โพสที่แล้วได้เกริ่นเรื่องผลกระทบของลม ซึ่งมีผลต่อทิศทางของเครื่องบินกันไปแล้ว
วันนี้มาว่าด้วยผลกระทบต่อความเร็วกันบ้าง
มาเริ่มกันที่รูปแบบของความเร็วกันก่อน มีอยู่ 2 แบบ
(จริงๆมีแยกย่อยออกไปอีก แต่หลักๆพื้นฐานเลยก็มีอยู่ 2 แบบนี่แหละ )
- Airspeed คือ ความเร็วของเครื่องบินที่ผ่านไปในอากาศ
พูดง่ายๆว่าเป็นความเร็วเมื่อเทียบกับอากาศที่ผ่านตัวเครื่องบินไปนั่นแหละครับ
( the rate of the airplane’s progress through the air. )
- Groundspeed คือ ความเร็วของเครื่องบินที่บินอยู่เมื่อเทียบกับพื้นดิน
( the rate of the airplane’s in-flight progress over the ground. )
ทีนี้ลองมาดูตัวอย่างตามภาพประกอบ เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นและเห็นผลกระทบของลมที่มีผลต่อความเร็วของเครื่องบิน
ถ้าเครื่องบินใช้ความเร็ว Airspeed เท่ากับ 120 knots ( 1 knot เท่ากับ 1 ไมล์ทะเลต่อชั่วโมง )
และในขณะนั้นลมสงบหรือไม่มีผลกระทบจากลมเลยดังรูปที่ 1. Airspeed ก็จะมีค่าเท่ากับ Groundspeed
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบถ้ามีลมพัดด้วยความเร็ว 20 knots พัดมาด้านหลังเครื่องบิน ( tailwind ) ดังรูปที่ 2.
หากเครื่องยังผ่านไปในอากาศด้วยความเร็ว 120 knots เท่าเดิม ( Airspeed = 120 knots )
แต่เมื่อเทียบกับพื้นดินแล้วกลับเร็วขึ้นอีก 20 knots เพราะมีลมมาส่งท้าย
นั่นคือ Groundspeed เท่ากับ 140 knots
ถ้ามีลมพัดด้วยความเร็ว 20 knots พัดสวนเครื่องบิน ( headwind ) ดังรูปที่ 3.
หากเครื่องผ่านไปในอากาศด้วยความเร็ว 120 knots ( Airspeed = 120 knots )
แต่มีลมพัดสวนเข้ามา ทำให้ความเร็วเมื่อเทียบกับพื้นดินลดลง
นั่นคือ Groundspeed จะเท่ากับ 100 knots นั่นเอง
โพสที่เกี่ยวข้อง ( Effect of wind )
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1539186933006142&id=1485312548393581&substory_index=0ที่มา...