เอ้า... มาเป็นนักเรียนช่างยนต์กันหน่อย จากวงจรด้านบนในเบื้องต้นท่านต้องเข้าใจถึงสัญญลักษณ์ต่างๆ ก่อน
ซึ่งคิดว่าไม่เกินความสามารถอย่างพวกท่านอยู่แล้ว
เริ่มไล่วงจร จากทางซ้ายมือสุด จะเป็นแบตเตอรี่ ขั้วลบต่อลงกราวด์ ส่วนขั้วบวก ไฟไหลผ่านฟิวส์เมนตัวแรก
จากนั้นจะแยกออกเป็น 3 ทาง
- ทางที่ 1 ผ่านฟิวส์จำนวน 2 ตัวแล้วเข้าสวิทช์กุญแจที่ขั้; AM1
- ทางที่ 2 ผ่านฟิวส์ แล้วเข้าสวิทช์กุญแจที่ขั้ว AM2
- ทางที่ 3 ผ่านฟิวส์ EFI 15A แล้วเข้าเลี้ยงหน่วยความจำของกล่อง ECU (Engine Control Unit=กล่องคอมพิวเตอร์ควบคุมเครื่องยนต์)
ในตำแหน่งขั้ว Batt ของอีซียู นอกจากนี้ยังแยกไปรอที่หน้าคอนแทคของรีเลย์หลัก EFI
เอาแค่นี้ก่อน ดังนั้นจะเห็นว่ากล่องอีซียู จะมีไฟมาเลี้ยงอยู่ตลอดเวลาถึงแม้ว่าท่านจะปิดสวิทช์กุญแจแล้วก็ตาม
ไฟที่มาเลี้ยงกล่องส่วนนี้จะเอาไว้เลี้ยงหน่วยความจำ ที่คอยจดจำข้อบกพร่องของตัวเซนเซอร์ต่างๆ และจะแจ้งให้เราทราบผ่านทางหลอดไฟเช็คเอนจิ้นประเด็นก็มีอยู่ว่า เมื่อมีข้อบกพร่องเกิดขึ้นในระบบ และท่านได้แก้ไขส่วนที่บกพร่องเรียบร้อยแล้ว ถามว่าแล้วหลอดไฟเอนจิ้นจะดับสนิท ไม่โชว์
หราขึ้นมาอีกใช่มั๊ย
คำตอบคือ ยังคงติดสว่างอยู่อย่างนั้น ถึงแม้จะได้แก้ไขปัญหาแล้ว เพราะในหน่วยความจำยังคงจดจำปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตไว้อยู่
แล้วเราจะทำอย่างไร จึงจะลบหรือเคลียร์ปัญหานี้ออกไป คงจะเคยได้ยินว่า
การลบรหัสปัญหาสามารถกระทำได้อย่างง่ายดาย โดยการถอดขั้วแบตเตอรี่ออก จะทำให้ไม่มีไฟ
ไปเลี้ยงหน่วยความจำของกล่องอีซียู ทำให้ข้อมูลที่เคยจดจำไว้สูญหาย นึ่ก็เป็นการลบหรือล้างข้อมูลออกจากหน่วยความจำของกล่องอีซียู แต่การทำอย่างนั้นมีผลข้างเคียงกับระบบอื่นที่ใช้ไฟจากแบตฯ มาเลี้ยงระบบเช่นกัน ถ้าจะยกตัวอย่าง เช่น วิทยุติดรถยนต์ บางครั้งทำให้สถานีวิทยุที่เคยโปรแกรมไว้สูญหายไปหมดเลย ต้องมานั่งโปรแกรมคลื่นวิทยุกันใหม่
หมายเหตุ เพิ่มเติมวงจรแบบเต็มๆ กัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ