ขั้วปลั๊กสำหรับการสื่อสารในรถ ที่เรียกว่าปลั๊ก OBD-II ชื่อของปลั๊ก : DLC, OBD-IIจำนวนช่อง : 16 ช่อง
อย่างที่เรารู้กันว่ารถยนต์ที่ออกจำหน่ายหลังปี 2000 จะถูกออกแบบให้มีปลั๊ก OBD-II
อยู่ในภายในรถ ซึ่งปลั๊กตัวนี้จะรองรับสายเชื่อมต่อได้ทั้งหมด 16 เส้นด้วยกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ แต่ว่าในการใช้งานจริงๆ ของรถแต่ละยี่ห้อ/รุ่น จะมีไม่เหมือนกัน
แต่ว่มีขาหลักๆ ที่ต้องมีในรถทุกคัน คือ :
- พินที่ 4 และหรือ 5
- พินที่ 16
ทำไม ต้องเริ่มจาก 2 พินนี้ : เพราะว่าเป็นไฟเลี้ยงและกราวด์นั่นเอง
ซึ่งเครื่องสแกนราคาถูกที่ไม่มีแหล่งจ่ายไฟในตัว จำเป็นที่จะต้องใช้ไฟจากจุดนี้
ในการเปิดให้เครื่องสแกนทำงาน
ขาต่อไปที่พอร์ต OBD-II จำเป็นต้องมี คือ :- ขาสำหรับเอาไว้จั๊มอ่านโค๊ด
ขานี้รถแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น หรือบางทียี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกันแต่ต่างปีก็ไม่เหมือนกันก็มีนะครับ
- การจั๊ม ทำโดยจั๊มขาที่ว่ามานี้กับสายกราวด์ (ขา 4 หรือ ขา 5 ของปลั๊ก OBD-II)
หรือใครจะจั๊มที่ขานี้ แล้วลากไปลงกราวด์ที่โครงรถ เราก็ไม่ว่ากัน - ในกรณีกราวด์ที่ปลั๊ก OBD-II ขาด