากมิกซ์ ตั้งแต่ภาค
Input ของแต่ละ Ch. ไล่มาจนถึง ภาค Main Output ของมิกซ์ จะควบคุมระดับความแรงของสัญญาณ
ไว้ไม่ให้เกิน 0dB รวมตลอดไปจนถึงอุปกรณ์ต่อพ่วงต่าง ๆ จากมิกซ์ ไม่ว่าจะเป็น อีคิว ครอส หรือ
อื่น ๆ ก่อนเข้าพาวเวอร์แอมป์ ก็จะกำหนดความแรงของสัญญาณ Output จากตัวอุปกรณ์ไว้สูงสุดที่
ไม่เกิน 0dB เช่นกัน
ทีนี้ถ้ามาพูดกันถึงเรื่อง Gain Input และ Gain Output ของครอส ไม่ว่าจะเป็นดิจิตอล หรือ อนาล็อก
ในส่วนของ Gain Input ก็คงตั้งไว้ที่ 0dB เพื่อคงรักษาระดับความแรงสัญญาณที่มาจากอุปกรณ์ตัวก่อน
หน้า แต่สำหรับ Gain Output ในแต่ละย่านความถี่ (Low - Mid - High) จะให้แรงมากหรือน้อยเท่าใดนั้น
จะถูกกำหนดโดยสเปค, ประเภท และจำนวนของตู้ลำโพงที่เราใช้ในแต่ละย่านความถี่เป็นหลัก แต่
Gain Output ของย่านที่แรงสุด ก็จะตั้งไว้ไม่เกิน 0dB เป็นมาตรฐาน[/size]