ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: แนะนำ กองร้อยบิน กองพลทหารม้าที่ 1 จังหวัดเพชรบูรณ์  (อ่าน 848 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37695
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ลองเข้าไปตามลิ้งก์ รับรองมีเรื่องดีๆ ให้ได้อ่านกัน
http://www.geocities.ws/aircav1st/index.htm

ยกตัวอย่างมาสัก 1 เรื่อง 5 5 5

   ๑๗๘ นาทีในสภาพอากาศปิด 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 นักบินที่ไม่เคยได้รับการฝึกบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินมาก่อนเลย จะสามารถทำการบินในลักษณะสภาพอากาศปิด และมองไม่เห็นพื้นดินเลย ได้นานเท่าไร

 ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 คำตอบนี้ทางสถาบันการบิน มหาวิทยาลัยอิลลอนอยส์ได้ทำการทดลอง โดยให้นักบินที่ไม่เคยฝึกบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินมาก่อนเลย จำนวน ๒๐ นาย ทำการบินด้วยอากาศยานจำลองและสมมุติสถานการณ์ให้บินในสภาพอากาศปิด ผลปรากฏออกมาว่า ไม่มีใคร่ที่จะสามารถทำการบินไปได้ตลอด อากาศยานพุ่งลงชนพื้นดินทั้งหมด ผู้ที่บินได้ดีที่สุดและนานที่สุด บินได้นานถึง ๘ นาที หรือ ๔๘๐ วินาที ส่วนนักบินที่บินอยู่ได้ในเวลาที่สั้นที่สุด เพียง ๒๐ วินาที่เท่านั้น และสรุปผลเวลาเฉลี่ย ได้นาน ๑๗๘ วินาที หรือเกือบ ๓ นาทีเท่านั้น

 ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 สถานการณ์ที่สมมุติให้ทำการทดลองเป็นดังนี้ ท้องฟ้ามีเมฆปกคลุมโดยทั้วไป ทัศนะวิสัยจำกัด และตามที่นักบินได้รับรายงานจากหอบังคับการบิน แจ้งว่า ทัศนะวิสัยประมาณ ๕ ไมล์ แต่อันที่จริงดูแล้วน่าจะเป็นเพียง ๒ ไมล์ เท่านั้น ท่านไม่ทราบว่า ความสูงยอดเมฆที่อากาศแจ่มใสเป็นเท่าใด

 ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 ขณะที่เครื่องวัดความสูงชี้ที่ ๑,๕๐๐ และท่านรู้ว่าภูมิประเทศข้างล่างสูง ๑,๒๐๐ ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล โดยดูจากแผนที่ และก็ไม่แน่ใจว่าจะมีพวกเสาวิทยุ เสาอากาศสูงๆ อยู่ด้วยหรือไม่ อีกอย่างหนึ่ง ท่านก็รู้ตำแหน่งที่อยู่ของท่านโดยประมาณเท่านั้น อาจจะตกซ้ายหรือขวานิดหน่อยก็ได้ทั้งนี้เพราะท่านไม่เคยสนใจใช้เทคนิคการเดินอากาศโดยการใช้วิทยุช่วยในการเดินอากาศรักษาเส้นทางบินเลย แต่ไม่เป็นไร อากาศเลวยิ่งกว่านี้ ก็เคยบินมาแล้ว เมฆหรือฝนเป็นหย่อมๆ ทำให้มองไปข้างหน้าไม่ดีเดี๋ยวเห็นเดี๋ยวไม่เห็น
ความรู้สึกใต้สำนึกจะทำให้ท่านดึงคันบังคับมาข้างหลังเล็กน้อย เพื่อให้พ้นสิ่งกีดขวาง เช่น พวกเสาวิทยุต่างๆ และแล้วท่านก็หลุดเข้าไปในเมฆโดยไม่ทันรู้ตัว มองเห็นแต่เมฆขาวไปหมดรอบด้าน ท่านเริ่มรู้สึกตื่นกลัวเล็กน้อย แต่ก็ยังมีความหวังว่า อีกประเดี๋ยวก็คงจะพ้นน่ะ ในขณะเดียวกัน ก็รู้สึกเหมือนกับว่า เจอของจริงแล้ว
ขณะนี้ท่านจะมีเวลาเหลืออยู่เพียง ๑๗๘ นาที อากาศยานของท่านอยู่ในอากาศที่ดี แล้วท่านสังเกตเห็นเข็มทิศค่อย ๆ หมุนไปอย่างข้าๆ แสดงว่าหัวเครื่องเริ่มเลี้ยวไป ท่านก็แก้มันให้หยุดเลี้ยวโดยอาศัยการดูเครื่องวัดๆประกอบ แต่ทว่ามันฝืน ๆ กับความรู้สึกอย่างไรชอบกล เอาละมันหยุดหมุนแล้ว และท่านก็คืนคันบังคับให้อยู่ในตำแหน่งปกติเป็นบินตรงบินระดับต่อไป  แต่เข็มทิศมันเริ่มหมุนอีกแล้ว หมุนเร็วกว่าเดิมด้วยซ้ำ และความเร็วในเครื่องวัดๆ เพิ่มกว่าปกติเล็กน้อย ท่านกวาดสายตาตรวจดูเครื่องวัดๆทั่วๆไป เพื่อหวังอาศัยมันเป็นหลัก แต่ในขณะนี้มันกลับดูแปลกผิดหูผิดตาไปหมด เพราะความไม่เคยชิน ถึงอย่างไรก็ตามท่านก็ยังมีความมั่นใจอยู่ว่าท่านจะสามารถทำการบินต่อไปได้อีกหลายนาทีจนกว่าจะพื้นเมฆกลุ่มนี้  ท่านคิดผิดเสียแล้ว  ขณะนี้ท่านยังมีเวลาเหลืออยู่อีก  ๑๐๐ วินาที ท่านดูที่เครื่องวัดความสูงและต้องตกใจที่เห็นมันกำลังลดลงอยู่เรื่อย ๆ และชี้ที่  ๑,๒๐๐ ฟุต ซึ่งเท่ากับความสูงของภูมิประเทศพอดี  ด้วยสัญชาติญาณ ท่านก็ดึงคันบังคับมาข้างหลัง เพื่อให้อากาศยานได้สูงขึ้น แต่เข็มในเครื่องวัดความสูงมันกลับลดลงไปอีก หูท่านได้ยินเสียงรอบเครื่องยนต์ มันดังแรงขึ้น เข็มวัดความเร็วชี้เกือบถึงขีดแดงอยู่แล้วขณะนี้ท่านยังมีเวลาเหลืออยู่อีก ๕๐  วินาที  ท่านรู้สึกว่าเหงื่อกาฬไหลออกมาท่วมตัว ไม่รู้ว่าจะบังคับเครื่องได้อย่างไรแล้ว ตั้งใจจะให้หลุดการเสียความสูง มันกลับกลายเป็นทำให้เข็มชี้ความเร็วชี้เกินขีดแดงไปเสียอีกหูของท่านเริ่มอื้อแล้วได้ยินแต่เสียงลมแรงที่พัดผ่านไปอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ท่านมีเวลาเหลืออีกเพียง  ๑๐ วินาที ทันใดนั้นท่านหลุดออกมาจากสภาพอากาศปิด เห็นพื้นเต็มหน้า ยอดต้นไม้วิ่งเข้ามาอย่างรวดเร็ว  และมองเห็นแนวขอบฟ้า แต่ทว่าอากาศยานของท่านอยู่ในอาการที่แก้ไม่ทันเสียแล้ว สิ่งที่ทำได้ในขณะนี้คือรอความตาย

ขณะนี้ท่านหมดเวลาเสียแล้ว ช้าไปเสียแล้ว ........

 ไปอ่านเรื่องดีๆ มีสาระต่อได้ที่นี่... http://www.geocities.ws/aircav1st/safety_files/ifr.htm

ขอบคุณกองร้อยบิน กองพลทหารม้าที่ 1 จังหวัดเพชรบูรณ์   :-X
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai