ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: วงจรน้ำมันเชื้อเพลิงของรถยนต์รุ่นเก่ากับรถยนต์รุ่นใหม่ ในระบบ EFI  (อ่าน 3153 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ในรถยนต์ EFI สมัยแรกๆ นั้นๆ วงจรน้ำมันเชื้อเพลิงจะมีวงจรประมาณนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    จะเห็นได้ว่าที่ถังน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีปั๊มเชื้อเพลิงติดตั้งอยู่ ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ ติดตั้งตามทางเดินของน้ำมันเชื้อเพลิง
อันประกอบไปด้วย
 - กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel Filter)
 - ตัวป้องกันการกระเพื่อม (Pulsation Damper)
 - ท่อจ่ายน้ำมัน (Delivery Pipe หรืออาจจะเรียกว่า Common Rail)
 - หัวฉีดเชื้อเพลิง (Injector)
 - ตัวควบคุมแรงดันเชื้อเพลิง (Pressure Regulator)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ภาพวงจรน้ำมันเชื้อเพลิงของรถจักรยานยนต์ HONDA Wave125i V.1
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 กรกฎาคม 2561, 13:43:39 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ในยุคต่อๆ มา วงจรน้ำมันเชื้อเพลิง ได้มีการปรับปรุงพัฒนา โดยย้ายตัวควบคุมแรงดัน
น้ำมันเชื้อเพลิงมาไว้รวมกันกับปั๊มเชื้อเพลิง ทำให้ไม่ต้องมีท่อน้ำมันไหลกลับคืนถัง จะส่ง
เฉพาะแรงดันเชื้อเพลิงที่ต้องการไปใช้งาน จุดถือนี้ว่าเป็นการพัฒนา  และได้นำมา
ใช้กับรถจักรยานยนต์หัวฉีดในยุคต่อๆ มาด้วย
  (ในยุคแรกรถจักรยานยนต์ Honda Wave125i V.1 ยังคงมีท่อทางน้ำมันไปและกลับ
แต่ใน Wave125i V.2 ลดเหลือเส้นเดียว และเป็นเส้นเล็กแบบถอดได้ง่าย)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 กรกฎาคม 2561, 13:52:24 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ในเรื่องการทำงานของวงจรน้ำมันเชื้อเพลิง คงไม่ต้องกล่าวถึงกัน หากท่านใดยังไม่เข้าใจ
โพสต์ถามกันเข้ามาได้ เพื่อที่เพื่อนสมาชิกจะได้ช่วยกันตอบ ช่วยกันอธิบายครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เราจะข้ามมาถึงการทำงานของวงจรไฟฟ้าควบคุมปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงกัน
ในที่นี้ จะยึดวงจรและการทำงานของรถยนต์โตโยต้านะครับ

   แต่ก่อนจะไปถึงจุดนั้น ลองมาดูวงจรไฟพื้นฐานนั่นคือ

  - วงจรจ่ายไฟเลี้ยงกล่องอีซียู ที่รถสมัยใหม่การควบคุมต่างๆ จะอาศัยกล่องเป็นตัวสั่งการ
ถ้าไม่มีกระแสไฟมาเลี้ยง กล่องก็จะไม่ทำงานนั้นเอง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   - ขอบคุณภาพประกอบจากครูพงษ์ศักดิ์ วช.สระบุรี

   สรุปว่าวงจรไฟเลี้ยงกล่อง เป็นวงจรเริ่มต้นการทำงานของระบบควบคุมต่างๆ ในรถนั่นเอง
ถ้าอุปกรณ์หลายส่วนไม่ทำงาน ให้ลองตรวจสอบไฟว่ามาเลี้ยงกล่องครบถ้วนหรือไม่ ทั้งไฟ ทั้งกราวด์

หมายเหตุ
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 กรกฎาคม 2561, 14:09:46 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เมื่อรถเกิดมีปัญหาขึ้น เช่น สตาร์ทไม่ติด สิ่งที่ช่างยนต์ควรทำการตรวจเช็คเป็นพื้นฐานก่อนเลยคือ
1. สตาร์ทแล้วเครื่องหมุนหรือไม่
2. เครื่องหมุนแต่สตาร์ทไม่ติด
3. ไฟหัวเทียนมีหรือไม่
4. ไฟเลี้ยงหัวฉีดมีหรือไม่
5. วงจรน้ำมันเชื้อเพลิงทำงานส่งแรงดันเข้าระบบหรือไม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากภาพวงจรกระทู้ด้านบน อุปกรณ์ในระบบที่เป็นปัญหาได้ ไลเรียงลำดับกันไปมีตั้งแต่
- แบตเตอรี่ ถ้าเครื่องสตาร์ทแล้วเครื่องหมุนจี๋เลย แสดงว่ากำลังไฟแบตเตอรี่ดีมาก ให้ข้ามข้อนี้ไป
- ฟิวส์เมน ส่วนมากไม่ค่อยขาด แต่ก็อย่าละเลย
- ฟิวส์ Ig  ฟิวส์ EFI
- เมนรีเลย์ EFI
- สวิทช์กุญแจ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 กรกฎาคม 2561, 14:39:34 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ช่างยนต์จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจำวงจรไฟเมนได้ (ไฟเลี้ยงกล่อง) และต้องตรวจเช็คเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว
ไม่งั้นก็จะตายน้ำตื้นได้

   เมื่อได้วงจร เมื่อไปทำกับรถจริง จำเป็นต้องรู้ตำแหน่งที่ตั้งของอุปกรณ์ที่ว่ามา ไม่ว่าจะเป็น ฟิวส์ต่างๆ รีเลย์ เป็นต้น

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

 
   หากต้องการได้ภาพที่ใหญ่ขึ้น ให้คลิ๊กที่ภาพอีกครั้งครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 กรกฎาคม 2561, 15:44:40 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ตำแหน่งอุปกรณ์ที่เราสนใจมี
1. รีเลย์ EFI
2. ฟิวส์ EFI 15A

  ส่วนฟิวส์ย่อย อื่นๆ จะอยู่ที่กล่องฟิวส์อีกกล่องหนึ่งภายในห้องโดยสาร
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 กรกฎาคม 2561, 16:07:40 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   จากภาพด้านบน จะมีจุดเอาไว้จั๊มตรวจสอบการทำงานของปั๊มอยู่ที่ใต้ฝากระโปรง
ในกล่องที่ชื่อว่า Diagnosis นั่นเอง  ให้ช๊อตขั้วระหว่าง +B กับ Fp แล้วเปิดสวิทช์
จะต้องได้ยินเสียงปั๊มทำงาน (ฟังเสียงที่ประมาณเบาะที่นั่งตอนหลัง)

   หรือจะทดลองคลายน๊อตยึดแป๊บที่เข้าที่รางหัวฉีดก็ได้ แต่ต้องระมัดระวังเรื่องของ
ประกายไฟ ที่จะทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON จะต้องมีไฟมาเลี้ยงหรือมารอที่ปลั๊กหัวฉีด ถ้าไม่มา
ไล่ย้อนกลับคืน อาจเสียที่สวิทช์กุญแจ หรือฟิวส์เมนขาด

  ตรวจสอบโดยใช้ Test Lamp ตรวจการทำงานว่า
- กล่องอีซียู สั่งให้หัวฉีดทำงานหรือไม่
- มีไฟมาเลี้ยงหัวฉีดหรือไม่

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 กรกฎาคม 2561, 16:19:37 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  เมื่อเครื่องยนต์ติดได้ หรือทำงานแล้ว

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai